Page 22 - Journal 4_2021
P. 22
3 ควัามเสมอภาค (Equivalence) 5 ผู้ลิกระทบัทางการศึกษา
(Educational effect)
การจััดสอบหัวิข�อเดียวิกันในนักศึึกษาช่ั�นเรียน อาจัารย์พึงพัฒนาการวิัดผู้ลัที�สามารถึส่งเสริมให�
เดียวิกัน ต่อให�จััดสอบกันต่างเวิลัาหร้อต่างรอบการ ผู้้�เรียนมีพฤติกรรมการเรียนร้� แลัะพัฒนาตนเองอย่าง
ปฏิิบัติงาน พึงมีมาตรฐานเดียวิกัน ไม่มีการได�เปรียบเสีย เหมาะสม การวิัดผู้ลัคำวิรส่งเสริมให�ผู้้�เรียนเกิดการเรียนเพ้�อร้�
เปรียบกัน สิ�งสำาคำัญสำาหรับอาจัารย์ผู้้�ด้แลัการวิัดผู้ลัคำ้อ เพ้�อเอาคำวิามร้�ไปประยุกต์ใช่�ด้แลัรักษาคำนไข�ได� พัฒนาตน
การรักษามาตรฐาน เพ้�อให�คำะแนนที�ได�มาสามารถึเทียบ ไปเป็นคำนเก่ง ดี แลัะมีคำวิามสุข การวิางระบบการวิัดผู้ลั
เคำียงกันได� การที�ข�อสอบของนักศึึกษากลัุ่มหนึ�งง่ายกวิ่า ไม่คำวิรไปมุ่งส่งเสริมการเรียนเพ้�อสอบ สอบเสร็จัแลั�วิลั้ม
อีกกลัุ่มหนึ�ง คำะแนนที�ได�มาเอามาตัดสินเกรดด�วิยเกณ์ฑ์์ มุ่งเน�นการติวิคำวิามร้�จัำานวินมากในระยะเวิลัาอันสั�นซึ่ึ�งไม่
เดียวิกันจัะมีผู้ลัทำาให�นักศึึกษากลัุ่มที�ทำาข�อสอบชุ่ดยาก ส่งผู้ลัดีต่อการเรียนร้� สิ�งสำาคำัญที�จัะทำาให�การวิางระบบการ
เสียเปรียบ การรักษาคำวิามเสมอภาคำทำาได�โดยมีการ วิัดผู้ลัตอบโจัทย์ด�านนี�คำ้อ การวิัดผู้ลัให�คำรอบคำลัุมผู้ลัลััพธิ์
จััดตั�งกรรมการพิจัารณ์าข�อสอบ ตรวิจัสอบข�อสอบที�จัะ การเรียนร้� (learning outcomes) ทุกด�าน จัุดอ่อนสำาคำัญ
นำาไปใช่�สอบวิ่าตรงกับตารางกำาหนดเน้�อหาข�อสอบ (test ของผู้้�วิางระบบวิัดผู้ลัที�ไม่ช่ำานาญคำ้อ การมุ่งวิัดผู้ลัในเร้�องที�
specification table) หร้อไม่ แลัะพิจัารณ์าเกณ์ฑ์์ผู้่าน วิัดง่าย วิัดได�แม่นยำา แลัะเลั้อกที�จัะไม่วิัดสิ�งที�วิัดยาก ทำาให�
การสอบของข�อสอบแต่ลัะข�อด�วิยวิิธิีที�เหมาะสม (เช่่น หลัายหน่วิยงานออกแบบการประเมินผู้ลันักเรียนโดยเน�น
modified Angoff method) แลั�วิตรวิจัสอบวิ่าเม้�อ ไปที�การสอบวิัดคำวิามร้�ช่นิดท่องจัำาหร้อเข�าใจั ซึ่ึ�งเป็นสิ�ง
นำาข�อสอบมารวิมกันเป็นชุ่ดข�อสอบแลั�วิ เกณ์ฑ์์ผู้่านของ ที�ทำาง่าย ได�คำะแนนที�มีคำวิามเที�ยงส้ง แต่ผู้ลักระทบทาง
ข�อสอบชุ่ดนั�นเป็นเท่าไร หากเกณ์ฑ์์ผู้่านส้งหร้อตำ�ากวิ่า การศึึกษาก็จัะเป็นการสร�างพฤติกรรมการเรียนเพ้�อสอบ
ปกติเม้�อเทียบกับการสอบกลัุ่มอ้�นๆ ก็ต�องทบทวินการ การตอบโจัทย์ผู้ลักระทบทางการศึึกษาทำาโดยอาจัารย์ต�อง
คำัดเลั้อกข�อสอบเข�ามาเป็นชุ่ดข�อสอบใหม่เพ้�อให�ได�เกณ์ฑ์์ ไม่ลัะเลัยการประเมินทักษะ แลัะเจัตคำติ ซึ่ึ�งเป็นสิ�งที�วิัดยาก
ผู้่านอย้่ในระดับที�ใกลั�เคำียงกับการสอบของกลัุ่มอ้�นๆ แต่ก็ต�องวิัด แลัะต�องวิัดผู้ลัอย่างจัริงจััง อย่าทำาแบบที�
นักศึึกษาไม่ต�องให�คำวิามสำาคำัญ กลั่าวิคำ้อถึึงมีทักษะหร้อ
เจัตคำติที�ไม่ดี ก็ยังได�เกรดดี หากทำาคำะแนนสอบได�ดี หาก
4 ควัามเป็นไปได้้ (Feasibility) อาจัารย์ต�องการสร�างระบบการวิัดผู้ลัที�ส่งเสริมให�นักศึึกษา
การออกแบบระบบการวิัดผู้ลัต�องคำำานึงถึึง พัฒนาตนทั�งคำวิามร้� ทักษะ แลัะเจัตคำติ ต�องวิางระบบ
ทรัพยากรที�ต�องใช่�ด�วิยวิ่า ทำาได�ไหม ทั�งในแง่ เวิลัา สถึานที� ให�การเก็บคำะแนนเป็น non-compensatory credit
เงิน บุคำลัากร ประสบการณ์์ แลัะระบบบริหารจััดการต่างๆ หมายคำวิามวิ่า คำะแนนในหมวิดคำวิามร้�ที�ดีไม่สามารถึไป
อาจัารย์ไม่คำวิรสร�างกระบวินการวิัดผู้ลัที�ทำาให�อาจัารย์ ทดแทนคำวิามบกพร่องทางเจัตคำติได� การกำาหนดเกณ์ฑ์์ใน
ทั�งหน่วิยงานต�องใช่�เวิลัาส่วินใหญ่กรอกเอกสารจันไม่มี การสอบผู้่านหร้อให�เกรด ไม่คำวิรอิงคำะแนนรวิม แต่คำวิรมี
เวิลัาไปด้แลันักศึึกษา อาจัารย์ต�องหาทางทำาให�ระบบไม่ กติกาที�ทำาให�นักศึึกษาต�องมีทั�งคำวิามร้� ทักษะที�คำรบถึ�วิน
ยุ่งยาก ไม่ใช่�เวิลัาเยอะ ไม่ต�องลังทุนส้ง แต่ได�ผู้ลัประเมิน แลัะเจัตคำติที�ดีในการทำางานจัึงจัะสอบผู้่าน ต่อให�คำะแนน
ที�เช่้�อถึ้อได� จัึงจัะทำาให�ระบบการวิัดผู้ลัสามารถึคำงใช่�งาน เจัตคำติอาจัมีนำ�าหนักเพียงร�อยลัะ 10 ของคำะแนนใน
อย้่ได�ในระยะยาวิ รายวิิช่า แต่หากคำะแนนเจัตคำตินี�ไม่ถึึงเกณ์ฑ์์ที�กำาหนด ต่อให�
สอบข�อเขียนได�คำะแนนเต็มก็จัะตัดสินให�ไม่ผู้่านในรายวิิช่า
19