Page 31 - Journal 4_2021
P. 31

เคำร้�องม้อที�ใช่�วิัดผู้ลัด�านคำวิามร้�  คำวิามเข�าใจั
         มักเลั้อกใช่�ข�อสอบปรนัย   ส่วินการวิัดทักษะการคำิด
         วิิเคำราะห์  สามารถึใช่�ข�อสอบปรนัย  แลัะข�อสอบช่นิด
         สร�างคำำาตอบ  (Constructed  response  questions)
         เช่่น MEQ, CRQ ได� ที�สำาคำัญคำวิรคำำานึงถึึงคำวิามถึ้กต�อง
         เที�ยงตรง  คำวิามน่าเช่้�อถึ้อของผู้ลัการประเมิน  ซึ่ึ�งทำาได�
         ง่ายกวิ่าการวิัดทักษะที�ต�องวิัดในสถึานการณ์์จัริง  การ
         พัฒนาทักษะการสร�างข�อสอบที�วิัดคำวิามร้�  คำวิามเข�าใจั
         สามารถึแก�โจัทย์ปัญหาของผู้้�ป่วิยได�  เป็นเป้าหมายที�

         สำาคำัญของการออกข�อสอบที�ดี  ข�อสอบที�วิัดคำวิามจัำาใน
         ปัจัจัุบันนี�คำวิรให�มีสัดส่วินน�อยกวิ่าข�อสอบที�ต�องใช่�การ
         วิิเคำราะห์  การประยุกต์ใช่�คำวิามร้�ที�มีเพ้�อแก�โจัทย์ปัญหา
         ให�กับผู้้�ป่วิย  เป็นข�อสอบที�วิัดผู้ลัได�ตรงตามเป้าหมาย
         วิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�ในยุคำปัจัจัุบันมากกวิ่า เน้�องจัาก
         หากข�อสอบที�วิัดคำวิามร้�  วิัดแคำ่คำวิามจัำา  เม้�อผู้้�เรียนทำา
         คำะแนนได�ส้ง  ผู้่านเกณ์ฑ์์ที�กำาหนด  แต่ไม่สามารถึรับ
         ประกันได�วิ่าผู้้�เรียนคำนนั�นจัะออกไปทำางานในสังคำมได�
         อย่างมีประสิทธิิภาพ การประเมินที�เหมาะสม ต�องเน�นให�
         ผู้้�เรียนสามารถึนำาคำวิามร้�แลัะทักษะการคำิดวิิเคำราะห์ไป
         ใช่�ในบริบทการทำางานได�ด�วิย                         ปัจัจััยสำาคำัญที�ช่่วิยพัฒนาผู้้�เรียนให�มีศึักยภาพ
                                                      เพิ�มขึ�น คำ้อ การนำาผู้ลัการประเมินไปให�ข�อม้ลัป้อนกลัับ

                 ผู้ลัลััพธิ์สำาคำัญ  คำ้อ  การนำาคำวิามร้�ไปใช่�ได�จัริง  อย่างสร�างสรรคำ์  เที�ยงธิรรม  แลัะทันกาลั  ตัวิอย่างเช่่น
         เม้�อจับไปเป็นแพทย์   สามารถึรักษาผู้้�ป่วิยได�ตาม  คำวิรมีการประเมินผู้ลัที�ทำาระหวิ่างการศึึกษา (Formative
         มาตรฐานวิิช่าช่ีพ ดังนั�นการวิัดผู้ลัที�ดีคำวิรเลั้อกเคำร้�องม้อ  assessment)  แลั�วิแจั�งผู้ลัการสอบที�มีการวิิเคำราะห์
         ที�มีคำวิามเที�ยงตรง   แลัะเหมาะสมตามวิัตถึุประสงคำ์    บอกรายลัะเอียดข�อม้ลัที�มีประโยช่น์  ได�แก่  ข�อม้ลัการ
         ร่วิมกับมีการเก็บหลัักฐานเช่ิงประจัักษ์ด�านการเรียนร้�  แจักแจังรายลัะเอียดของคำะแนนในแต่ลัะหัวิข�อที�ทำาการ
         ของนักศึีกษา เพ้�อเป็นหลัักฐานเกณ์ฑ์์คำุณ์ภาพ นำามาใช่�  วิัดผู้ลัคำวิามร้�นั�นๆ เพ้�อให�ผู้้�เรียนได�ทราบจัุดอ่อน จัุดแข็ง
         ปรับปรุงร้ปแบบการเรียนการสอน  แลัะการประเมินผู้ลั   ของตนเอง แลัะพัฒนาปรับปรุงให�ได�ผู้ลัลััพธิ์ที�ดีขึ�น ก่อนที�
         แลัะปรับหลัักส้ตรที�มุ่งเน�นผู้ลัลััพธิ์ที�สร�างบัณ์ฑ์ิตที�มี  จัะถึ้กประเมินอีกคำรั�งเม้�อสิ�นสุดการศึึกษา (Summative

         คำุณ์ภาพ  มีคำวิามร้�คำวิามสามารถึเต็มศึักยภาพของตนเอง   assessment)
         มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเน้�อง  ไม่พอใจัแคำ่เพียงผู้่าน
         เกณ์ฑ์์การประเมิน









                                                                                             28
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36