Page 28 - Journal 4_2021
P. 28

5)  การนำาเสนอรายบุคำคำลั  (Individual  Presentation)   เม้�อได�รับบทบาทสมมติ   อาจันำามาใช่�วิัดสมรรถึนะที�ไม่
          กิจักรรมการนำาเสนอรายงาน  เช่่นการวิางแผู้นแลัะนำาเสนอ  สามารถึวิัดได�อย่างมีคำุณ์ภาพจัากแบบทดสอบ การสัมภาษณ์์
          ผู้ลัการศึึกษา การวิางแผู้นการสอนแลัะการทดลัองสอน  หร้อวิิธิีอ้�นๆ เช่่นการสมมติให�เผู้ช่ิญกับผู้้�รับบริการที�มีปัญหา/
          6) บทบาทสมมติ (Role Play) กิจักรรมบทบาทสมมติเหมาะ  ผู้ิดปกติ การเจัรจัาต่อรองกับผู้้�เสียผู้ลัประโยช่น์
          กับบุคำคำลัที�ผู้่านการฝ่ึกฝ่นอบรม มีประสบการณ์์ในการแสดง





                               ติระกร�างานิ                   การที่ดสุอบ







                     การนิำาเสุนิอรายบุคคลิ  กิจกรรมการประเมินิ   เกมสุ์การบริห่าร
                                               เพ่�อเลิือกสุรร






                               บที่บาที่สุมมติิ             การอภิปรายกลิุ�ม

                        แผนิภาพที่ี� 3 กิจกรรมที่ี�นิิยมเลิือกใช�ในิการประเมินิเพ่�อการเลิือกสุรร



        5.ทีมผ้้ป็ร้ะเม่น (Assessors): ป็ร้ะเม่นอะไร้ อย่่างไร้

               ทีมผู้้�ประเมินเป็นคำณ์ะบุคำคำลั (2-3 คำน) ประจัำาอย้่
        ในแต่ลัะสถึานีการประเมิน เป็นบุคำลัากรที�ประสบคำวิามสำาเร็จั     กี่ล่าวัโดย่สรุ้ป็  ศู้นย่์กี่าร้ป็ร้ะเม่น  สามาร้ถใช่้
        ในตำาแหน่งที�ต�องการสรรหาบุคำคำลั ทำาหน�าที�จััดกิจักรรม สังเกต  เป็็นสถานีป็ร้ะเม่นสมร้ร้ถนะสำาคัญข้องบุคคลอย่่างร้อบด้าน
        พฤติกรรม จััดหมวิดหม้่พฤติกรรม แลัะตัดสินผู้ลัตามเกณ์ฑ์์ที�  โดย่ผ่านกี่าร้ออกี่แบบ  และกี่าร้จัดกี่่จกี่ร้ร้มสถานกี่าร้ณ์
        กำาหนดไวิ�  โดยสมรรถึนะที�มุ่งประเมินเป็นองคำ์ประกอบของ  จำาลองที�เหมาะสมหลาย่อย่่าง  เพั้�อให้ได้สาร้สนเทศูเกี่ี�ย่วักี่ับ

        ศึักยภาพแลัะคำวิามสามารถึที�เกิดจัากการบ้รณ์าการของ  สมร้ร้ถนะข้องบุคคล   สำาหร้ับทีมผ้้ป็ร้ะเม่นใช่้พั่จาร้ณา
        คำวิามร้� (Knowledge) ทักษะ (Skills) เจัตคำติ (Attitudes)   ติัดส่นร้ะดับสมร้ร้ถนะที�พั้งป็ร้ะสงค์ได้อย่่างน่าเช่้�อถ้อ
        แลัะคำุณ์ลัักษณ์ะอ้�นที�สำาคำัญ  จันเป็นกลัุ่มของพฤติกรรมบ่งช่ี�  สาร้สนเทศูที�ได้สามาร้ถนำาไป็ใช่้เพั้�อกี่าร้คัดเล้อกี่  วั่น่จฉััย่
        สมรรถึนะ ที�จัะทำาให�บุคำคำลัสามารถึศึึกษา ปฏิิบัติงานได�อย่าง  และพััฒนาสมร้ร้ถนะข้องบุคลากี่ร้  ซึ่้�งเป็็นที�น่ย่มใช่้กี่ันใน
        มีประสิทธิิภาพแลัะประสบคำวิามสำาเร็จัในอนาคำต  ผู้้�ประเมิน  องค์กี่ร้คุณภาพัช่ั�นนำา
        จัะต�องสังเกตพฤติกรรมบ่งช่ี�สมรรถึนะของผู้้�เข�ารับการ
        ประเมินเป็นรายบุคำคำลัวิ่า เกิดขึ�นมากน�อยเพียงใด มีคำวิามเข�มข�น
        หร้อไม่ มีสมรรถึนะที�มุ่งประเมินแต่ลัะตัวิอย้่ในระดับใด แลัะ

        ผู้้�ประเมินจัะต�องหาข�อสรุปของระดับสมรรถึนะรวิมอย่างมี
        ฉันทามติร่วิมกัน

      25
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33