Page 46 - Journal 8
P. 46
3. ความร่วมม่อ (Collaboration) 4. การสร้างเคร่อข่ายุ (Networking)
งานพื่ัฒนาอาจารย์จะมีป็ระสิทธิภาพื่ดีได้ตั้องมี ความพื่ยายามในการพื่ัฒนาทักษะการสอนข้อง
การป็ระสานความร่วมม่อกับหน่วยงานตั่าง ๆ ที�เกี�ยวข้้อง อาจารย์ในระยะแรกนั�น มุ่งเน้นการจัดทำาหลีักส้ตัรที�จะ
เพื่่�อพื่ัฒนานโยบาย โครงสร้างองค์กร แลีะระบบสนับสนุน สอนแลีะพื่ัฒนาบุคลีากรภายในเป็็นหลีัก แตั่พื่บว่าการ
ตั่าง ๆ ให้เอ่�อตั่อการที�อาจารย์จะพื่ัฒนาตันเองให้เป็็น ป็รับเป็ลีี�ยนแนวทาง เทคนิคการสอนตั่าง ๆ ทำาได้ค่อน
คร้ที�ดี ซึ่ึ�งศึ้นย์ ฯ ได้รับความช้่วยเหลี่อจากผิ้้บริหารคณะฯ ข้้างช้้า การที�อาจารย์ในคณะฯ มีความร้้เกี�ยวกับเทคนิค
อย่างตั่อเน่�องแลีะการสนับสนุนอย่างดีจากฝึ่ายทรัพื่ยากร หร่อวิธีการสอนใหม่ ๆ แตั่บ่อยครั�งก็ไม่ได้นำาไป็ใช้้จริง
บุคคลี ฝึ่ายสารสนเทศึ แลีะฝึ่ายวิช้าการ เพื่ราะอาจารย์ในหน่วยงานอ่�น หร่อสถึาบันอ่�นไม่มีใครเข้า
นอกจากการสร้างความร่วมม่อระหว่าง ทำากัน หร่อนโยบายในระดับราช้วิทยาลีัยหร่อมหาวิทยาลีัย
หน่วยงานในองค์กรแลี้ว ความร่วมม่อที�สำาคัญยิ�งค่อการ ยังไม่เอ่�อตั่อการนำาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ มาใช้้ จึงเป็็น
สร้างความร่วมม่อกับอาจารย์ในระดับบุคคลี หร่อระดับ เหตัุให้การสร้างเคร่อข้่ายความร่วมม่อเป็็นสิ�งสำาคัญ
ภาควิช้า ทางศึ้นย์ ฯ พื่ยายามจัดกิจกรรมที�ตัอบโจทย์ ในระยะหลีายป็ีที�ผิ่านมา ศึ้นย์ฯไม่จำากัดการทำางานพื่ัฒนา
ความตั้องการข้องภาควิช้าตั่าง ๆ ตัามความสนใจ ผิ่าน อาจารย์เฉพื่าะบุคลีากรภายใน แตั่ได้ข้ยายข้อบเข้ตัการ
ร้ป็แบบ SHEE tailor-made course แลีะร่วมม่อกับ ทำางานออกไป็ เป็ิดโอกาสให้บุคลีากรภายนอกได้มาร่วม
อาจารย์ที�สนใจจะพื่ัฒนาคุณภาพื่การสอน หร่อแก้ป็ัญหา เรียนร้้ แลีกเป็ลีี�ยนป็ระสบการณ์ สร้างพื่ันธมิตัรในหม้่
การจัดการศึึกษาในด้านใด ๆ ก็ตัาม ผิ่านกิจกรรม SHEE ผิ้้ที�สนใจพื่ัฒนาการศึึกษา ซึ่ึ�งบ่อยครั�งอาจารย์หร่อ
consult ซึ่ึ�งจากกิจกรรมตั่าง ๆ เหลี่านี�ก็ทำาให้ศึ้นย์ ฯ บุคลีากรภายนอกเหลี่านี� ก็มีส่วนช้่วยในการผิลีักดันให้
เข้้าใจป็ัญหาทางการศึึกษาในระดับป็ฏิิบัตัิจริง แลีะนำาไป็ส้่ เกิดการเป็ลีี�ยนแป็ลีงที�เอ่�อให้อาจารย์ในคณะฯเองสนใจ
การสร้างสรรค์หลีักส้ตัรพื่ัฒนาอาจารย์ที�เหมาะสม ที�จะนำาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ มาใช้้มากข้ึ�น
5. ความต์่อเน่�อง (Continuity)
การอบรมให้ความร้้อาจารย์ที�ทำาอย่างไม่ตั่อเน่�อง
จะช้่วยสร้างความตัระหนักในการพื่ัฒนาตันเองได้เป็็น
เวลีาสั�น ๆ แลีะมักไม่นำาไป็ส้่การป็รับป็รุงแนวทางป็ฏิิบัตัิ
ในช้ีวิตัจริง แนวทางการทำางานข้องศึ้นย์ฯ อีกป็ระการหนึ�ง
ค่อ การสร้างบรรยากาศึการเรียนร้้เพื่่�อพื่ัฒนาเทคนิคการ
สอนอย่างตั่อเน่�อง ทำาให้คณะฯ เป็็นองค์กรแห่งการเรียนร้้
มีหลีักส้ตัรหร่อกิจกรรมที�นำาเสนอเทคนิคการสอนใหม่ ๆ
การพื่ัฒนาระบบการเรียนใหม่ ๆ ออกมานำาเสนออย่าง
ตั่อเน่�อง อาจารย์ผิ้้สนใจที�จะพื่ัฒนาตันเองทางการศึึกษา
สามารถึเรียนร้้ได้เร่�อย ๆ
แนวัทางการพััฒนาอาจารย่์ทั�งห้าแนวัทาง
ข้างต่้น เป็็นกลยุ่ทธ์สำาคัญิที�ศึ้นย่์ควัามเป็็นเล่ศึ
ด้านการศึึกษาวั่ทย่าศึาสต่ร์สุขภาพัใช่้ในการส่งเสร่ม
ศึักย่ภาพัของอาจารย่์ โดย่หวัังวั่าอาจารย่์ทุกท่านจะ
SHEE consult
สนุกกับัการเรีย่นร้้เทคน่คใหม่ ๆ ทางการศึึกษา และ
นำาไป็ป็รับัใช่้ในสถานการณ์การสอนได้อย่่างเหมาะสม
44