Page 32 - Journal 8
P. 32

10        ลิองฟัังความเห้็นจากเพ่�อนร่วมกลิุ่ม
                                                               (peer group feedback)
                                                              กรณีเป็็นการเรียนร้้แบบกลีุ่ม   ผิ้้สอนอาจทำา
                                                       หน้าที�เป็็น  facilitator  กระตัุ้นให้ผิ้้เรียนที�นั�งสังเกตัการณ์

                                                       ลีองแสดงความคิดเห็นตั่อเหตัุการณ์ที�เกิดข้ึ�น  แลีะแบ่งป็ัน
       7       ใช้้เท์คนิค pause and play              เทคนิคตั่างๆด้วยกัน  ทั�งนี�  การเรียนร้้ตั้องอย้่บนพื่่�นฐาน
                                                       ข้องความเคารพื่ ไม่ตััดสิน ไม่ตัำาหนิตััวบุคคลี แลีะข้อบคุณ
              เม่�อผิ้้สอนเห็นว่า  ผิ้้เรียนมีแนวโน้มที�จะออกจาก  ตััวแทนผิ้้เรียนที�เป็ิดโอกาสให้เพื่่�อนๆได้เรียนร้้ร่วมกัน
       จุดป็ระสงค์ที�ได้ตัั�งไว้  หร่อ  ผิ้้สอนมองเห็นป็ระเด็นสำาคัญ   ผิ้้สอนอาจใช้้เทคนิคให้   feedback   บุคคลีสมมตัิใน

       ที�ตั้อง  feedback  ในข้ณะนั�น  สามารถึเลี่อกที�จะหยุด  สถึานการณ์ เช้่น extern A, คุณหมอ B เป็็นตั้น
       สถึานการณ์ก่อน  เพื่่�อพื่้ดคุยสร้างความเข้้าใจ  ให้คำาแนะนำา
       บางป็ระการ  ก่อนให้ผิ้้เรียนฝึึกกับผิ้้ป็่วยมาตัรฐานตั่อไป็  แตั่
       ไม่ควรหยุดบ่อยเกินไป็  เพื่ราะจะทำาให้การเรียนร้้ไม่ตั่อเน่�อง  11  feedback จาก SP เป็นสิ�งสำาค้ญ

       ผิ้้เรียนจะเคยช้ินกับการที�อาจารย์เข้้ามาคอยแก้ไข้เม่�อทำาผิิด        ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานที�เช้ี�ยวช้าญจะสามารถึเข้้าใจ
                                                        ความคิดแลีะความร้้สึกข้องผิ้้ป็่วยจริงได้   ดังนั�นควรเป็ิด
                                                        โอกาสให้ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานได้มีโอกาส feedback ผิ้้เรียนใน
              ให้้ผู้้้ป่วยุมาต์รฐานแสดงถึง progression   มุมมองข้องผิ้้ป็่วย   ตััวอย่างคำาถึามที�ใช้้ในการช้วนผิ้้ป็่วย
        8     ของ clinical signs                        มาตัรฐานอภิป็ราย  เช้่น  ข้ณะนั�นร้้สึกอย่างไรกับคุณหมอ

               การเป็ลีี�ยนแป็ลีงข้องโรคหร่ออาการแสดง   คาดหวังให้คุณหมอดำาเนินการอย่างไร  หร่อ  เพื่ราะเหตัุใด
        บางอย่างตั้องใช้้เวลีาในผิ้้ป็่วยจริง อาจเป็็นเวลีาหลีายช้ั�วโมง  จึงตััดสินใจยอมรับในสิ�งที�คุณหมอแนะนำา
        หร่อช้่วงวัน  แตั่ในผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน  ผิ้้สอนสามารถึทำาให้
        กระบวนการเหลี่านี�เป็ลีี�ยนแป็ลีงได้เร็วข้ึ�น  เช้่น  การแสดง
        sign หน้าท้องข้อง localizing peritonitis ข้องผิ้้ป็่วย acute   12  ผู้สานการเรียุนร้้ด้วยุผู้้้ป่วยุมาต์รฐาน
        appendicitis  แลีะสมมตัิให้การตัรวจร่างกายซึ่ำ�าเวลีาผิ่าน   ร่วมก้บส่�อการสอนร้ปแบบอ่�นๆ

        ไป็อีก  2  ช้ั�วโมง  แตั่ให้ผิ้้ป็่วยแสดงเป็็น  generalized          เพื่่�อให้ผิ้้เรียนสามารถึพื่ัฒนาทั�งด้าน  technical
        peritonitis แทน
                                                       skills แลีะ non-technical skills พื่ร้อม ๆ กัน   ผิ้้สอน
                                                       อาจสร้างบทเรียนผิสมระหว่างผิ้้ป็่วยมาตัรฐานแลีะส่�ออ่�นๆ
                                                       เช้่น  ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานที�ตั้องการซึ่ักถึามกับแบบจำาลีองฝึึก
        9                                              เย็บแผิลี  เพื่่�อให้ผิ้้ป็่วยฝึึกทักษะในการเย็บแผิลี  พื่ร้อมกับ
                  ผู้้้เรียุนมีโอกาสได้ท์บท์วนต์้วเอง
               หลีังจบสถึานการณ์จำาลีอง  เป็ิดโอกาสให้ผิ้้เรียน   ฝึึก communication skills ในการพื่้ดคุยผิ้้ป็่วยพื่ร้อมกัน
        ได้ทบทวนตััวเอง  (self  reflection)  ได้แสดงอารมณ์
        ความร้้สึกที�เกิดข้ึ�นในระหว่างสถึานการณ์   ผิ้้สอนอาจทำา
        หน้าที�เป็็น  facilitator  ให้ผิ้้เรียนเข้้าใจความร้้สึกที�เกิดข้ึ�น       ส่บัสองเทคน่คที�ได้แนะนำาข้างต่้น  เป็็นคำา
        เช้่น “ในข้ณะถึามคำาถึามนี� คุณหมอคิดอะไรหร่อร้้สึกอย่างไร  แนะนำาเพั้�อให้ผู้้้อ่านนำาไป็เล้อกป็รับัใช่้กับัการเรีย่นการ
        อย้่” ผิ้้สอนอาจแบ่งป็ันมุมมองตั่อสถึานการณ์ที�เกิดข้ึ�น  แลีะ  สอนร่วัมกับัผู้้้ป็่วัย่มาต่รฐานต่ามวััต่ถุป็ระสงค์ของการ
        แนะนำาวิธีการจัดการกับสถึานการณ์แลีะอารมณ์ข้องตันเอง  เรีย่นร้้ที�ได้ต่ั�งไวั้ ในการเรีย่นการสอนครั�งหนึ�งไม่จำาเป็็น
        ในสถึานการณ์เหลี่านั�น                         ต่้องใช่้ครบัทุกเทคน่ค  ผู้้้เขีย่นขอเช่่ญิช่วันให้ผู้้้อ่าน
                                                       ทุกท่านลองพััฒนาการจัดการเรีย่นร้้ด้วัย่ผู้้้ป็่วัย่
          30                                           มาต่รฐานนะครับั
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37