Page 20 - Journal 4_2021
P. 20
Develping good assessment
การพัฒนาระบบวััดผลการศึกษาท่�ด่
รศ. ดร. นิพ.เชิดศักดิ� ไอรมณีรัตินิ์
ภาควิชาศัลิยศาสุติร์ คณะแพที่ยศาสุติร์ศิริราชพยาบาลิ
บัทบัาทท้�สำาคัญประการห้นึ�งของคร้ใน
โรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพนอกจากทำาการสอน
แลิ้วั ก็ค้อการวััด้ผู้ลิการเร้ยนร้้ในผู้้้เร้ยน ห้าก
อาจารย์มุ่งมั�นสอนแติ่ไม่วัางแผู้นการวััด้ผู้ลิการ
เร้ยนร้้ท้�ด้้ ก็จะม้โอกาสท้�ผู้้้เร้ยนบัางคนอาจไม่ติั�งใจ
เร้ยนเท่าท้�ควัร อาจไม่ได้้พัฒนาควัามร้้ ห้ร้อทักษะ
ติามท้�ห้ลิักส้ติรวัางแผู้นไวั้ แลิะอาจารย์ผู้้้สอนเองก็
ไม่ร้้วั่าท้�ตินได้้สอนไปนั�น นักศึกษารับัร้้ เข้าใจ แลิะ
นำาไปประยุกติ์ใช่้งานได้้อย่างเห้มาะสมห้ร้อไม่
อาจารย์ทุกท่านจึงควัรให้้ควัามใส่ใจในการพัฒนา
ระบับัการวััด้ผู้ลิการศึกษา (assessment)
สิ�งที�สร�างคำวิามลัำาบากให�แก่อาจัารย์หลัาย ข�อแนะนำาในการพัฒนาระบบวิัดผู้ลัการ
ท่านคำ้อการที�อาจัารย์ได�รับมอบหมายให�พัฒนาระบบ ศึึกษาที�ดีนั�น เสนอให�พิจัารณ์าปัจัจััยพ้�นฐานที�สำาคำัญ
วิัดผู้ลัการศึึกษาโดยที�อาจัารย์เองก็ไม่มั�นใจัวิ่าหลัักการ เจั็ดประการ ได�แก่ (1) คำวิามถึ้กต�อง (validity),
พ้�นฐานที�ต�องพิจัารณ์ามีอะไรบ�าง ในบทคำวิามนี� (2) คำวิามเที�ยง (reliability), (3) คำวิามเสมอภาคำ
ผู้้�เขียนจัึงขอนำาเสนอหลัักการพ้�นฐานในการพัฒนา (equivalence), (4) คำวิามเป็นไปได� (feasibility),
ระบบการวิัดผู้ลัการศึึกษาที�ดี ซึ่ึ�งหลัักการเหลั่านี� (5) ผู้ลักระทบทางการศึึกษา (educational effect),
ได�ผู้่านกระบวินการวิิเคำราะห์โดยผู้้�เช่ี�ยวิช่าญทางด�าน (6) การเร่งรัดการเรียนร้� (catalytic effect), แลัะ (7)
การวิัดแลัะประเมินผู้ลัในระดับนานาช่าติมาอย่างดีแลั�วิ คำวิามยอมรับได� (acceptability) ในบทคำวิามนี�
จันได�รับการยอมรับแลัะประกาศึเป็นแนวิปฏิิบัติ ผู้้�เขียนขออธิิบายแนวิทางการนำาปัจัจััยทั�งเจั็ดนี�มา
สากลัในการประชุ่มวิิช่าการ Ottawa conference ใช่�วิางระบบการวิัดผู้ลัการเรียนร้�
ในปี 2010 แลัะได�รับการตีพิมพ์เผู้ยแพร่ในวิารสาร
Medical Teacher ในปี 2011 โดย John Norcini
แลัะคำณ์ะ
17