Page 46 - Journal 8
P. 46

3. ความร่วมม่อ (Collaboration)                 4. การสร้างเคร่อข่ายุ (Networking)

              งานพื่ัฒนาอาจารย์จะมีป็ระสิทธิภาพื่ดีได้ตั้องมี     ความพื่ยายามในการพื่ัฒนาทักษะการสอนข้อง
       การป็ระสานความร่วมม่อกับหน่วยงานตั่าง ๆ ที�เกี�ยวข้้อง   อาจารย์ในระยะแรกนั�น  มุ่งเน้นการจัดทำาหลีักส้ตัรที�จะ
       เพื่่�อพื่ัฒนานโยบาย โครงสร้างองค์กร แลีะระบบสนับสนุน  สอนแลีะพื่ัฒนาบุคลีากรภายในเป็็นหลีัก  แตั่พื่บว่าการ
       ตั่าง ๆ    ให้เอ่�อตั่อการที�อาจารย์จะพื่ัฒนาตันเองให้เป็็น  ป็รับเป็ลีี�ยนแนวทาง   เทคนิคการสอนตั่าง ๆ ทำาได้ค่อน
       คร้ที�ดี  ซึ่ึ�งศึ้นย์ ฯ ได้รับความช้่วยเหลี่อจากผิ้้บริหารคณะฯ  ข้้างช้้า  การที�อาจารย์ในคณะฯ มีความร้้เกี�ยวกับเทคนิค
       อย่างตั่อเน่�องแลีะการสนับสนุนอย่างดีจากฝึ่ายทรัพื่ยากร  หร่อวิธีการสอนใหม่ ๆ    แตั่บ่อยครั�งก็ไม่ได้นำาไป็ใช้้จริง
       บุคคลี ฝึ่ายสารสนเทศึ แลีะฝึ่ายวิช้าการ        เพื่ราะอาจารย์ในหน่วยงานอ่�น หร่อสถึาบันอ่�นไม่มีใครเข้า
              นอกจากการสร้างความร่วมม่อระหว่าง        ทำากัน  หร่อนโยบายในระดับราช้วิทยาลีัยหร่อมหาวิทยาลีัย
       หน่วยงานในองค์กรแลี้ว  ความร่วมม่อที�สำาคัญยิ�งค่อการ   ยังไม่เอ่�อตั่อการนำาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ มาใช้้   จึงเป็็น
       สร้างความร่วมม่อกับอาจารย์ในระดับบุคคลี  หร่อระดับ   เหตัุให้การสร้างเคร่อข้่ายความร่วมม่อเป็็นสิ�งสำาคัญ

       ภาควิช้า   ทางศึ้นย์ ฯ พื่ยายามจัดกิจกรรมที�ตัอบโจทย์  ในระยะหลีายป็ีที�ผิ่านมา ศึ้นย์ฯไม่จำากัดการทำางานพื่ัฒนา
       ความตั้องการข้องภาควิช้าตั่าง  ๆ  ตัามความสนใจ    ผิ่าน   อาจารย์เฉพื่าะบุคลีากรภายใน  แตั่ได้ข้ยายข้อบเข้ตัการ
       ร้ป็แบบ  SHEE  tailor-made  course  แลีะร่วมม่อกับ  ทำางานออกไป็  เป็ิดโอกาสให้บุคลีากรภายนอกได้มาร่วม
       อาจารย์ที�สนใจจะพื่ัฒนาคุณภาพื่การสอน   หร่อแก้ป็ัญหา  เรียนร้้  แลีกเป็ลีี�ยนป็ระสบการณ์  สร้างพื่ันธมิตัรในหม้่
       การจัดการศึึกษาในด้านใด ๆ ก็ตัาม  ผิ่านกิจกรรม  SHEE   ผิ้้ที�สนใจพื่ัฒนาการศึึกษา   ซึ่ึ�งบ่อยครั�งอาจารย์หร่อ
       consult      ซึ่ึ�งจากกิจกรรมตั่าง ๆ เหลี่านี�ก็ทำาให้ศึ้นย์ ฯ  บุคลีากรภายนอกเหลี่านี�    ก็มีส่วนช้่วยในการผิลีักดันให้
       เข้้าใจป็ัญหาทางการศึึกษาในระดับป็ฏิิบัตัิจริง แลีะนำาไป็ส้่  เกิดการเป็ลีี�ยนแป็ลีงที�เอ่�อให้อาจารย์ในคณะฯเองสนใจ
       การสร้างสรรค์หลีักส้ตัรพื่ัฒนาอาจารย์ที�เหมาะสม  ที�จะนำาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ มาใช้้มากข้ึ�น


                                                        5. ความต์่อเน่�อง (Continuity)
                                                             การอบรมให้ความร้้อาจารย์ที�ทำาอย่างไม่ตั่อเน่�อง
                                                      จะช้่วยสร้างความตัระหนักในการพื่ัฒนาตันเองได้เป็็น

                                                      เวลีาสั�น ๆ    แลีะมักไม่นำาไป็ส้่การป็รับป็รุงแนวทางป็ฏิิบัตัิ
                                                      ในช้ีวิตัจริง แนวทางการทำางานข้องศึ้นย์ฯ อีกป็ระการหนึ�ง
                                                      ค่อ  การสร้างบรรยากาศึการเรียนร้้เพื่่�อพื่ัฒนาเทคนิคการ
                                                      สอนอย่างตั่อเน่�อง ทำาให้คณะฯ เป็็นองค์กรแห่งการเรียนร้้
                                                      มีหลีักส้ตัรหร่อกิจกรรมที�นำาเสนอเทคนิคการสอนใหม่ ๆ
                                                      การพื่ัฒนาระบบการเรียนใหม่ ๆ ออกมานำาเสนออย่าง
                                                      ตั่อเน่�อง  อาจารย์ผิ้้สนใจที�จะพื่ัฒนาตันเองทางการศึึกษา
                                                      สามารถึเรียนร้้ได้เร่�อย ๆ

                                                             แนวัทางการพััฒนาอาจารย่์ทั�งห้าแนวัทาง

                                                      ข้างต่้น   เป็็นกลยุ่ทธ์สำาคัญิที�ศึ้นย่์ควัามเป็็นเล่ศึ
                                                      ด้านการศึึกษาวั่ทย่าศึาสต่ร์สุขภาพัใช่้ในการส่งเสร่ม
                                                      ศึักย่ภาพัของอาจารย่์  โดย่หวัังวั่าอาจารย่์ทุกท่านจะ
         SHEE consult
                                                      สนุกกับัการเรีย่นร้้เทคน่คใหม่ ๆ ทางการศึึกษา   และ
                                                      นำาไป็ป็รับัใช่้ในสถานการณ์การสอนได้อย่่างเหมาะสม
          44
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51