Page 24 - Journal 4_2021
P. 24
Formative VS Summative assessment:
How to choose
การประเมิินระหวั่างเร่ยนกับการประเมิินหลังเร่ยน
จะเลือกใช้้อย่างไร
อ. ดร.เกียรติิยศ กุลิเดชชัยชาญ
ศ้นิย์ความเป็นิเลิิศด�านิการศึกษาวิที่ยาศาสุติร์สุุขภาพ
คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ
เราประเมินไปเพ้�ออะไร คำาถึามน้�ทำาให้้นักประเมินผู้ลิแบั่งนิยามการประเมินเป็น 2 ขั�วั
แนวัคิด้ ค้อ 1) ประเมินเพ้�อให้้ได้้ข้อม้ลิสารสนเทศ กับั 2) การประเมินเพ้�อช่้�นำาการติัด้สินใจ
จากรากฐานแนวัคิด้น้�นำาไปส้่การประยุกติ์ใช่้การประเมินในการวัางแผู้นการเร้ยนร้้ท้�แติกติ่างกัน
ห้ากแบั่งติามช่่วังเวัลิาการประเมิน จะม้ 3 ร้ปแบับั ค้อ
1. กี่าร้ป็ร้ะเม่นจัดติำาแหน่ง (Placement assessment)
เป็นการประเมินก่อนเรียนให�คำร้มีข�อม้ลัวิ่า ลั้กศึิษย์เรามีพ้�นฐานคำวิามร้�ทักษะอย้่ในระดับใดเพ้�อนำาไป
จััดกลัุ่มช่ั�นเรียนได�ตรงกับคำวิามสามารถึ แลัะช่่วิยให�คำร้วิางแผู้นวิิธิีการสอนแลัะระดับคำวิามยากง่ายเน้�อหาได�ตรงกับ
ลั้กศึิษย์ เช่่น การสอบก่อนเรียนภาษาอังกฤษเพ้�อจััดระดับกลัุ่มผู้้�เรียนตามคำวิามสามารถึ
2. กี่าร้ป็ร้ะเม่นควัามกี่้าวัหน้า (Formative Assessment)
เป็นการประเมินระหวิ่างเรียนเพ้�อบอกลั้กศึิษย์ให�ร้�วิ่า ฉันมีคำวิามสามารถึตามที�คำร้แลัะหลัักส้ตรคำาดหวิังแลั�วิ
หร้อยัง ถึ�ายังไม่ถึึงเป้าหมาย ฉันยังไม่ผู้่านตรงจัุดใด จัากนั�นคำร้จัะเข�าไปแนะวิ่า คำวิรแก�ไขในจัุดใดแลัะอย่างไรเพ้�อให�เกิด
การเปลัี�ยนแปลังในการประเมินคำรั�งต่อไปให�มีพัฒนาการที�ดีขึ�น เช่่น การตั�งคำำาถึามในห�องให�อภิปรายแลั�วิคำร้คำ่อยเฉลัย
การจััดกิจักรรมกลัุ่มเพ้�อด้ทักษะปฏิิบัติแลั�วิคำร้ให�ข�อเสนอแนะ การให�เขียนสะท�อนคำวิามร้�สึกนึกคำิดสิ�งที�ได�เรียนร้�หลัังจับ
คำาบสอน
3. กี่าร้ป็ร้ะเม่นสรุ้ป็ผล (Summative Assessment)
เป็นการประเมินหลัังเรียนเพ้�อตัดสินผู้ลัการเรียนร้�ของลั้กศึิษย์ในภาพรวิมเพ้�อให�ผู้ลัการประเมินหร้อเป็นการ
วิัดคำุณ์สมบัติวิ่าจัะผู้่านหร้อไม่ผู้่านเม้�อเทียบกับเกณ์ฑ์์การประเมินที�ตั�งไวิ�ก่อนหน�า เช่่น การสอบกลัางภาคำหร้อปลัายภาคำ
หร้อ การสอบวิัดคำุณ์สมบัตินักศึึกษาระดับบัณ์ฑ์ิตศึึกษา
21