Page 32 - Journal 8
P. 32
10 ลิองฟัังความเห้็นจากเพ่�อนร่วมกลิุ่ม
(peer group feedback)
กรณีเป็็นการเรียนร้้แบบกลีุ่ม ผิ้้สอนอาจทำา
หน้าที�เป็็น facilitator กระตัุ้นให้ผิ้้เรียนที�นั�งสังเกตัการณ์
ลีองแสดงความคิดเห็นตั่อเหตัุการณ์ที�เกิดข้ึ�น แลีะแบ่งป็ัน
7 ใช้้เท์คนิค pause and play เทคนิคตั่างๆด้วยกัน ทั�งนี� การเรียนร้้ตั้องอย้่บนพื่่�นฐาน
ข้องความเคารพื่ ไม่ตััดสิน ไม่ตัำาหนิตััวบุคคลี แลีะข้อบคุณ
เม่�อผิ้้สอนเห็นว่า ผิ้้เรียนมีแนวโน้มที�จะออกจาก ตััวแทนผิ้้เรียนที�เป็ิดโอกาสให้เพื่่�อนๆได้เรียนร้้ร่วมกัน
จุดป็ระสงค์ที�ได้ตัั�งไว้ หร่อ ผิ้้สอนมองเห็นป็ระเด็นสำาคัญ ผิ้้สอนอาจใช้้เทคนิคให้ feedback บุคคลีสมมตัิใน
ที�ตั้อง feedback ในข้ณะนั�น สามารถึเลี่อกที�จะหยุด สถึานการณ์ เช้่น extern A, คุณหมอ B เป็็นตั้น
สถึานการณ์ก่อน เพื่่�อพื่้ดคุยสร้างความเข้้าใจ ให้คำาแนะนำา
บางป็ระการ ก่อนให้ผิ้้เรียนฝึึกกับผิ้้ป็่วยมาตัรฐานตั่อไป็ แตั่
ไม่ควรหยุดบ่อยเกินไป็ เพื่ราะจะทำาให้การเรียนร้้ไม่ตั่อเน่�อง 11 feedback จาก SP เป็นสิ�งสำาค้ญ
ผิ้้เรียนจะเคยช้ินกับการที�อาจารย์เข้้ามาคอยแก้ไข้เม่�อทำาผิิด ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานที�เช้ี�ยวช้าญจะสามารถึเข้้าใจ
ความคิดแลีะความร้้สึกข้องผิ้้ป็่วยจริงได้ ดังนั�นควรเป็ิด
โอกาสให้ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานได้มีโอกาส feedback ผิ้้เรียนใน
ให้้ผู้้้ป่วยุมาต์รฐานแสดงถึง progression มุมมองข้องผิ้้ป็่วย ตััวอย่างคำาถึามที�ใช้้ในการช้วนผิ้้ป็่วย
8 ของ clinical signs มาตัรฐานอภิป็ราย เช้่น ข้ณะนั�นร้้สึกอย่างไรกับคุณหมอ
การเป็ลีี�ยนแป็ลีงข้องโรคหร่ออาการแสดง คาดหวังให้คุณหมอดำาเนินการอย่างไร หร่อ เพื่ราะเหตัุใด
บางอย่างตั้องใช้้เวลีาในผิ้้ป็่วยจริง อาจเป็็นเวลีาหลีายช้ั�วโมง จึงตััดสินใจยอมรับในสิ�งที�คุณหมอแนะนำา
หร่อช้่วงวัน แตั่ในผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน ผิ้้สอนสามารถึทำาให้
กระบวนการเหลี่านี�เป็ลีี�ยนแป็ลีงได้เร็วข้ึ�น เช้่น การแสดง
sign หน้าท้องข้อง localizing peritonitis ข้องผิ้้ป็่วย acute 12 ผู้สานการเรียุนร้้ด้วยุผู้้้ป่วยุมาต์รฐาน
appendicitis แลีะสมมตัิให้การตัรวจร่างกายซึ่ำ�าเวลีาผิ่าน ร่วมก้บส่�อการสอนร้ปแบบอ่�นๆ
ไป็อีก 2 ช้ั�วโมง แตั่ให้ผิ้้ป็่วยแสดงเป็็น generalized เพื่่�อให้ผิ้้เรียนสามารถึพื่ัฒนาทั�งด้าน technical
peritonitis แทน
skills แลีะ non-technical skills พื่ร้อม ๆ กัน ผิ้้สอน
อาจสร้างบทเรียนผิสมระหว่างผิ้้ป็่วยมาตัรฐานแลีะส่�ออ่�นๆ
เช้่น ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานที�ตั้องการซึ่ักถึามกับแบบจำาลีองฝึึก
9 เย็บแผิลี เพื่่�อให้ผิ้้ป็่วยฝึึกทักษะในการเย็บแผิลี พื่ร้อมกับ
ผู้้้เรียุนมีโอกาสได้ท์บท์วนต์้วเอง
หลีังจบสถึานการณ์จำาลีอง เป็ิดโอกาสให้ผิ้้เรียน ฝึึก communication skills ในการพื่้ดคุยผิ้้ป็่วยพื่ร้อมกัน
ได้ทบทวนตััวเอง (self reflection) ได้แสดงอารมณ์
ความร้้สึกที�เกิดข้ึ�นในระหว่างสถึานการณ์ ผิ้้สอนอาจทำา
หน้าที�เป็็น facilitator ให้ผิ้้เรียนเข้้าใจความร้้สึกที�เกิดข้ึ�น ส่บัสองเทคน่คที�ได้แนะนำาข้างต่้น เป็็นคำา
เช้่น “ในข้ณะถึามคำาถึามนี� คุณหมอคิดอะไรหร่อร้้สึกอย่างไร แนะนำาเพั้�อให้ผู้้้อ่านนำาไป็เล้อกป็รับัใช่้กับัการเรีย่นการ
อย้่” ผิ้้สอนอาจแบ่งป็ันมุมมองตั่อสถึานการณ์ที�เกิดข้ึ�น แลีะ สอนร่วัมกับัผู้้้ป็่วัย่มาต่รฐานต่ามวััต่ถุป็ระสงค์ของการ
แนะนำาวิธีการจัดการกับสถึานการณ์แลีะอารมณ์ข้องตันเอง เรีย่นร้้ที�ได้ต่ั�งไวั้ ในการเรีย่นการสอนครั�งหนึ�งไม่จำาเป็็น
ในสถึานการณ์เหลี่านั�น ต่้องใช่้ครบัทุกเทคน่ค ผู้้้เขีย่นขอเช่่ญิช่วันให้ผู้้้อ่าน
ทุกท่านลองพััฒนาการจัดการเรีย่นร้้ด้วัย่ผู้้้ป็่วัย่
30 มาต่รฐานนะครับั