Page 21 - Journal 4_2021
P. 21

1      ควัามถึ้กติ้อง (Validity)


               การวิัดผู้ลัที�ดีนั�นเคำร้�องม้อวิัดต�องสามารถึวิัด
       คำวิามร้�   คำวิามสามารถึหร้อเจัตคำติในผู้้�เรียนได�ตรงตาม
       คำวิามมุ่งหมาย  นั�นหมายคำวิามวิ่าคำะแนนที�ได�มานั�นต�อง
       สะท�อนถึึงระดับคำวิามร้�  คำวิามสามารถึได�จัริง  ไม่ถึ้ก
       รบกวินด�วิยปัจัจััยอ้�น  หากอาจัารย์ต�องการวิัดคำวิามร้�ใน
       การด้แลัผู้้�ป่วิยศึัลัยกรรม  นักศึึกษาที�ทำาคำะแนนได�ส้งที�สุด
       คำวิรเป็นนักศึึกษาที�มีคำวิามร้�  คำวิามเข�าใจัในการด้แลัผู้้�ป่วิย
       ศึัลัยกรรมดีที�สุด แลัะคำนที�มีคำวิามร้�เร้�องดังกลั่าวิน�อยที�สุด

       ก็คำวิรได�คำะแนนตำ�าสุด ในทางปฏิิบัติการพิจัารณ์าคำวิามถึ้ก  2
       ต�องของการวิัดผู้ลั   ให�อาจัารย์พิจัารณ์ากระบวินการ  ควัามเท้�ยง (Reliability)
       ทั�งหมดที�เกี�ยวิข�องกับการวิัดผู้ลันั�นวิ่ามีภัยคำุกคำามต่อการ      การวิัดผู้ลัการศึึกษาซึ่ึ�งจัะนำาไปส้่การตัดสินใจั
       แปลัผู้ลัคำะแนน (validity threats) ต่อไปนี�หร้อไม่
                                                     ที�สำาคำัญนั�น  อาจัารย์ต�องมีคำะแนนสอบที�มีคำวิามเที�ยงตรง
       1.1  Construct underrepresentation            พอสมคำวิร  มิฉะนั�นแลั�วิอาจัมีการตัดสินผู้ิดพลัาดได�  วิิธิีการ
               การวิัดผู้ลัที�ไม่คำรอบคำลัุมวิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�   ตรวิจัสอบคำวิามเที�ยงของคำะแนนสอบที�นิยมใช่�กันมากใน
       เช่่น เน้�อหาที�กำาหนดวิ่าต�องเรียนร้�มี 100 ประเด็น แต่ใน  ปัจัจัุบันคำ้อ  Internal  consistency  reliability  ซึ่ึ�งส้ตรที�
       ข�อสอบมีเน้�อหาที�ออกสอบเพียง 10 ประเด็น ดังนั�น หาก  นิยมใช่�กันคำ้อ  Kuder-Richardson  formula  20  (KR-20)
       นักศึึกษาคำนใดมีคำวิามร้�  คำวิามเข�าใจัเน้�อหา  90  ประเด็น   ซึ่ึ�งจัะได�คำ่าคำวิามเที�ยงอย้่ในช่่วิง 0 – 1 ซึ่ึ�งยิ�งได�คำ่าส้ง ก็แสดงวิ่า
       แต่เป็นประเด็นที�ไม่ได�รับการออกเป็นข�อสอบ  ก็อาจัทำา  คำะแนนสอบที�ได�มามีคำวิามคำลัาดเคำลั้�อนน�อย  มีคำวิามน่า
       คำะแนนได�น�อยกวิ่านักศึึกษาที�มีคำวิามร้�เพียง  10  ประเด็น    เช่้�อถึ้อส้ง  แลัะหากทำาการวิัดผู้ลัซึ่ำ�าในนักศึึกษาที�มีคำวิามร้�

       แต่บังเอิญเป็นประเด็นที�ตรงกับที�นำามาออกข�อสอบ   คำวิามสามารถึเท่าเดิม คำวิรได�คำะแนนใกลั�เคำียงเดิม
                                                            อาจัารย์อยากได�คำะแนนสอบที�มีคำวิามเที�ยงส้ง
       1.2  Construct-irrelevant variance            แต่ส้งแคำ่ไหนจัึงเพียงพอขึ�นกับบริบทของการสอบ  หากเป็น
              การมีปัจัจััยอ้�นที�ส่งผู้ลัให�เกิดคำวิามแตกต่างของ  การสอบที�มีคำวิามสำาคำัญต่อผู้้�เข�าสอบอย่างมาก ผู้ลัสอบกำาหนด
       คำะแนน โดยที�ไม่ได�เป็นจัากคำวิามต่างในคำวิามร้�คำวิามสามารถึ  อาช่ีพหร้ออนาคำตของผู้้�เข�าสอบอย่างช่ัดเจัน  (high-stakes

       ที�ต�องการวิัดผู้ลั  เช่่น  ให�เวิลัาในการทำาข�อสอบน�อยไป    exam) เช่่นการสอบคำัดเลั้อกเข�าสถึาบันอุดมศึึกษา การสอบ
       ทำาให�นักศึึกษาที�มีคำวิามร้�ดีแต่ทำาคำะแนนได�น�อยเพราะทำา  ใบประกอบวิิช่าช่ีพเวิช่กรรม คำวิรมีคำวิามเที�ยงไม่ตำ�ากวิ่า 0.9
       ข�อสอบไม่เสร็จั  การออกข�อสอบภาษาอังกฤษที�ใช่�คำำาศึัพท์  หากเป็นการสอบที�มีคำวิามสำาคำัญปานกลัาง (medium-stakes
       หร้อร้ปประโยคำที�ซึ่ับซึ่�อน ทำาให�นักศึึกษาที�มีคำวิามร้�ในหัวิข�อ  exam)  เช่่น  การสอบปลัายภาคำการศึึกษา  ซึ่ึ�งหากสอบ
       ที�จัะวิัดผู้ลัแต่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ   จัะทำาคำะแนนได�น�อย  ไม่ผู้่านก็จัะเสียเวิลัามาสอบซึ่่อม  แต่ไม่ถึึงกับเปลัี�ยนอาช่ีพ
       เน้�องจัากอ่านโจัทย์ไม่เข�าใจั                คำวิรมีคำวิามเที�ยงไม่ตำ�ากวิ่า 0.8  ส่วินการสอบอ้�นๆ ที�มีคำวิาม

                                                     สำาคำัญน�อยกวิ่านั�น  (low-stakes  exam)  เช่่น  quiz
                                                     เก็บคำะแนนในคำาบ 5 คำะแนน คำวิรมีคำวิามเที�ยงไม่ตำ�ากวิ่า 0.7



                                                                                              18
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26