Page 24 - Journal 4_2021
P. 24

Formative VS Summative assessment:

                                            How to choose



                                การประเมิินระหวั่างเร่ยนกับการประเมิินหลังเร่ยน

                                                                        จะเลือกใช้้อย่างไร
                                         อ. ดร.เกียรติิยศ กุลิเดชชัยชาญ
                                  ศ้นิย์ความเป็นิเลิิศด�านิการศึกษาวิที่ยาศาสุติร์สุุขภาพ
                                         คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ





                เราประเมินไปเพ้�ออะไร  คำาถึามน้�ทำาให้้นักประเมินผู้ลิแบั่งนิยามการประเมินเป็น 2  ขั�วั
        แนวัคิด้ ค้อ 1) ประเมินเพ้�อให้้ได้้ข้อม้ลิสารสนเทศ กับั 2) การประเมินเพ้�อช่้�นำาการติัด้สินใจ
        จากรากฐานแนวัคิด้น้�นำาไปส้่การประยุกติ์ใช่้การประเมินในการวัางแผู้นการเร้ยนร้้ท้�แติกติ่างกัน
        ห้ากแบั่งติามช่่วังเวัลิาการประเมิน จะม้ 3 ร้ปแบับั ค้อ





           1.  กี่าร้ป็ร้ะเม่นจัดติำาแหน่ง (Placement assessment)

                     เป็นการประเมินก่อนเรียนให�คำร้มีข�อม้ลัวิ่า  ลั้กศึิษย์เรามีพ้�นฐานคำวิามร้�ทักษะอย้่ในระดับใดเพ้�อนำาไป
           จััดกลัุ่มช่ั�นเรียนได�ตรงกับคำวิามสามารถึ  แลัะช่่วิยให�คำร้วิางแผู้นวิิธิีการสอนแลัะระดับคำวิามยากง่ายเน้�อหาได�ตรงกับ
           ลั้กศึิษย์  เช่่น การสอบก่อนเรียนภาษาอังกฤษเพ้�อจััดระดับกลัุ่มผู้้�เรียนตามคำวิามสามารถึ




          2.   กี่าร้ป็ร้ะเม่นควัามกี่้าวัหน้า (Formative Assessment)

                 เป็นการประเมินระหวิ่างเรียนเพ้�อบอกลั้กศึิษย์ให�ร้�วิ่า  ฉันมีคำวิามสามารถึตามที�คำร้แลัะหลัักส้ตรคำาดหวิังแลั�วิ
          หร้อยัง ถึ�ายังไม่ถึึงเป้าหมาย ฉันยังไม่ผู้่านตรงจัุดใด จัากนั�นคำร้จัะเข�าไปแนะวิ่า คำวิรแก�ไขในจัุดใดแลัะอย่างไรเพ้�อให�เกิด
          การเปลัี�ยนแปลังในการประเมินคำรั�งต่อไปให�มีพัฒนาการที�ดีขึ�น  เช่่น  การตั�งคำำาถึามในห�องให�อภิปรายแลั�วิคำร้คำ่อยเฉลัย

          การจััดกิจักรรมกลัุ่มเพ้�อด้ทักษะปฏิิบัติแลั�วิคำร้ให�ข�อเสนอแนะ  การให�เขียนสะท�อนคำวิามร้�สึกนึกคำิดสิ�งที�ได�เรียนร้�หลัังจับ
          คำาบสอน

          3.   กี่าร้ป็ร้ะเม่นสรุ้ป็ผล (Summative Assessment)

                 เป็นการประเมินหลัังเรียนเพ้�อตัดสินผู้ลัการเรียนร้�ของลั้กศึิษย์ในภาพรวิมเพ้�อให�ผู้ลัการประเมินหร้อเป็นการ
          วิัดคำุณ์สมบัติวิ่าจัะผู้่านหร้อไม่ผู้่านเม้�อเทียบกับเกณ์ฑ์์การประเมินที�ตั�งไวิ�ก่อนหน�า  เช่่น  การสอบกลัางภาคำหร้อปลัายภาคำ
          หร้อ การสอบวิัดคำุณ์สมบัตินักศึึกษาระดับบัณ์ฑ์ิตศึึกษา





      21
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29