Page 23 - Journal 4_2021
P. 23
6 การเร่งรัด้การเร้ยนร้้
(Catalytic effect)
การที�อาจัารย์มีข�อม้ลัจัากการวิัดผู้ลั
การเรียนร้�ของผู้้�เรียนแลั�วิ คำวิรใช่�ข�อม้ลัดังกลั่าวิ
ให�เป็นประโยช่น์ในการส่งเสริมให�ผู้้�เรียนพัฒนา
คำวิามสามารถึของเขาได�รวิดเร็วิขึ�น กลัไกสำาคำัญ
ที�จัะตอบโจัทย์เร้�อง catalytic effect คำ้อ
การให�ข�อม้ลัป้อนกลัับ (feedback) แก่ผู้้�เรียน
การออกแบบการวิัดผู้ลัไม่คำวิรมุ่งเน�นไปที�
summative assessment เพ้�อเก็บคำะแนนไป
ตัดสินเกรดเพียงอย่างเดียวิ อาจัารย์คำวิรให�คำวิาม
สำาคำัญกับการออกแบบการวิัดผู้ลัแบบ formative
assessment ที�มีโอกาสให�ผู้้�เรียนได�ข�อม้ลั
ป้อนกลัับ ที�ช่่วิยช่ี�แนะให�ผู้้�เรียนเห็นวิ่าสิ�งใดที�เขา
ทำาได�ดีแลั�วิ สิ�งใดที�ยังต�องปรับปรุงพัฒนาให�ดีขึ�น
แลัะจัะปรับปรุงได�อย่างไร หากมีกระบวินการ
formative assessment อย่างเหมาะสม
ผู้้�เรียนได�รับ feedback หลัังการประเมินที�ดี 7 ควัามยอมรับัได้้ (Acceptability)
ก็จัะช่่วิยทำาให�ผู้้�เรียนเรียนร้�แลัะพัฒนาตนเองได� การวิัดผู้ลัการเรียนร้�ที�ดีต�องเป็นที�ยอมรับได�ของ
รวิดเร็วิ ผู้้�เกี�ยวิข�องทุกฝ่่าย (นักเรียน คำร้ ผู้้�ใช่�บัณ์ฑ์ิต) ทั�งในด�าน
กระบวินการแลัะผู้ลัการประเมิน สิ�งที�ต�องพิจัารณ์าในด�านนี�
คำ้อการจััดประสบการณ์์การเรียนร้�ที�เหมาะสมที�จัะทำาให�
ผู้้�เรียนมีคำวิามร้� แลัะทักษะที�จัะประเมิน คำวิามยุ่งยาก
ซึ่ับซึ่�อนของกระบวินการวิัดผู้ลั อัตราการสอบผู้่าน แนวิทาง
การแก�ไขหากสอบไม่ผู้่าน การรับฟัังคำวิามเห็นของนักเรียน
เกี�ยวิกับคำวิามเหมาะสมของวิิธิีวิัดผู้ลั เป็นต�น
ปัจัจััยทั�งเจั็ดนี� ถึ้อเป็นพ้�นฐานที�สำาคำัญที�อาจัารย์
ต�องคำำานึงถึึงเสมอเวิลัาออกแบบกระบวินการที�ใช่�วิัดผู้ลั
การเรียนร้� ผู้มหวิังเป็นอย่างยิ�งวิ่า เม้�ออาจัารย์ได�นำาสิ�ง
เหลั่านี�ไปเป็นแนวิทางในการพัฒนากระบวินการวิัดผู้ลั
ในรายวิิช่า หร้อหลัักส้ตรที�อาจัารย์เกี�ยวิข�อง จัะทำาให�เกิด
การวิัดผู้ลัที�ดี มีประสิทธิิภาพ นำาไปส้่การพัฒนาผู้้�เรียน
ให�เป็นคำนที�เก่ง ดี แลัะมีคำวิามสุขกับระบบการศึึกษาแลัะการ
ทำางานคำรับ
20