Page 23 - Journal 4_2021
P. 23

6      การเร่งรัด้การเร้ยนร้้
                (Catalytic effect)

                การที�อาจัารย์มีข�อม้ลัจัากการวิัดผู้ลั
         การเรียนร้�ของผู้้�เรียนแลั�วิ  คำวิรใช่�ข�อม้ลัดังกลั่าวิ
         ให�เป็นประโยช่น์ในการส่งเสริมให�ผู้้�เรียนพัฒนา
         คำวิามสามารถึของเขาได�รวิดเร็วิขึ�น  กลัไกสำาคำัญ
         ที�จัะตอบโจัทย์เร้�อง  catalytic  effect  คำ้อ

         การให�ข�อม้ลัป้อนกลัับ  (feedback)  แก่ผู้้�เรียน
         การออกแบบการวิัดผู้ลัไม่คำวิรมุ่งเน�นไปที�
         summative  assessment  เพ้�อเก็บคำะแนนไป
         ตัดสินเกรดเพียงอย่างเดียวิ อาจัารย์คำวิรให�คำวิาม
         สำาคำัญกับการออกแบบการวิัดผู้ลัแบบ formative
         assessment    ที�มีโอกาสให�ผู้้�เรียนได�ข�อม้ลั
         ป้อนกลัับ ที�ช่่วิยช่ี�แนะให�ผู้้�เรียนเห็นวิ่าสิ�งใดที�เขา
         ทำาได�ดีแลั�วิ สิ�งใดที�ยังต�องปรับปรุงพัฒนาให�ดีขึ�น
         แลัะจัะปรับปรุงได�อย่างไร  หากมีกระบวินการ

         formative  assessment  อย่างเหมาะสม
         ผู้้�เรียนได�รับ  feedback  หลัังการประเมินที�ดี    7  ควัามยอมรับัได้้ (Acceptability)
         ก็จัะช่่วิยทำาให�ผู้้�เรียนเรียนร้�แลัะพัฒนาตนเองได�      การวิัดผู้ลัการเรียนร้�ที�ดีต�องเป็นที�ยอมรับได�ของ
         รวิดเร็วิ                                 ผู้้�เกี�ยวิข�องทุกฝ่่าย  (นักเรียน  คำร้  ผู้้�ใช่�บัณ์ฑ์ิต)  ทั�งในด�าน
                                                   กระบวินการแลัะผู้ลัการประเมิน  สิ�งที�ต�องพิจัารณ์าในด�านนี�
                                                   คำ้อการจััดประสบการณ์์การเรียนร้�ที�เหมาะสมที�จัะทำาให�
                                                   ผู้้�เรียนมีคำวิามร้�  แลัะทักษะที�จัะประเมิน  คำวิามยุ่งยาก
                                                   ซึ่ับซึ่�อนของกระบวินการวิัดผู้ลั อัตราการสอบผู้่าน แนวิทาง
                                                   การแก�ไขหากสอบไม่ผู้่าน  การรับฟัังคำวิามเห็นของนักเรียน

                                                   เกี�ยวิกับคำวิามเหมาะสมของวิิธิีวิัดผู้ลั เป็นต�น




                                                          ปัจัจััยทั�งเจั็ดนี�  ถึ้อเป็นพ้�นฐานที�สำาคำัญที�อาจัารย์
                                                   ต�องคำำานึงถึึงเสมอเวิลัาออกแบบกระบวินการที�ใช่�วิัดผู้ลั
                                                   การเรียนร้�  ผู้มหวิังเป็นอย่างยิ�งวิ่า  เม้�ออาจัารย์ได�นำาสิ�ง
                                                   เหลั่านี�ไปเป็นแนวิทางในการพัฒนากระบวินการวิัดผู้ลั
                                                   ในรายวิิช่า  หร้อหลัักส้ตรที�อาจัารย์เกี�ยวิข�อง  จัะทำาให�เกิด
                                                   การวิัดผู้ลัที�ดี  มีประสิทธิิภาพ  นำาไปส้่การพัฒนาผู้้�เรียน
                                                   ให�เป็นคำนที�เก่ง ดี แลัะมีคำวิามสุขกับระบบการศึึกษาแลัะการ
                                                   ทำางานคำรับ




                                                                                              20
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28