Page 27 - Journal 4_2021
P. 27

การเลือกสรรบุคคลโดยใช้้ศูนย์การประเมิิน

        3. ข้ั�นติอนกี่าร้ป็ร้ะเม่นเพั้�อเล้อกี่สร้ร้      4) จัดกี่่จกี่ร้ร้มป็ร้ะเม่นเพั้�อกี่าร้เล้อกี่สร้ร้
 Personnel selection through      การประเมินเพ้�อเลั้อกสรร มีขั�นตอนในการดำาเนินงาน    ตามปกติการจััดกิจักรรมประเมินเพ้�อการเลั้อกสรร


 assessment center  ดังต่อไปนี�                     ใช่�เวิลัา 1/2 - 2 วิัน ขึ�นอย้่กับคำวิามสลัับซึ่ับซึ่�อนของสมรรถึนะ
               1) วั่เคร้าะห์งานและกี่ำาหนดสมร้ร้ถนะหลักี่  ที�มุ่งวิัด แลัะระดับตำาแหน่งงานของบุคำลัากรที�ต�องการ
               ผู้้�บริหารองคำ์กรแลัะผู้้�ที�ประสบคำวิามสำาเร็จัในงาน    5) ป็ร้ะเม่นสมร้ร้ถนะและสรุ้ป็ผล
        ช่่วิยกันระบุ สมรรถึนะหลัักแลัะคำุณ์ลัักษณ์ะที�สำาคำัญแลัะจัำาเป็น    ทีมผู้้�ประเมินจัากต�นสังกัดที�ผู้่านการอบรม
        สำาหรับบุคำคำลัที�ต�องการคำัดเลั้อกเข�ามาแลั�วิ จัะทำาให�เขา/เธิอ ประเมิน  (Assessors)  ทำาการประเมินสมรรถึนะแลัะสรุปผู้ลั
        ผู้้�นั�นประสบคำวิามสำาเร็จัในการศึึกษาแลัะหน�าที�การงานในอนาคำต ด�วิยฉันทามติ (Consensus)
               2).ออกี่แบบกี่าร้จัดกี่่จกี่ร้ร้มป็ร้ะเม่นเพั้�อกี่าร้    6) ร้าย่งานผลกี่าร้ป็ร้ะเม่น

        เล้อกี่สร้ร้                                       รายงานผู้ลัการประเมินด�วิยเส�นภาพ   (profile)
               ผู้้�ทรงคำุณ์วิุฒิร่วิมกับผู้้�ที�ประสบคำวิามสำาเร็จัในงาน  สมรรถึนะเป็นรายบุคำคำลั   แลัะสรุปผู้ลัการประเมินเสนอ
        ร่วิมกันออกแบบกิจักรรมประเมินเพ้�อการเลั้อกสรรทุกอย่าง ผู้้�บริหารเพ้�อการตัดสินใจั
        ต�องรักษาเป็นคำวิามลัับอย่างเคำร่งคำรัด     4. กี่่จกี่ร้ร้มกี่าร้ป็ร้ะเม่นเพั้�อกี่าร้เล้อกี่สร้ร้

                     สุมรรถนิะที่ี�มุ�งประเมินิ            การจัำาลัองสถึานการณ์์ที�บุคำคำลัจัะต�องเผู้ช่ิญใน
                       - สุถานิีประเมินิ            แต่ลัะสถึานีการประเมิน  อาจัเป็นสภาพทางกายภาพ  หร้อ
                       - ที่ีมผ้�ประเมินิ           แนวิคำิด  หลัักการ  ทฤษฎีี  ที�สอดคำลั�องกับสมรรถึนะที�

                                                    มุ่งประเมิน  ผู้้�ออกแบบสามารถึเลั้อกใช่�กิจักรรมสถึานการณ์์
                         กิจกรรม
                         - ใบงานิ                   จัำาลัองในร้ปแบบต่างๆกัน ดังเช่่น
                        - กรอบเวลิา                  1)  การทดสอบ  (Testing)  กิจักรรมการทดสอบด�วิย
                                                     เคำร้�องม้อทางจัิตวิิทยา
                       เคร่�องมือประเมินิ              1.1)  แบบทดสอบปรนัย  (Objective  Test)  เช่่น
                       - ระดับสุมรรถนิะ                แบบทดสอบผู้ลัสัมฤทธิิ�ทางการเรียน  แบบทดสอบคำวิาม
                      - เกณฑ์์การติัดสุินิ             สามารถึทางสมอง (IQ)

                                                       1.2) แบบทดสอบอัตนัย (Essay Test) เช่่น การเขียนตอบ
                         รายงานิผลิ
                         - ฉันิที่ามติิ                กรณ์ีศึึกษา   การวิิเคำราะห์ปัญหาแลัะการแก�ปัญหาเช่ิง
                         - สุรุปผลิ                    สร�างสรรคำ์
                                                     2) เกมส์การบริหารจััดการ (Management games) เช่่น

           แผนิภาพที่ี� 2 การออกแบบกิจกรรมการประเมินิ   กิจักรรมการทำางานเป็นทีม  กิจักรรมการวิางแผู้นแลัะการ
                  เคร่�องมือ แลิะการรายงานิผลิ       ตัดสินใจั
                                                     3) ตระกร�างาน (In-basket Exercise) กิจักรรมที�ให�ลังม้อ
               3) พััฒนาเคร้้�องม้อป็ร้ะเม่นเพั้�อกี่าร้เล้อกี่สร้ร้  ปฏิิบัติงานหลัายอย่างในเวิลัาเดียวิกัน  เช่่นการจัำาแนกงาน
               ศึึกษาวิิเคำราะห์  นิยาม  องคำ์ประกอบ  แลัะ  การจััดลัำาดับคำวิามสำาคำัญของงาน การลังม้อทำางานแต่ลัะช่ิ�น
        พฤติกรรมบ่งช่ี�ของสมรรถึนะที�มุ่งประเมินเพ้�อสร�างเคำร้�อง  4)  การอภิปรายกลัุ่ม  (Group  Discussion)  เช่่น  การหา
        ม้อ  (นิยมใช่�มาตรประเมินคำ่า  10  ระดับ)  แลัะตรวิจัสอบ  ข�อสรุปวิิธิีปฏิิบัติงานที�ดีร่วิมกัน  การแก�ปัญหาการทำางาน

        คำุณ์ภาพของเคำร้�องม้อ                       การสร�างนวิัตกรรมร่วิมกัน

 แผนิภาพที่ี� 1 เป้าห่มายของ                                                                  24
 ศ้นิย์การประเมินิ
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32