Page 22 - Journal 4_2021
P. 22

3     ควัามเสมอภาค (Equivalence)              5       ผู้ลิกระทบัทางการศึกษา
                                                                (Educational effect)

               การจััดสอบหัวิข�อเดียวิกันในนักศึึกษาช่ั�นเรียน      อาจัารย์พึงพัฒนาการวิัดผู้ลัที�สามารถึส่งเสริมให�
       เดียวิกัน   ต่อให�จััดสอบกันต่างเวิลัาหร้อต่างรอบการ   ผู้้�เรียนมีพฤติกรรมการเรียนร้�   แลัะพัฒนาตนเองอย่าง
       ปฏิิบัติงาน  พึงมีมาตรฐานเดียวิกัน  ไม่มีการได�เปรียบเสีย  เหมาะสม การวิัดผู้ลัคำวิรส่งเสริมให�ผู้้�เรียนเกิดการเรียนเพ้�อร้�
       เปรียบกัน  สิ�งสำาคำัญสำาหรับอาจัารย์ผู้้�ด้แลัการวิัดผู้ลัคำ้อ  เพ้�อเอาคำวิามร้�ไปประยุกต์ใช่�ด้แลัรักษาคำนไข�ได�  พัฒนาตน
       การรักษามาตรฐาน  เพ้�อให�คำะแนนที�ได�มาสามารถึเทียบ  ไปเป็นคำนเก่ง  ดี  แลัะมีคำวิามสุข  การวิางระบบการวิัดผู้ลั
       เคำียงกันได�  การที�ข�อสอบของนักศึึกษากลัุ่มหนึ�งง่ายกวิ่า  ไม่คำวิรไปมุ่งส่งเสริมการเรียนเพ้�อสอบ  สอบเสร็จัแลั�วิลั้ม

       อีกกลัุ่มหนึ�ง  คำะแนนที�ได�มาเอามาตัดสินเกรดด�วิยเกณ์ฑ์์  มุ่งเน�นการติวิคำวิามร้�จัำานวินมากในระยะเวิลัาอันสั�นซึ่ึ�งไม่
       เดียวิกันจัะมีผู้ลัทำาให�นักศึึกษากลัุ่มที�ทำาข�อสอบชุ่ดยาก  ส่งผู้ลัดีต่อการเรียนร้�  สิ�งสำาคำัญที�จัะทำาให�การวิางระบบการ
       เสียเปรียบ    การรักษาคำวิามเสมอภาคำทำาได�โดยมีการ   วิัดผู้ลัตอบโจัทย์ด�านนี�คำ้อ  การวิัดผู้ลัให�คำรอบคำลัุมผู้ลัลััพธิ์
       จััดตั�งกรรมการพิจัารณ์าข�อสอบ  ตรวิจัสอบข�อสอบที�จัะ  การเรียนร้� (learning outcomes) ทุกด�าน จัุดอ่อนสำาคำัญ
       นำาไปใช่�สอบวิ่าตรงกับตารางกำาหนดเน้�อหาข�อสอบ  (test   ของผู้้�วิางระบบวิัดผู้ลัที�ไม่ช่ำานาญคำ้อ การมุ่งวิัดผู้ลัในเร้�องที�
       specification  table)  หร้อไม่  แลัะพิจัารณ์าเกณ์ฑ์์ผู้่าน  วิัดง่าย วิัดได�แม่นยำา แลัะเลั้อกที�จัะไม่วิัดสิ�งที�วิัดยาก ทำาให�
       การสอบของข�อสอบแต่ลัะข�อด�วิยวิิธิีที�เหมาะสม  (เช่่น   หลัายหน่วิยงานออกแบบการประเมินผู้ลันักเรียนโดยเน�น
       modified  Angoff  method)  แลั�วิตรวิจัสอบวิ่าเม้�อ   ไปที�การสอบวิัดคำวิามร้�ช่นิดท่องจัำาหร้อเข�าใจั  ซึ่ึ�งเป็นสิ�ง
       นำาข�อสอบมารวิมกันเป็นชุ่ดข�อสอบแลั�วิ  เกณ์ฑ์์ผู้่านของ  ที�ทำาง่าย  ได�คำะแนนที�มีคำวิามเที�ยงส้ง  แต่ผู้ลักระทบทาง
       ข�อสอบชุ่ดนั�นเป็นเท่าไร  หากเกณ์ฑ์์ผู้่านส้งหร้อตำ�ากวิ่า  การศึึกษาก็จัะเป็นการสร�างพฤติกรรมการเรียนเพ้�อสอบ
       ปกติเม้�อเทียบกับการสอบกลัุ่มอ้�นๆ    ก็ต�องทบทวินการ  การตอบโจัทย์ผู้ลักระทบทางการศึึกษาทำาโดยอาจัารย์ต�อง

       คำัดเลั้อกข�อสอบเข�ามาเป็นชุ่ดข�อสอบใหม่เพ้�อให�ได�เกณ์ฑ์์  ไม่ลัะเลัยการประเมินทักษะ แลัะเจัตคำติ ซึ่ึ�งเป็นสิ�งที�วิัดยาก
       ผู้่านอย้่ในระดับที�ใกลั�เคำียงกับการสอบของกลัุ่มอ้�นๆ    แต่ก็ต�องวิัด  แลัะต�องวิัดผู้ลัอย่างจัริงจััง  อย่าทำาแบบที�
                                                     นักศึึกษาไม่ต�องให�คำวิามสำาคำัญ  กลั่าวิคำ้อถึึงมีทักษะหร้อ
                                                     เจัตคำติที�ไม่ดี ก็ยังได�เกรดดี หากทำาคำะแนนสอบได�ดี  หาก
        4       ควัามเป็นไปได้้ (Feasibility)        อาจัารย์ต�องการสร�างระบบการวิัดผู้ลัที�ส่งเสริมให�นักศึึกษา


              การออกแบบระบบการวิัดผู้ลัต�องคำำานึงถึึง  พัฒนาตนทั�งคำวิามร้�  ทักษะ  แลัะเจัตคำติ  ต�องวิางระบบ
       ทรัพยากรที�ต�องใช่�ด�วิยวิ่า ทำาได�ไหม ทั�งในแง่ เวิลัา สถึานที�   ให�การเก็บคำะแนนเป็น  non-compensatory  credit
       เงิน บุคำลัากร ประสบการณ์์ แลัะระบบบริหารจััดการต่างๆ   หมายคำวิามวิ่า  คำะแนนในหมวิดคำวิามร้�ที�ดีไม่สามารถึไป
       อาจัารย์ไม่คำวิรสร�างกระบวินการวิัดผู้ลัที�ทำาให�อาจัารย์   ทดแทนคำวิามบกพร่องทางเจัตคำติได�  การกำาหนดเกณ์ฑ์์ใน
       ทั�งหน่วิยงานต�องใช่�เวิลัาส่วินใหญ่กรอกเอกสารจันไม่มี  การสอบผู้่านหร้อให�เกรด  ไม่คำวิรอิงคำะแนนรวิม  แต่คำวิรมี
       เวิลัาไปด้แลันักศึึกษา  อาจัารย์ต�องหาทางทำาให�ระบบไม่   กติกาที�ทำาให�นักศึึกษาต�องมีทั�งคำวิามร้�  ทักษะที�คำรบถึ�วิน

       ยุ่งยาก  ไม่ใช่�เวิลัาเยอะ  ไม่ต�องลังทุนส้ง  แต่ได�ผู้ลัประเมิน   แลัะเจัตคำติที�ดีในการทำางานจัึงจัะสอบผู้่าน  ต่อให�คำะแนน
       ที�เช่้�อถึ้อได�  จัึงจัะทำาให�ระบบการวิัดผู้ลัสามารถึคำงใช่�งาน   เจัตคำติอาจัมีนำ�าหนักเพียงร�อยลัะ  10  ของคำะแนนใน
       อย้่ได�ในระยะยาวิ                             รายวิิช่า แต่หากคำะแนนเจัตคำตินี�ไม่ถึึงเกณ์ฑ์์ที�กำาหนด ต่อให�
                                                     สอบข�อเขียนได�คำะแนนเต็มก็จัะตัดสินให�ไม่ผู้่านในรายวิิช่า





      19
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27