Page 28 - Journal 4_2021
P. 28
5) การนำาเสนอรายบุคำคำลั (Individual Presentation) เม้�อได�รับบทบาทสมมติ อาจันำามาใช่�วิัดสมรรถึนะที�ไม่
กิจักรรมการนำาเสนอรายงาน เช่่นการวิางแผู้นแลัะนำาเสนอ สามารถึวิัดได�อย่างมีคำุณ์ภาพจัากแบบทดสอบ การสัมภาษณ์์
ผู้ลัการศึึกษา การวิางแผู้นการสอนแลัะการทดลัองสอน หร้อวิิธิีอ้�นๆ เช่่นการสมมติให�เผู้ช่ิญกับผู้้�รับบริการที�มีปัญหา/
6) บทบาทสมมติ (Role Play) กิจักรรมบทบาทสมมติเหมาะ ผู้ิดปกติ การเจัรจัาต่อรองกับผู้้�เสียผู้ลัประโยช่น์
กับบุคำคำลัที�ผู้่านการฝ่ึกฝ่นอบรม มีประสบการณ์์ในการแสดง
ติระกร�างานิ การที่ดสุอบ
การนิำาเสุนิอรายบุคคลิ กิจกรรมการประเมินิ เกมสุ์การบริห่าร
เพ่�อเลิือกสุรร
บที่บาที่สุมมติิ การอภิปรายกลิุ�ม
แผนิภาพที่ี� 3 กิจกรรมที่ี�นิิยมเลิือกใช�ในิการประเมินิเพ่�อการเลิือกสุรร
5.ทีมผ้้ป็ร้ะเม่น (Assessors): ป็ร้ะเม่นอะไร้ อย่่างไร้
ทีมผู้้�ประเมินเป็นคำณ์ะบุคำคำลั (2-3 คำน) ประจัำาอย้่
ในแต่ลัะสถึานีการประเมิน เป็นบุคำลัากรที�ประสบคำวิามสำาเร็จั กี่ล่าวัโดย่สรุ้ป็ ศู้นย่์กี่าร้ป็ร้ะเม่น สามาร้ถใช่้
ในตำาแหน่งที�ต�องการสรรหาบุคำคำลั ทำาหน�าที�จััดกิจักรรม สังเกต เป็็นสถานีป็ร้ะเม่นสมร้ร้ถนะสำาคัญข้องบุคคลอย่่างร้อบด้าน
พฤติกรรม จััดหมวิดหม้่พฤติกรรม แลัะตัดสินผู้ลัตามเกณ์ฑ์์ที� โดย่ผ่านกี่าร้ออกี่แบบ และกี่าร้จัดกี่่จกี่ร้ร้มสถานกี่าร้ณ์
กำาหนดไวิ� โดยสมรรถึนะที�มุ่งประเมินเป็นองคำ์ประกอบของ จำาลองที�เหมาะสมหลาย่อย่่าง เพั้�อให้ได้สาร้สนเทศูเกี่ี�ย่วักี่ับ
ศึักยภาพแลัะคำวิามสามารถึที�เกิดจัากการบ้รณ์าการของ สมร้ร้ถนะข้องบุคคล สำาหร้ับทีมผ้้ป็ร้ะเม่นใช่้พั่จาร้ณา
คำวิามร้� (Knowledge) ทักษะ (Skills) เจัตคำติ (Attitudes) ติัดส่นร้ะดับสมร้ร้ถนะที�พั้งป็ร้ะสงค์ได้อย่่างน่าเช่้�อถ้อ
แลัะคำุณ์ลัักษณ์ะอ้�นที�สำาคำัญ จันเป็นกลัุ่มของพฤติกรรมบ่งช่ี� สาร้สนเทศูที�ได้สามาร้ถนำาไป็ใช่้เพั้�อกี่าร้คัดเล้อกี่ วั่น่จฉััย่
สมรรถึนะ ที�จัะทำาให�บุคำคำลัสามารถึศึึกษา ปฏิิบัติงานได�อย่าง และพััฒนาสมร้ร้ถนะข้องบุคลากี่ร้ ซึ่้�งเป็็นที�น่ย่มใช่้กี่ันใน
มีประสิทธิิภาพแลัะประสบคำวิามสำาเร็จัในอนาคำต ผู้้�ประเมิน องค์กี่ร้คุณภาพัช่ั�นนำา
จัะต�องสังเกตพฤติกรรมบ่งช่ี�สมรรถึนะของผู้้�เข�ารับการ
ประเมินเป็นรายบุคำคำลัวิ่า เกิดขึ�นมากน�อยเพียงใด มีคำวิามเข�มข�น
หร้อไม่ มีสมรรถึนะที�มุ่งประเมินแต่ลัะตัวิอย้่ในระดับใด แลัะ
ผู้้�ประเมินจัะต�องหาข�อสรุปของระดับสมรรถึนะรวิมอย่างมี
ฉันทามติร่วิมกัน
25