Page 25 - Journal 4_2021
P. 25
แลั�วิจัะเลั้อกใช่�อย่างไร คำำาถึามช่วินคำิดที�ตามมา
คำ้อ คำำาตอบขึ�นอย้่กับวิ่า ตัวิคำร้คำาดหวิังป็ร้ะเม่นอะไร้
ถึามวิ่าประเมินสรุปผู้ลัสำาคำัญหร้อไม่ ก็สำาคำัญ
นะคำรับ การประเมินสรุปผู้ลัเป็นการเสริมแรงแลัะเป็นผู้ลั
ตอบแทนกับคำวิามตั�งใจัตลัอดภาคำการศึึกษาหร้อตลัอด
ช่่วิงที�เรียนในหลัักส้ตร ถึ�าเราให�ลั้กศึิษย์เรียนไปเร้�อยๆ
ตลัอด 6 ปี โดยไม่ประเมินสรุป เราจัะร้�ได�อย่างไรวิ่า เขาจัะ
ยังคำงจัดจัำาเน้�อหาวิิทยาศึาสตร์พ้�นฐานที�เรียนในช่ั�นปี 1-3 ได� “Some People Are Worth Melting For”
เราจัะมั�นใจัได�อย่างไรวิ่า นอกจัากคำวิามร้�ของลั้กศึิษย์ เขามี ประโยคำนี�มาจัากตัวิลัะคำรตุ�กตาหิมะในภาพยนตร์เร้�อง
ทักษะแลัะทัศึนคำติที�ดีเพียงพอ เม้�อเทียบกับมาตรฐาน โปรดของลั้กสาวิผู้ม ถึ�าแปลัคำวิามหมายตรงตัวิ คำ้อ คำนบางคำน
ที�สภาวิิช่าช่ีพคำาดหวิังไวิ�แลั�วิหร้อยัง การประเมินนี�จัึงเป็น มีคำุณ์คำ่าพอที�จัะหลัอมลัะลัาย แลั�วิใคำรคำ้อคำน ๆ นั�นลั่ะที�
การตัดสินคำุณ์คำ่าด่านสุดท�าย เป็นเหม้อนหน่วิย QC ใน จัะทำาตุ�กตาหิมะยอมเปลัี�ยนเป็นนำ�า ถึ�าถึามผู้มที�สวิมหมวิก
โรงงานวิ่ายอมให�ออกสินคำ�าไปข�างนอกได�หร้อยัง ในฐานะ เป็นคำร้อาจัารย์ คำนที�มีคำ่าให�ผู้มหลัอมตัวิเองได� คำ้อลั้กศึิษย์
โรงเรียนแพทย์ถึ�าคำนไม่พร�อมจัะเป็นหมอ จับออกไปเป็น สำาหรับลั้กศึิษย์คำนที�เรียนจับไปเป็นหมอ ใคำรคำนนั�นก็คำ้อ
หมอ ก็เกิดกระทบต่อสังคำมในภาพรวิมมากมาย ผู้้�ป่วิยแลัะญาติของผู้้�ป่วิย ผู้มไม่อยากให�ลั้กศึิษย์ร้�สึกวิ่า
การประเมินระหวิ่างทางเป็นวิิธิีการที�คำร้หร้อผู้้�มีอำานาจั
แลั�วิทำาอย่างไรให�ผู้่าน QC ก็ถึ�าเราออกแบบ บังคำับให�ลั้กศึิษย์ต�องทำาตามเกณ์ฑ์์ที�คำาดหวิังของหลัักส้ตร
กระบวินการดี ผู้ลัลััพธิ์ที�ดีก็จัะตามมาคำรับ ประเด็นสำาคำัญ
อย้่ที� เราได�มองหาช่่วิงเวิลัาให� feedback ที�ดีระหวิ่างทาง เท่านั�น แต่การเปลัี�ยนแปลังนั�นคำวิรเกิดจัากการเห็นคำุณ์คำ่า
ที�ลั้กศึิษย์อย้่ในหลัักส้ตรเราแลั�วิหร้อยัง แลัะลั้กศึิษย์มอง คำวิามรักศึรัทธิาในวิิช่าช่ีพ เกิดจัากคำวิามหวิังดีต่อผู้้�ป่วิย
จันยอมที�จัะปรับเปลัี�ยนตัวิตนเพ้�อให�ตนเองเป็นแพทย์
เห็นจัุดบกพร่องในตัวิเอง มีเวิลัา แลัะโอกาสให�แก�ไขพัฒนา ที�สมบ้รณ์์ทั�งคำวิามร้� ทักษะแลัะจัิตใจั การอธิิบายให�
ตนเองในแต่ลัะรายวิิช่า ภาคำการศึึกษา ตาม milestones ลั้กศึิษย์เห็นคำุณ์คำ่าของสิ�งที�พวิกเขากำาลัังจัึงเป็นสิ�งสำาคำัญ
ของหลัักส้ตรในแต่ลัะช่่วิงช่ั�นปีแลั�วิหร้อยัง ถึ�าตอบได�
แสดงวิ่า การประเมินคำวิามก�าวิหน�าหลัักส้ตรของท่าน นะคำรับ
ได�ทำาหน�าที�โดยสมบ้รณ์์แลั�วิ วิลัีที�คำุ�นห้วิ่า “ทำาไม่ได�ก็ สุดท้าย่นี�สรุ้ป็วั่า กี่าร้ป็ร้ะเม่นควัามกี่้าวัหน้า
พยายามใหม่ …ร้�แลั�วิทำาให�ดีขึ�นนะ …จัะรอด้นะ” วิลัีนี�แฝ่ง เล้อกี่ใช่้เพั้�อติ่ดติามพััฒนากี่าร้ข้องล้กี่ศู่ษย่์ติามเป็้าหมาย่
ไปด�วิยคำวิามเมตตา ส่งผู้ลัให�เกิดสายใยคำวิามผู้้กพัน กี่าร้เร้ีย่นร้้้ที�วัางไวั้ในแติ่ละร้าย่วั่ช่า ภาคกี่าร้กี่าร้ศู้กี่ษา
ระหวิ่างคำร้กับลั้กศึิษย์คำรับ ผู้มเป็นคำนหนึ�งที�เช่้�อวิ่า การจัะ และช่่วังช่ั�นป็ีที�หลักี่ส้ติร้กี่ำาหนด และกี่าร้ป็ร้ะเม่นสรุ้ป็ผล
ทำาให�ลั้กศึิษย์เปลัี�ยนแปลังตนเองจันนำาไปส้่การเรียนร้�ได�นั�น เล้อกี่ใช่้เพั้�อติัดส่นใจวั่าล้กี่ศู่ษย่์สมควัร้ผ่านหร้้อไม่ผ่าน
ไม่คำวิรเอาคำะแนนหร้อเกรด ซึ่ึ�งเป็นแรงจั้งใจัภายนอกลั้ก ติามเป็้าหมาย่ที�วัางไวั้ในแติ่ละร้าย่วั่ช่าหร้้อติามเกี่ณฑ์์ที�
ศึิษย์มาเป็นเง้�อนไข หลักี่ส้ติร้กี่ำาหนดแล้วัหร้้อย่ัง ทั�งสองร้้ป็แบบมีคุณค่ามากี่
พัอกี่ันและถ้อเป็็นหน้าที�ข้องคร้้อาจาร้ย่์ที�ติ้องร้ักี่ษากี่าร้
ป็ร้ะเม่นร้้ป็แบบนี�ไวั้ให้สมดุลกี่ันเพั้�อป็ร้ะโย่ช่น์ติ่อ
วั่ช่าช่ีพัคร้ับ
22