Page 31 - Journal 8
P. 31

12 เทำคนิคในการจ้ด้การเรียนร้�ด้�วยผู้้�ป่วยมาตุ้รฐาน




             ต์ระห้น้กถึงจุดเด่นแลิะข้อจำาก้ด         ที�ถึ้กฝึึกมาในด้านการตัรวจร่างกาย  สามารถึ  feedback
      1      ของร้ปแบบการเรียุนร้้                    นักศึึกษาในรายลีะเอียดข้องข้องนำ�าหนักม่อ  ตัำาแหน่งการ

             การเรียนร้้ด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐานใช้้ทรัพื่ยากรมาก   ตัรวจตั่าง ๆ ได้เป็็นอย่างดี
      แตั่ผิ้้เรียนสามารถึพื่ัฒนาทักษะทั�ง  technical  skills  แลีะ
      non-technical  skills  ที�จำาเป็็น  รวมทั�งเป็็นร้ป็แบบการ  4  เต์รียุมบรรยุากาศัในการเรียุน
      เรียนที�ฝึึกป็ฏิิบัตัิกับมนุษย์ที�มีอารมณ์แลีะความร้้สึก  หาก      briefing  เป็็นข้ั�นตัอนที�สำาคัญ  มีการแนะนำา
      วัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้มีเป็้าหมายเป็็นสิ�งเหลี่านี�  การเรียนร้้  ผิ้้เรียนเกี�ยวกับกระบวนการเรียน หน้าที�ข้องผิ้้เรียน แลีะให้
      ด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐานจะเป็็นร้ป็แบบหนึ�งที�คุ้มค่าตั่อการลีงทุน  ผิ้้เรียนตัระหนักถึึงความสำาคัญในการฝึึกแลีะให้เกียรตัิ

                                                      ผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน  สามารถึให้บรรยากาศึในการเรียนมีความ
             สถานการณ์์ท์ี�สร้างมีความสมจริง          สนุกสนาน แตั่ตัั�งใจกับการเรียนร้้
      2      แลิะเห้มาะสมก้บระด้บผู้้้เรียุน

      สถึานการณ์ให้ใกลี้เคียงกับความเป็็นจริงมากที�สุด  ตัระหนัก 5
             แม้เป็็นการเรียนด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน  ควรสร้าง   เต์รียุมต์้วก้บ SP

      ถึึง background ที�เกี�ยวข้้องกับสถึานการณ์ที�สร้างข้ึ�น การ       ควรมีการให้ข้้อม้ลีเกี�ยวกับวัตัถึุป็ระสงค์
                                                      การเรียนร้้  ระดับข้องผิ้้เรียน  แลีะสถึานการณ์การเรียนร้้
      สร้างสถึานการณ์ที�สมจริงจะช้่วยให้ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานเข้้าใจ  นอกจากนี�ควรอธิบายถึึงโอกาสที�ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานจะ
      สถึานการณ์แลีะแสดงออกมาได้ดี ส่งผิลีให้ผิ้้เรียนได้ฝึึกอย่าง  สามารถึสร้างสถึานการณ์เพื่ิ�มเตัิมได้จากบทที�เตัรียมไว้
      เตั็มป็ระสิทธิภาพื่                             เช้่น เม่�อผิ้้เรียนเข้้ามาทำาการตัรวจร่างกาย โดยไม่ได้แนะนำา
             นอกจากนี�ควรป็รับสถึานการณ์ให้มีความซึ่ับซึ่้อน  ตััวหร่อข้ออนุญาตัก่อน  ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานอาจมีการทักท้วง

      เหมาะสมกับระดับข้องผิ้้เรียน เช้่น ในนักศึึกษาแพื่ทย์ช้ั�นป็ีที�   หร่อแสดงท่าทีไม่ยินยอม
      4 เลี่อกสถึานการณ์ counseling แผินการรักษาทั�วไป็ แลีะ
      ป็รับให้มีความซึ่ับซึ่้อนข้ึ�นเป็็นการ  counseling  ในญาตัิ
      ผิ้้ป็่วยที�มีป็ระสบการณ์ในอดีตัที�ไม่ดีกับการผิ่าตััดแลีะมี   ท์างออกของสถานการณ์์ข้ดแยุ้ง
                                                            ต์้องมีความสมจริง
      แนวโน้มจะป็ฏิิเสธการผิ่าตััด   ให้เหมาะกับการเรียนร้้ข้อง   6
      extern หร่อ resident                                   การเรียนร้้ร่วมกับผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน  มักถึ้กใช้้เพื่่�อ
                                                      ฝึึกผิ้้เรียนให้รับม่อกับสถึานการณ์ที�มีความยากลีำาบาก
      3      เลิ่อกผู้้้ป่วยุมาต์รฐานท์ี�มีความช้ำานาญ  ทางอารมณ์  (emotional  overwhelming)  ทางออก

             ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานเป็รียบเสม่อนคร้แพื่ทย์อีก   ข้องสถึานการณ์เหลี่านี�ตั้องมีความสมจริง   ไม่ใช้่กำาหนด
      ท่านหนึ�ง   ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานที�เช้ี�ยวช้าญจะมีความเข้้าใจใน   keyword ให้สิ�นสุดสถึานการณ์ หากเป็็นเช้่นนั�น ผิ้้เรียนจะ
      การเรียนร้้อย่างลีึกซึ่ึ�ง  มีการเตัรียมตััวอย่างถึ้กตั้อง  ทั�งใน   เรียนร้้การจัดการสถึานการณ์เหลี่านี�ด้วยการพื่ยายาม
      เช้ิงข้องกายภาพื่  (การแตั่งกาย  แตั่งหน้า)  แลีะด้านแสดง    หา  keyword  มิใช้่การพื่ยายามทำาความเข้้าใจผิ้้ป็่วยแลีะ

      ซึ่ึ�งจะทำาให้เกิดสมจริง  รวมทั�งคำานึงถึึงข้้อจำากัด  สิทธิแลีะ  ช้่วยเหลี่ออย่างที�ผิ้้สอนตัั�งใจไว้
      ความยินยอมข้องผิ้้ป็่วยมาตัรฐานด้วย  ในตั่างป็ระเทศึผิ้้ป็่วย
      มาตัรฐานที�ถึ้กฝึึกมาให้เช้ี�ยวช้าญในบ้างด้าน   สามารถึให้
      feedback นักเรียนในแง่ทักษะได้ด้วย เช้่น ผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน

                                                                                         29
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36