Page 27 - Journal 4_2021
P. 27
การเลือกสรรบุคคลโดยใช้้ศูนย์การประเมิิน
3. ข้ั�นติอนกี่าร้ป็ร้ะเม่นเพั้�อเล้อกี่สร้ร้ 4) จัดกี่่จกี่ร้ร้มป็ร้ะเม่นเพั้�อกี่าร้เล้อกี่สร้ร้
Personnel selection through การประเมินเพ้�อเลั้อกสรร มีขั�นตอนในการดำาเนินงาน ตามปกติการจััดกิจักรรมประเมินเพ้�อการเลั้อกสรร
assessment center ดังต่อไปนี� ใช่�เวิลัา 1/2 - 2 วิัน ขึ�นอย้่กับคำวิามสลัับซึ่ับซึ่�อนของสมรรถึนะ
1) วั่เคร้าะห์งานและกี่ำาหนดสมร้ร้ถนะหลักี่ ที�มุ่งวิัด แลัะระดับตำาแหน่งงานของบุคำลัากรที�ต�องการ
ผู้้�บริหารองคำ์กรแลัะผู้้�ที�ประสบคำวิามสำาเร็จัในงาน 5) ป็ร้ะเม่นสมร้ร้ถนะและสรุ้ป็ผล
ช่่วิยกันระบุ สมรรถึนะหลัักแลัะคำุณ์ลัักษณ์ะที�สำาคำัญแลัะจัำาเป็น ทีมผู้้�ประเมินจัากต�นสังกัดที�ผู้่านการอบรม
สำาหรับบุคำคำลัที�ต�องการคำัดเลั้อกเข�ามาแลั�วิ จัะทำาให�เขา/เธิอ ประเมิน (Assessors) ทำาการประเมินสมรรถึนะแลัะสรุปผู้ลั
ผู้้�นั�นประสบคำวิามสำาเร็จัในการศึึกษาแลัะหน�าที�การงานในอนาคำต ด�วิยฉันทามติ (Consensus)
2).ออกี่แบบกี่าร้จัดกี่่จกี่ร้ร้มป็ร้ะเม่นเพั้�อกี่าร้ 6) ร้าย่งานผลกี่าร้ป็ร้ะเม่น
เล้อกี่สร้ร้ รายงานผู้ลัการประเมินด�วิยเส�นภาพ (profile)
ผู้้�ทรงคำุณ์วิุฒิร่วิมกับผู้้�ที�ประสบคำวิามสำาเร็จัในงาน สมรรถึนะเป็นรายบุคำคำลั แลัะสรุปผู้ลัการประเมินเสนอ
ร่วิมกันออกแบบกิจักรรมประเมินเพ้�อการเลั้อกสรรทุกอย่าง ผู้้�บริหารเพ้�อการตัดสินใจั
ต�องรักษาเป็นคำวิามลัับอย่างเคำร่งคำรัด 4. กี่่จกี่ร้ร้มกี่าร้ป็ร้ะเม่นเพั้�อกี่าร้เล้อกี่สร้ร้
สุมรรถนิะที่ี�มุ�งประเมินิ การจัำาลัองสถึานการณ์์ที�บุคำคำลัจัะต�องเผู้ช่ิญใน
- สุถานิีประเมินิ แต่ลัะสถึานีการประเมิน อาจัเป็นสภาพทางกายภาพ หร้อ
- ที่ีมผ้�ประเมินิ แนวิคำิด หลัักการ ทฤษฎีี ที�สอดคำลั�องกับสมรรถึนะที�
มุ่งประเมิน ผู้้�ออกแบบสามารถึเลั้อกใช่�กิจักรรมสถึานการณ์์
กิจกรรม
- ใบงานิ จัำาลัองในร้ปแบบต่างๆกัน ดังเช่่น
- กรอบเวลิา 1) การทดสอบ (Testing) กิจักรรมการทดสอบด�วิย
เคำร้�องม้อทางจัิตวิิทยา
เคร่�องมือประเมินิ 1.1) แบบทดสอบปรนัย (Objective Test) เช่่น
- ระดับสุมรรถนิะ แบบทดสอบผู้ลัสัมฤทธิิ�ทางการเรียน แบบทดสอบคำวิาม
- เกณฑ์์การติัดสุินิ สามารถึทางสมอง (IQ)
1.2) แบบทดสอบอัตนัย (Essay Test) เช่่น การเขียนตอบ
รายงานิผลิ
- ฉันิที่ามติิ กรณ์ีศึึกษา การวิิเคำราะห์ปัญหาแลัะการแก�ปัญหาเช่ิง
- สุรุปผลิ สร�างสรรคำ์
2) เกมส์การบริหารจััดการ (Management games) เช่่น
แผนิภาพที่ี� 2 การออกแบบกิจกรรมการประเมินิ กิจักรรมการทำางานเป็นทีม กิจักรรมการวิางแผู้นแลัะการ
เคร่�องมือ แลิะการรายงานิผลิ ตัดสินใจั
3) ตระกร�างาน (In-basket Exercise) กิจักรรมที�ให�ลังม้อ
3) พััฒนาเคร้้�องม้อป็ร้ะเม่นเพั้�อกี่าร้เล้อกี่สร้ร้ ปฏิิบัติงานหลัายอย่างในเวิลัาเดียวิกัน เช่่นการจัำาแนกงาน
ศึึกษาวิิเคำราะห์ นิยาม องคำ์ประกอบ แลัะ การจััดลัำาดับคำวิามสำาคำัญของงาน การลังม้อทำางานแต่ลัะช่ิ�น
พฤติกรรมบ่งช่ี�ของสมรรถึนะที�มุ่งประเมินเพ้�อสร�างเคำร้�อง 4) การอภิปรายกลัุ่ม (Group Discussion) เช่่น การหา
ม้อ (นิยมใช่�มาตรประเมินคำ่า 10 ระดับ) แลัะตรวิจัสอบ ข�อสรุปวิิธิีปฏิิบัติงานที�ดีร่วิมกัน การแก�ปัญหาการทำางาน
คำุณ์ภาพของเคำร้�องม้อ การสร�างนวิัตกรรมร่วิมกัน
แผนิภาพที่ี� 1 เป้าห่มายของ 24
ศ้นิย์การประเมินิ