Page 20 - Journal 4_2021
P. 20

Develping good assessment


           การพัฒนาระบบวััดผลการศึกษาท่�ด่



                   รศ. ดร. นิพ.เชิดศักดิ� ไอรมณีรัตินิ์
           ภาควิชาศัลิยศาสุติร์  คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ









                                                                      บัทบัาทท้�สำาคัญประการห้นึ�งของคร้ใน
                                                           โรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพนอกจากทำาการสอน
                                                           แลิ้วั  ก็ค้อการวััด้ผู้ลิการเร้ยนร้้ในผู้้้เร้ยน  ห้าก

                                                           อาจารย์มุ่งมั�นสอนแติ่ไม่วัางแผู้นการวััด้ผู้ลิการ
                                                           เร้ยนร้้ท้�ด้้  ก็จะม้โอกาสท้�ผู้้้เร้ยนบัางคนอาจไม่ติั�งใจ
                                                           เร้ยนเท่าท้�ควัร  อาจไม่ได้้พัฒนาควัามร้้  ห้ร้อทักษะ
                                                           ติามท้�ห้ลิักส้ติรวัางแผู้นไวั้ แลิะอาจารย์ผู้้้สอนเองก็

                                                           ไม่ร้้วั่าท้�ตินได้้สอนไปนั�น นักศึกษารับัร้้ เข้าใจ แลิะ
                                                           นำาไปประยุกติ์ใช่้งานได้้อย่างเห้มาะสมห้ร้อไม่
                                                           อาจารย์ทุกท่านจึงควัรให้้ควัามใส่ใจในการพัฒนา
                                                           ระบับัการวััด้ผู้ลิการศึกษา (assessment)




                   สิ�งที�สร�างคำวิามลัำาบากให�แก่อาจัารย์หลัาย           ข�อแนะนำาในการพัฒนาระบบวิัดผู้ลัการ

           ท่านคำ้อการที�อาจัารย์ได�รับมอบหมายให�พัฒนาระบบ  ศึึกษาที�ดีนั�น  เสนอให�พิจัารณ์าปัจัจััยพ้�นฐานที�สำาคำัญ
           วิัดผู้ลัการศึึกษาโดยที�อาจัารย์เองก็ไม่มั�นใจัวิ่าหลัักการ  เจั็ดประการ  ได�แก่  (1)  คำวิามถึ้กต�อง  (validity),
           พ้�นฐานที�ต�องพิจัารณ์ามีอะไรบ�าง    ในบทคำวิามนี�    (2)  คำวิามเที�ยง  (reliability),  (3)  คำวิามเสมอภาคำ
           ผู้้�เขียนจัึงขอนำาเสนอหลัักการพ้�นฐานในการพัฒนา  (equivalence),  (4)  คำวิามเป็นไปได�  (feasibility),
           ระบบการวิัดผู้ลัการศึึกษาที�ดี   ซึ่ึ�งหลัักการเหลั่านี�   (5) ผู้ลักระทบทางการศึึกษา (educational effect),
           ได�ผู้่านกระบวินการวิิเคำราะห์โดยผู้้�เช่ี�ยวิช่าญทางด�าน  (6) การเร่งรัดการเรียนร้� (catalytic effect), แลัะ (7)
           การวิัดแลัะประเมินผู้ลัในระดับนานาช่าติมาอย่างดีแลั�วิ   คำวิามยอมรับได�  (acceptability)  ในบทคำวิามนี�
           จันได�รับการยอมรับแลัะประกาศึเป็นแนวิปฏิิบัติ  ผู้้�เขียนขออธิิบายแนวิทางการนำาปัจัจััยทั�งเจั็ดนี�มา
           สากลัในการประชุ่มวิิช่าการ  Ottawa  conference   ใช่�วิางระบบการวิัดผู้ลัการเรียนร้�
           ในปี  2010  แลัะได�รับการตีพิมพ์เผู้ยแพร่ในวิารสาร
           Medical Teacher ในปี 2011 โดย John Norcini
           แลัะคำณ์ะ



      17
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25