Page 25 - Journal 4_2021
P. 25

แลั�วิจัะเลั้อกใช่�อย่างไร  คำำาถึามช่วินคำิดที�ตามมา
       คำ้อ คำำาตอบขึ�นอย้่กับวิ่า ตัวิคำร้คำาดหวิังป็ร้ะเม่นอะไร้

              ถึามวิ่าประเมินสรุปผู้ลัสำาคำัญหร้อไม่  ก็สำาคำัญ

       นะคำรับ  การประเมินสรุปผู้ลัเป็นการเสริมแรงแลัะเป็นผู้ลั
       ตอบแทนกับคำวิามตั�งใจัตลัอดภาคำการศึึกษาหร้อตลัอด
       ช่่วิงที�เรียนในหลัักส้ตร  ถึ�าเราให�ลั้กศึิษย์เรียนไปเร้�อยๆ
       ตลัอด 6 ปี โดยไม่ประเมินสรุป เราจัะร้�ได�อย่างไรวิ่า เขาจัะ
       ยังคำงจัดจัำาเน้�อหาวิิทยาศึาสตร์พ้�นฐานที�เรียนในช่ั�นปี 1-3 ได�      “Some People Are Worth Melting For”
       เราจัะมั�นใจัได�อย่างไรวิ่า นอกจัากคำวิามร้�ของลั้กศึิษย์ เขามี  ประโยคำนี�มาจัากตัวิลัะคำรตุ�กตาหิมะในภาพยนตร์เร้�อง
       ทักษะแลัะทัศึนคำติที�ดีเพียงพอ   เม้�อเทียบกับมาตรฐาน   โปรดของลั้กสาวิผู้ม ถึ�าแปลัคำวิามหมายตรงตัวิ คำ้อ คำนบางคำน
       ที�สภาวิิช่าช่ีพคำาดหวิังไวิ�แลั�วิหร้อยัง  การประเมินนี�จัึงเป็น   มีคำุณ์คำ่าพอที�จัะหลัอมลัะลัาย  แลั�วิใคำรคำ้อคำน ๆ นั�นลั่ะที�
       การตัดสินคำุณ์คำ่าด่านสุดท�าย    เป็นเหม้อนหน่วิย  QC  ใน  จัะทำาตุ�กตาหิมะยอมเปลัี�ยนเป็นนำ�า ถึ�าถึามผู้มที�สวิมหมวิก
       โรงงานวิ่ายอมให�ออกสินคำ�าไปข�างนอกได�หร้อยัง  ในฐานะ  เป็นคำร้อาจัารย์ คำนที�มีคำ่าให�ผู้มหลัอมตัวิเองได� คำ้อลั้กศึิษย์
       โรงเรียนแพทย์ถึ�าคำนไม่พร�อมจัะเป็นหมอ  จับออกไปเป็น  สำาหรับลั้กศึิษย์คำนที�เรียนจับไปเป็นหมอ  ใคำรคำนนั�นก็คำ้อ

       หมอ ก็เกิดกระทบต่อสังคำมในภาพรวิมมากมาย      ผู้้�ป่วิยแลัะญาติของผู้้�ป่วิย   ผู้มไม่อยากให�ลั้กศึิษย์ร้�สึกวิ่า
                                                    การประเมินระหวิ่างทางเป็นวิิธิีการที�คำร้หร้อผู้้�มีอำานาจั
              แลั�วิทำาอย่างไรให�ผู้่าน QC   ก็ถึ�าเราออกแบบ  บังคำับให�ลั้กศึิษย์ต�องทำาตามเกณ์ฑ์์ที�คำาดหวิังของหลัักส้ตร
       กระบวินการดี ผู้ลัลััพธิ์ที�ดีก็จัะตามมาคำรับ ประเด็นสำาคำัญ
       อย้่ที� เราได�มองหาช่่วิงเวิลัาให� feedback ที�ดีระหวิ่างทาง  เท่านั�น แต่การเปลัี�ยนแปลังนั�นคำวิรเกิดจัากการเห็นคำุณ์คำ่า
       ที�ลั้กศึิษย์อย้่ในหลัักส้ตรเราแลั�วิหร้อยัง  แลัะลั้กศึิษย์มอง  คำวิามรักศึรัทธิาในวิิช่าช่ีพ  เกิดจัากคำวิามหวิังดีต่อผู้้�ป่วิย
                                                    จันยอมที�จัะปรับเปลัี�ยนตัวิตนเพ้�อให�ตนเองเป็นแพทย์
       เห็นจัุดบกพร่องในตัวิเอง มีเวิลัา แลัะโอกาสให�แก�ไขพัฒนา  ที�สมบ้รณ์์ทั�งคำวิามร้�  ทักษะแลัะจัิตใจั    การอธิิบายให�
       ตนเองในแต่ลัะรายวิิช่า ภาคำการศึึกษา ตาม milestones   ลั้กศึิษย์เห็นคำุณ์คำ่าของสิ�งที�พวิกเขากำาลัังจัึงเป็นสิ�งสำาคำัญ
       ของหลัักส้ตรในแต่ลัะช่่วิงช่ั�นปีแลั�วิหร้อยัง    ถึ�าตอบได�
       แสดงวิ่า  การประเมินคำวิามก�าวิหน�าหลัักส้ตรของท่าน   นะคำรับ
       ได�ทำาหน�าที�โดยสมบ้รณ์์แลั�วิ    วิลัีที�คำุ�นห้วิ่า  “ทำาไม่ได�ก็     สุดท้าย่นี�สรุ้ป็วั่า  กี่าร้ป็ร้ะเม่นควัามกี่้าวัหน้า
       พยายามใหม่ …ร้�แลั�วิทำาให�ดีขึ�นนะ …จัะรอด้นะ” วิลัีนี�แฝ่ง  เล้อกี่ใช่้เพั้�อติ่ดติามพััฒนากี่าร้ข้องล้กี่ศู่ษย่์ติามเป็้าหมาย่
       ไปด�วิยคำวิามเมตตา  ส่งผู้ลัให�เกิดสายใยคำวิามผู้้กพัน  กี่าร้เร้ีย่นร้้้ที�วัางไวั้ในแติ่ละร้าย่วั่ช่า  ภาคกี่าร้กี่าร้ศู้กี่ษา
       ระหวิ่างคำร้กับลั้กศึิษย์คำรับ  ผู้มเป็นคำนหนึ�งที�เช่้�อวิ่า การจัะ  และช่่วังช่ั�นป็ีที�หลักี่ส้ติร้กี่ำาหนด และกี่าร้ป็ร้ะเม่นสรุ้ป็ผล

       ทำาให�ลั้กศึิษย์เปลัี�ยนแปลังตนเองจันนำาไปส้่การเรียนร้�ได�นั�น  เล้อกี่ใช่้เพั้�อติัดส่นใจวั่าล้กี่ศู่ษย่์สมควัร้ผ่านหร้้อไม่ผ่าน
       ไม่คำวิรเอาคำะแนนหร้อเกรด  ซึ่ึ�งเป็นแรงจั้งใจัภายนอกลั้ก  ติามเป็้าหมาย่ที�วัางไวั้ในแติ่ละร้าย่วั่ช่าหร้้อติามเกี่ณฑ์์ที�
       ศึิษย์มาเป็นเง้�อนไข                         หลักี่ส้ติร้กี่ำาหนดแล้วัหร้้อย่ัง ทั�งสองร้้ป็แบบมีคุณค่ามากี่
                                                    พัอกี่ันและถ้อเป็็นหน้าที�ข้องคร้้อาจาร้ย่์ที�ติ้องร้ักี่ษากี่าร้
                                                    ป็ร้ะเม่นร้้ป็แบบนี�ไวั้ให้สมดุลกี่ันเพั้�อป็ร้ะโย่ช่น์ติ่อ
                                                    วั่ช่าช่ีพัคร้ับ




                                                                                              22
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30