Page 31 - Journal 4_2021
P. 31
เคำร้�องม้อที�ใช่�วิัดผู้ลัด�านคำวิามร้� คำวิามเข�าใจั
มักเลั้อกใช่�ข�อสอบปรนัย ส่วินการวิัดทักษะการคำิด
วิิเคำราะห์ สามารถึใช่�ข�อสอบปรนัย แลัะข�อสอบช่นิด
สร�างคำำาตอบ (Constructed response questions)
เช่่น MEQ, CRQ ได� ที�สำาคำัญคำวิรคำำานึงถึึงคำวิามถึ้กต�อง
เที�ยงตรง คำวิามน่าเช่้�อถึ้อของผู้ลัการประเมิน ซึ่ึ�งทำาได�
ง่ายกวิ่าการวิัดทักษะที�ต�องวิัดในสถึานการณ์์จัริง การ
พัฒนาทักษะการสร�างข�อสอบที�วิัดคำวิามร้� คำวิามเข�าใจั
สามารถึแก�โจัทย์ปัญหาของผู้้�ป่วิยได� เป็นเป้าหมายที�
สำาคำัญของการออกข�อสอบที�ดี ข�อสอบที�วิัดคำวิามจัำาใน
ปัจัจัุบันนี�คำวิรให�มีสัดส่วินน�อยกวิ่าข�อสอบที�ต�องใช่�การ
วิิเคำราะห์ การประยุกต์ใช่�คำวิามร้�ที�มีเพ้�อแก�โจัทย์ปัญหา
ให�กับผู้้�ป่วิย เป็นข�อสอบที�วิัดผู้ลัได�ตรงตามเป้าหมาย
วิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�ในยุคำปัจัจัุบันมากกวิ่า เน้�องจัาก
หากข�อสอบที�วิัดคำวิามร้� วิัดแคำ่คำวิามจัำา เม้�อผู้้�เรียนทำา
คำะแนนได�ส้ง ผู้่านเกณ์ฑ์์ที�กำาหนด แต่ไม่สามารถึรับ
ประกันได�วิ่าผู้้�เรียนคำนนั�นจัะออกไปทำางานในสังคำมได�
อย่างมีประสิทธิิภาพ การประเมินที�เหมาะสม ต�องเน�นให�
ผู้้�เรียนสามารถึนำาคำวิามร้�แลัะทักษะการคำิดวิิเคำราะห์ไป
ใช่�ในบริบทการทำางานได�ด�วิย ปัจัจััยสำาคำัญที�ช่่วิยพัฒนาผู้้�เรียนให�มีศึักยภาพ
เพิ�มขึ�น คำ้อ การนำาผู้ลัการประเมินไปให�ข�อม้ลัป้อนกลัับ
ผู้ลัลััพธิ์สำาคำัญ คำ้อ การนำาคำวิามร้�ไปใช่�ได�จัริง อย่างสร�างสรรคำ์ เที�ยงธิรรม แลัะทันกาลั ตัวิอย่างเช่่น
เม้�อจับไปเป็นแพทย์ สามารถึรักษาผู้้�ป่วิยได�ตาม คำวิรมีการประเมินผู้ลัที�ทำาระหวิ่างการศึึกษา (Formative
มาตรฐานวิิช่าช่ีพ ดังนั�นการวิัดผู้ลัที�ดีคำวิรเลั้อกเคำร้�องม้อ assessment) แลั�วิแจั�งผู้ลัการสอบที�มีการวิิเคำราะห์
ที�มีคำวิามเที�ยงตรง แลัะเหมาะสมตามวิัตถึุประสงคำ์ บอกรายลัะเอียดข�อม้ลัที�มีประโยช่น์ ได�แก่ ข�อม้ลัการ
ร่วิมกับมีการเก็บหลัักฐานเช่ิงประจัักษ์ด�านการเรียนร้� แจักแจังรายลัะเอียดของคำะแนนในแต่ลัะหัวิข�อที�ทำาการ
ของนักศึีกษา เพ้�อเป็นหลัักฐานเกณ์ฑ์์คำุณ์ภาพ นำามาใช่� วิัดผู้ลัคำวิามร้�นั�นๆ เพ้�อให�ผู้้�เรียนได�ทราบจัุดอ่อน จัุดแข็ง
ปรับปรุงร้ปแบบการเรียนการสอน แลัะการประเมินผู้ลั ของตนเอง แลัะพัฒนาปรับปรุงให�ได�ผู้ลัลััพธิ์ที�ดีขึ�น ก่อนที�
แลัะปรับหลัักส้ตรที�มุ่งเน�นผู้ลัลััพธิ์ที�สร�างบัณ์ฑ์ิตที�มี จัะถึ้กประเมินอีกคำรั�งเม้�อสิ�นสุดการศึึกษา (Summative
คำุณ์ภาพ มีคำวิามร้�คำวิามสามารถึเต็มศึักยภาพของตนเอง assessment)
มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเน้�อง ไม่พอใจัแคำ่เพียงผู้่าน
เกณ์ฑ์์การประเมิน
28