Page 30 - Journal 8
P. 30
Effective teaching with
standardized patients
อ. นพ.วิุฒิิภัทร เอี�ยมมีชิัย
ภาควิิชิาจ่ิตเวิชิศาสตร์ คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล
Standardized patient (SP) ห้ร่อ“ผู้้้ป่วยุมาต์รฐาน”
เป็นร้ปแบบวิธิีการเรียุนการสอนแลิะการประเมินท์ี�มีมาอยุ่าง
ยุาวนานในวงการแพท์ยุศัาสต์รศัึกษา ห้ากช้วนให้้ท์่านผู้้้อ่านนึกถึง
ประสบการณ์์เกี�ยุวก้บผู้้้ป่วยุมาต์รฐาน คงจะคิดถึงภาพผู้้้ป่วยุ
มาต์รฐาน ในการสอบ OSCE ในประเท์ศัไท์ยุผู้้้ป่วยุมาต์รฐาน
ม้กได้ร้บบท์บาท์ท์ี�สำาค้ญในการประเมินในการสอบท์้กษะท์าง
คลิินิก อยุ่างไรก็ต์ามผู้้้ป่วยุมาต์รฐานได้มีบท์บาท์ร่วมในการเรียุน
การสอน แต์่ยุ้งไม่เป็นท์ี�คุ้นเคยุมากเท์่าไรน้กในประเท์ศัไท์ยุ ด้งน้�น
ผู้้้เขียุนจึงได้รวบรวมเท์คนิคในการสร้างการเรียุนร้้ร่วมก้บผู้้้ป่วยุ
มาต์รฐานท์ี�น่าสนใจไว้ในบท์ความนี�คร้บ
ข้�นตุ้อนการจ้ด้การเรียนร้�ร่วมก้บผู้้�ป่วยมาตุ้รฐาน
กระบวนการเรียนร้้ด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน นับเป็็นการเรียนร้้แบบ experiential learning ร้ป็แบบหนึ�ง
มีข้ั�นตัอนการจัดการเรียนร้้ด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน เป็็น 6 ข้ั�นตัอน แลีะมีรายลีะเอียดโดยสรุป็ในแตั่ลีะข้ั�น ดังนี�
1. Preparation การตัั�งเป็้าหมายการเรียน, เตัรียมสถึานการณ์, เลี่อกแลีะเตัรียมผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน,
เตัรียมสถึานที�แลีะอุป็กรณ์การเรียนร้้
2. Briefing การตัั�งเป็้าหมายการเรียนร่วมกับผิ้้เรียนแลีะผิ้้ป็่วยมาตัรฐานอธิบายบทบาท
ข้้อตักลีงในการเรียนร้้ข้องผิ้้เกี�ยวข้้อง
3. Simulation activity การเข้้าสถึานการณ์จำาลีองที�เตัรียมไว้
4. Debriefing the learner เป็็นกระบวนการให้ Preparation
ผิ้้เรียนทบทวนป็ระสบการณ์แลีะอาจารย์ให้ข้้อม้ลี
ป็้อนกลีับ (feedback) หลีังจากสถึานการณ์ Evaluation Briefing
จำาลีองเสร็จสิ�น โดยเน้นที�ฝึั�งผิ้้เรียนเป็็นหลีักก่อน
5. Debriefing the SP ให้ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานได้
derole ออกมาจากบทบาท แลีะ feedback Simulation
สถึานการณ์จำาลีองที�ผิ่านไป็ Debriefing activity
the SP
6. Evaluate ป็ระเมินการเรียนร้้ทั�งหมดว่า ได้ตัาม
จุดป็ระสงค์ที�ได้ตัั�งไว้หร่อไม่ มีจุดเด่นแลีะมีข้้อ Debriefing
พื่ัฒนาอย่างไร ควรมีกระบวนการเรียนร้้ใดเพื่ิ�ม the learner
เตัิมอีกหร่อไม่
28