Page 31 - Journal 8
P. 31
12 เทำคนิคในการจ้ด้การเรียนร้�ด้�วยผู้้�ป่วยมาตุ้รฐาน
ต์ระห้น้กถึงจุดเด่นแลิะข้อจำาก้ด ที�ถึ้กฝึึกมาในด้านการตัรวจร่างกาย สามารถึ feedback
1 ของร้ปแบบการเรียุนร้้ นักศึึกษาในรายลีะเอียดข้องข้องนำ�าหนักม่อ ตัำาแหน่งการ
การเรียนร้้ด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐานใช้้ทรัพื่ยากรมาก ตัรวจตั่าง ๆ ได้เป็็นอย่างดี
แตั่ผิ้้เรียนสามารถึพื่ัฒนาทักษะทั�ง technical skills แลีะ
non-technical skills ที�จำาเป็็น รวมทั�งเป็็นร้ป็แบบการ 4 เต์รียุมบรรยุากาศัในการเรียุน
เรียนที�ฝึึกป็ฏิิบัตัิกับมนุษย์ที�มีอารมณ์แลีะความร้้สึก หาก briefing เป็็นข้ั�นตัอนที�สำาคัญ มีการแนะนำา
วัตัถึุป็ระสงค์การเรียนร้้มีเป็้าหมายเป็็นสิ�งเหลี่านี� การเรียนร้้ ผิ้้เรียนเกี�ยวกับกระบวนการเรียน หน้าที�ข้องผิ้้เรียน แลีะให้
ด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐานจะเป็็นร้ป็แบบหนึ�งที�คุ้มค่าตั่อการลีงทุน ผิ้้เรียนตัระหนักถึึงความสำาคัญในการฝึึกแลีะให้เกียรตัิ
ผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน สามารถึให้บรรยากาศึในการเรียนมีความ
สถานการณ์์ท์ี�สร้างมีความสมจริง สนุกสนาน แตั่ตัั�งใจกับการเรียนร้้
2 แลิะเห้มาะสมก้บระด้บผู้้้เรียุน
สถึานการณ์ให้ใกลี้เคียงกับความเป็็นจริงมากที�สุด ตัระหนัก 5
แม้เป็็นการเรียนด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน ควรสร้าง เต์รียุมต์้วก้บ SP
ถึึง background ที�เกี�ยวข้้องกับสถึานการณ์ที�สร้างข้ึ�น การ ควรมีการให้ข้้อม้ลีเกี�ยวกับวัตัถึุป็ระสงค์
การเรียนร้้ ระดับข้องผิ้้เรียน แลีะสถึานการณ์การเรียนร้้
สร้างสถึานการณ์ที�สมจริงจะช้่วยให้ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานเข้้าใจ นอกจากนี�ควรอธิบายถึึงโอกาสที�ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานจะ
สถึานการณ์แลีะแสดงออกมาได้ดี ส่งผิลีให้ผิ้้เรียนได้ฝึึกอย่าง สามารถึสร้างสถึานการณ์เพื่ิ�มเตัิมได้จากบทที�เตัรียมไว้
เตั็มป็ระสิทธิภาพื่ เช้่น เม่�อผิ้้เรียนเข้้ามาทำาการตัรวจร่างกาย โดยไม่ได้แนะนำา
นอกจากนี�ควรป็รับสถึานการณ์ให้มีความซึ่ับซึ่้อน ตััวหร่อข้ออนุญาตัก่อน ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานอาจมีการทักท้วง
เหมาะสมกับระดับข้องผิ้้เรียน เช้่น ในนักศึึกษาแพื่ทย์ช้ั�นป็ีที� หร่อแสดงท่าทีไม่ยินยอม
4 เลี่อกสถึานการณ์ counseling แผินการรักษาทั�วไป็ แลีะ
ป็รับให้มีความซึ่ับซึ่้อนข้ึ�นเป็็นการ counseling ในญาตัิ
ผิ้้ป็่วยที�มีป็ระสบการณ์ในอดีตัที�ไม่ดีกับการผิ่าตััดแลีะมี ท์างออกของสถานการณ์์ข้ดแยุ้ง
ต์้องมีความสมจริง
แนวโน้มจะป็ฏิิเสธการผิ่าตััด ให้เหมาะกับการเรียนร้้ข้อง 6
extern หร่อ resident การเรียนร้้ร่วมกับผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน มักถึ้กใช้้เพื่่�อ
ฝึึกผิ้้เรียนให้รับม่อกับสถึานการณ์ที�มีความยากลีำาบาก
3 เลิ่อกผู้้้ป่วยุมาต์รฐานท์ี�มีความช้ำานาญ ทางอารมณ์ (emotional overwhelming) ทางออก
ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานเป็รียบเสม่อนคร้แพื่ทย์อีก ข้องสถึานการณ์เหลี่านี�ตั้องมีความสมจริง ไม่ใช้่กำาหนด
ท่านหนึ�ง ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานที�เช้ี�ยวช้าญจะมีความเข้้าใจใน keyword ให้สิ�นสุดสถึานการณ์ หากเป็็นเช้่นนั�น ผิ้้เรียนจะ
การเรียนร้้อย่างลีึกซึ่ึ�ง มีการเตัรียมตััวอย่างถึ้กตั้อง ทั�งใน เรียนร้้การจัดการสถึานการณ์เหลี่านี�ด้วยการพื่ยายาม
เช้ิงข้องกายภาพื่ (การแตั่งกาย แตั่งหน้า) แลีะด้านแสดง หา keyword มิใช้่การพื่ยายามทำาความเข้้าใจผิ้้ป็่วยแลีะ
ซึ่ึ�งจะทำาให้เกิดสมจริง รวมทั�งคำานึงถึึงข้้อจำากัด สิทธิแลีะ ช้่วยเหลี่ออย่างที�ผิ้้สอนตัั�งใจไว้
ความยินยอมข้องผิ้้ป็่วยมาตัรฐานด้วย ในตั่างป็ระเทศึผิ้้ป็่วย
มาตัรฐานที�ถึ้กฝึึกมาให้เช้ี�ยวช้าญในบ้างด้าน สามารถึให้
feedback นักเรียนในแง่ทักษะได้ด้วย เช้่น ผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน
29