Page 26 - Journal 4_2021
P. 26

การเลือกสรรบุคคลโดยใช้้ศูนย์การประเมิิน


                                        Personnel selection through


                                                 assessment center


                                                 ศาสุติราจารย์ ดร.ศิริชัย กาญจนิาวาสุี
                                            อดีติคณบดี คณะครุศาสุติร์ จุฬาลิงกรณ์มห่าวิที่ยาลิัย


               ศ้นย์การประเมิน ประกอบัด้้วัยสถึาน้การประเมินศักยภาพระยะยาวัของบัุคคลิอย่างรอบัด้้าน
        เพ้�อให้้ได้้สารสนเทศท้�น่าเช่้�อถึ้อสำาห้รับั การคัด้เลิ้อก วัินิจฉัย แลิะพัฒนาสมรรถึนะของบัุคลิากร ซึ่ึ�งนิยม
        ใช่้กันในองค์กรคุณภาพช่ั�นนำา ทั�งในสถึาบัันการศึกษา องค์กรบัริห้ารภาครัฐ แลิะธุรกิจภาคเอกช่น


                                                    2. เป็้าหมาย่ข้องกี่าร้ใช่้ศู้นย่์กี่าร้ป็ร้ะเม่น
        1.ศู้นย่์กี่าร้ป็ร้ะเม่นค้ออะไร้
                                                            ศึ้นย์การประเมินสามารถึนำามาใช่�สำาหรับตัดสินใจั
               ศึ้นย์การประเมิน (Assessment Center) หร้อวิิธิี  เกี�ยวิกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ได�หลัายอย่าง  ผู้้�บริหาร

        การประเมินผู้่านศึ้นย์การประเมิน  (Assessment  Center  สามารถึประยุกต์ใช่�ศึ้นย์การประเมินเพ้�อเป้าหมายสำาคำัญ  3
        Method)  หมายถึึง  กระบวินการประเมินสมรรถึนะ  ประการดังนี�
        (competencies)  ของบุคำคำลั  โดยใช่�เทคำนิคำการจัำาลัอง  1) เพั้�อเล้อกี่สร้ร้ (to select) เป็นการประเมินคำัดเลั้อก
        สถึานการณ์์ที�เหมาะสมหลัายอย่าง แลัะตัดสินสมรรถึนะของ  บุคำคำลั ซึ่ึ�งจัำาแนกได�เป็น
        บุคำคำลัโดยผู้้�ประเมินที�ทรงคำุณ์วิุฒิหลัายคำน  (assessors)   1.1) การคำัดเลั้อกแรกเข�าองคำ์กร/สถึาบัน (to recruit)
        ศึ้นย์การประเมินนิยมใช่�เป็นส่วินหนึ�งของการคำัดเลั้อกบุคำคำลั   เช่่น  การคำัดเลั้อกนักศึึกษาเข�าศึึกษาต่อ  การคำัดเลั้อก
        (recruitment) การสรรหาบุคำคำลัเข�าส้่ตำาแหน่ง (promotion)   staff เข�าร่วิมงาน
        แลัะการพัฒนาบุคำลัากร (staff development)       1.2) การคำัดสรรเลั้�อนตำาแหน่ง (to promote) เป็นการ

               มีการศึึกษาวิิจััยกันอย่างกวิ�างขวิางถึึงประสิทธิิภาพ  สนับสนุนบุคำลัากร  ซึ่ึ�งมีศึักยภาพแลัะคำวิามพร�อมเข�าส้่
        แลัะประสิทธิิผู้ลัของศึ้นย์การประเมินซึ่ึ�งจััดวิ่าเป็นวิิธิีการที�มี  ตำาแหน่งที�ส้งขึ�น
        ประสิทธิิภาพส้งสุดวิิธิีหนึ�ง  มีการวิิเคำราะห์อภิมาน  (Meta-   2) เพั้�อวั่น่จฉััย่ (to diagnose) เป็นการประเมินวิินิจัฉัย
        analysis)  พบวิ่า  ผู้ลัการประเมินมีคำวิามตรงเช่ิงพยากรณ์์   จัุดเด่น/จัุดด�อย  เพ้�อการแก�ไข  ปรับปรุง  แลัะส่งเสริมการ
        (Predictive validity) ที�ส้ง  ในการทำานายคำวิามสำาเร็จัของ  ปฏิิบัติหน�าที�ให�มีประสิทธิิภาพยิ�งขึ�น

        การปฏิิบัติงานได�ถึ้กต�องตรงคำวิามเป็นจัริง ศึ้นย์การประเมิน  3) เพั้�อพััฒนา (to develop) เป็นการประเมินบุคำลัากร
        จัึงเป็นที�นิยมใช่�ของผู้้�บริหารในสถึาบันช่ั�นนำาของโลัก ทั�งภาคำ  เพ้�อระบุบุคำคำลัที�มีศึักยภาพสมคำวิรได�รับการพัฒนาเพ้�อ
        อุตสาหกรรม ธิุรกิจั การศึึกษา แลัะการทหาร สำาหรับใช่�เป็น  ส้บทอดตำาแหน่งสำาคำัญๆ
        เคำร้�องม้อในการคำัดเลั้อกบุคำคำลั  เน้�องจัากเป็นเทคำนิคำวิิธิีที�มี  ขององคำ์กรเพ้�อเตรียม  เลิือกสุรร
        คำวิามแม่นยำาส้ง แม�มีคำ่าใช่�จั่ายแลัะการเตรียมการพอสมคำวิร   องคำ์กรสำาหรับอนาคำต
        แต่คำุณ์ภาพสมราคำา                                                        ศ้นิย์การ
                                                                                   ประเมินิ
                                                                           วินิิจฉัย                       พัฒินิา



                                                                           แผนิภาพที่ี� 1 เป้าห่มายของ
      23
                                                                               ศ้นิย์การประเมินิ
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31