Page 30 - Journal 8
P. 30

Effective teaching with

              standardized patients




                            อ. นพ.วิุฒิิภัทร เอี�ยมมีชิัย
                ภาควิิชิาจ่ิตเวิชิศาสตร์  คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล


                                                   Standardized patient (SP) ห้ร่อ“ผู้้้ป่วยุมาต์รฐาน”

                                            เป็นร้ปแบบวิธิีการเรียุนการสอนแลิะการประเมินท์ี�มีมาอยุ่าง
                                            ยุาวนานในวงการแพท์ยุศัาสต์รศัึกษา ห้ากช้วนให้้ท์่านผู้้้อ่านนึกถึง
                                            ประสบการณ์์เกี�ยุวก้บผู้้้ป่วยุมาต์รฐาน  คงจะคิดถึงภาพผู้้้ป่วยุ
                                            มาต์รฐาน ในการสอบ OSCE ในประเท์ศัไท์ยุผู้้้ป่วยุมาต์รฐาน

                                            ม้กได้ร้บบท์บาท์ท์ี�สำาค้ญในการประเมินในการสอบท์้กษะท์าง
                                            คลิินิก อยุ่างไรก็ต์ามผู้้้ป่วยุมาต์รฐานได้มีบท์บาท์ร่วมในการเรียุน
                                            การสอน แต์่ยุ้งไม่เป็นท์ี�คุ้นเคยุมากเท์่าไรน้กในประเท์ศัไท์ยุ ด้งน้�น
                                            ผู้้้เขียุนจึงได้รวบรวมเท์คนิคในการสร้างการเรียุนร้้ร่วมก้บผู้้้ป่วยุ

                                            มาต์รฐานท์ี�น่าสนใจไว้ในบท์ความนี�คร้บ

         ข้�นตุ้อนการจ้ด้การเรียนร้�ร่วมก้บผู้้�ป่วยมาตุ้รฐาน

              กระบวนการเรียนร้้ด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน นับเป็็นการเรียนร้้แบบ experiential learning ร้ป็แบบหนึ�ง
       มีข้ั�นตัอนการจัดการเรียนร้้ด้วยผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน เป็็น 6 ข้ั�นตัอน แลีะมีรายลีะเอียดโดยสรุป็ในแตั่ลีะข้ั�น ดังนี�
       1.  Preparation การตัั�งเป็้าหมายการเรียน, เตัรียมสถึานการณ์, เลี่อกแลีะเตัรียมผิ้้ป็่วยมาตัรฐาน,
           เตัรียมสถึานที�แลีะอุป็กรณ์การเรียนร้้
       2.  Briefing การตัั�งเป็้าหมายการเรียนร่วมกับผิ้้เรียนแลีะผิ้้ป็่วยมาตัรฐานอธิบายบทบาท
           ข้้อตักลีงในการเรียนร้้ข้องผิ้้เกี�ยวข้้อง
       3.  Simulation activity การเข้้าสถึานการณ์จำาลีองที�เตัรียมไว้

       4.  Debriefing  the  learner เป็็นกระบวนการให้             Preparation
           ผิ้้เรียนทบทวนป็ระสบการณ์แลีะอาจารย์ให้ข้้อม้ลี
           ป็้อนกลีับ  (feedback)  หลีังจากสถึานการณ์  Evaluation                Briefing
           จำาลีองเสร็จสิ�น โดยเน้นที�ฝึั�งผิ้้เรียนเป็็นหลีักก่อน
       5.  Debriefing  the  SP  ให้ผิ้้ป็่วยมาตัรฐานได้
           derole  ออกมาจากบทบาท  แลีะ  feedback                                 Simulation

           สถึานการณ์จำาลีองที�ผิ่านไป็              Debriefing                    activity
                                                       the SP
       6.  Evaluate  ป็ระเมินการเรียนร้้ทั�งหมดว่า  ได้ตัาม
           จุดป็ระสงค์ที�ได้ตัั�งไว้หร่อไม่   มีจุดเด่นแลีะมีข้้อ  Debriefing
           พื่ัฒนาอย่างไร  ควรมีกระบวนการเรียนร้้ใดเพื่ิ�ม         the learner
           เตัิมอีกหร่อไม่
          28
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35