Page 29 - Journal 8
P. 29
ร้้สึกว่าเป็็นคำาถึามซึ่ำ�า ๆ ที�ผิ้้เรียนควรจะร้้อย้่แลี้ว โดยที�ผิ้้สอน มากน้อยเพื่ียงใด ทุกกิจกรรม ทุกการเรียนร้้นั�นสามารถึ
อาจจะลี่มว่าผิ้้สอนเป็็นอาจารย์แพื่ทย์ที�มีความร้้ความช้ำานาญ พื่ัฒนาให้ผิ้้เรียนดีข้ึ�นได้เสมอ นักศึึกษาแตั่ลีะคนมีความ
แลีะผิ้้ถึามนั�นเป็็นนักศึึกษาแพื่ทย์ที�ยังข้าดความร้้ความเข้้าใจ เก่งแตั่ลีะด้านแตักตั่างกัน ผิ้้ที�ไม่ได้แสดงความสามารถึ
ในเร่�องที�อาจารย์เช้ี�ยวช้าญ ผิ้้สอนจึงพื่ึงระลีึกอย้่เสมอว่า อย่างเตั็มที�ในการเรียน EBP แตั่เม่�อผิ่านการเรียนการ
“There is no such thing as a stupid question.” หาก สอนนี�แลี้วก็น่าจะเช้่�อได้ว่าเข้าร้้จัก EBP มากข้ึ�น แลีะเข้า
ผิ้้สอนตัอบคำาถึามหร่อโตั้กลีับด้วยการตัำาหนิ ก็จะเป็็นการ ยังอาจจะมีความเก่งหร่อเด่นด้านอ่�นก็ได้ สำาหรับผิ้้ที�มี
ป็ิดกั�นทำาให้ผิ้้เรียนไม่กลี้าตัั�งคำาถึามอีก ผิลีงานดีในการทำากิจกรรม ผิ้้สอนบางท่านอาจจะคุ้นเคย
กับเด็กเก่งจนลี่มแสดงความช้่�นช้ม หากเข้าทำาได้ดีเข้า
Recognize potential questions
ผิ้้สอนพื่ึงตัระหนักว่าอาจจะมีคำาถึามกลีับจาก ก็ควรจะได้รับการบอกกลี่าวให้รับทราบ ในส่วนข้้อ
ผิ้้เรียนที�หลีากหลีาย ไม่ตัรงกับที�ผิ้้สอนคิดหร่อเตัรียมการสอน ผิิดพื่ลีาดนั�น ทุกข้้อผิิดพื่ลีาดข้องนักศึึกษาค่อโอกาสใน
ไว้ แตั่คำาถึามจากผิ้้เรียนค่อโอกาสที�เป็ิดให้ผิ้้เรียนแลีะผิ้้สอน การเรียนร้้ อาจารย์ผิ้้สอนควรแนะนำาอย่างสร้างสรรค์ให้
ได้มีป็ฏิิสัมพื่ันธ์ ได้เป็ิดใจรับฟังซึ่ึ�งกันแลีะกันเพื่่�อความเข้้าใจ เข้าเรียนร้้แลีะพื่ัฒนาจากข้้อผิิดพื่ลีาดนั�น ตััวอย่างคำาพื่้ดที�
นอกจากจะได้วิเคราะห์วิจารณ์โจทย์ที�นักศึึกษาได้รับร่วมกัน มักจะใช้้กับนักศึึกษาที�ตัอบคำาถึามไม่ได้หร่อตัอบผิิดเช้่น
แลี้ว การที�นักศึึกษาได้เห็นว่าอาจารย์เป็ิดใจรับฟังอย่างตัั�งใจ “ดีมากเลียที�น้องไม่ร้้ ตัอนนี�น้องทราบแลี้วว่าจะตั้องไป็
แลีะเข้้าใจ จะทำาให้เกิดความเช้่�อใจแลีะยอมรับในตััวอาจารย์ อ่านหร่อศึึกษาเพื่ิ�มเตัิมในส่วนไหน ลีองอ่านเพื่ิ�มเตัิมแลี้ว
ผิ้้สอนมากข้ึ�น อาจารย์จะมีโอกาสได้ช้่วยเสริมศึักยภาพื่ให้กับ เรามาคุยกันอีกทีนะ” แลีะเม่�อได้แก้ไข้สิ�งที�ไม่ร้้ให้ถึ้กตั้อง
ผิ้้เรียนมากข้ึ�น แลี้วยังสามารถึบอกเข้าได้อีกว่า “ตัอนนี�น้องมีความร้้มาก
ข้ึ�นกว่าที�เราคุยกันครั�งก่อนแลี้ว ช้่�นช้มในความตัั�งใจข้อง
Recognize that your students may
น้องนะ มั�นใจว่าน้องจะเก่งข้ึ�นเร่�อย ๆ” เป็็นตั้น
be smarter than you
คำาถึามจากผิ้้เรียนนั�นยังเป็็นโอกาสที�อาจารย์เองจะ Be a role model
ได้เรียนร้้จากนักศึึกษาเพื่ิ�มเตัิมอีกด้วย ถึึงแม้อาจารย์จะมี สิ�งที�สำาคัญอย่างยิ�งอีกป็ระการหนึ�งค่อการสอน
ความร้้ความช้ำานาญ มีป็ระสบการณ์มากกว่านักศึึกษาใน โดยทำาให้เห็นเป็็นตััวอย่าง ถึึงจะสอนโดยการพื่้ด การบอก
หลีาย ๆ ด้าน แตั่คงป็ฏิิเสธไม่ได้ว่านักศึึกษาเองก็มีความร้้แลีะ การทำากิจกรรมใด ๆ ก็ตัาม แตั่หากผิ้้สอนไม่ป็ระพื่ฤตัิ
ทักษะหลีายอย่างที�อาจารย์ไม่มีเช้่นกัน โดยเฉพื่าะอย่างยิ�งใน ป็ฏิิบัตัิตัามที�ตันเองสอน ก็ยากที�จะได้รับความเช้่�อถึ่อได้
โลีกป็ัจจุบันที�เด็กเตัิบโตัมากับ IT ที�ทำาให้เข้ามีทักษะหลีาย
อย่างที�คนรุ่นอาจารย์อาจจะยังไม่มี รวมถึึงความสามารถึใน เช่้�อวั่าในอนาคต่จะมีป็ัจจัย่ต่่าง ๆ ที�ทำาให้
การค้นคว้าข้้อม้ลีที�เข้าอาจจะค้นได้เร็วกว่าแม้แตั่ในสิ�งที� การเรีย่นการสอนหลักส้ต่รแพัทย่ศึาสต่ร์ต่้องเผู้ช่่ญิ
อาจารย์เช้ี�ยวช้าญ โดยเฉพื่าะอย่างยิ�งในการเรียน EBM ซึ่ึ�ง การเป็ลี�ย่นแป็ลงใหม่ ๆ อีกอย่่างไม่จบัส่�นต่ามการ
เน้นการค้นคว้าหลีักฐานที�มีความน่าเช้่�อถึ่อ ไม่ให้เช้่�อตัาม เป็ลี�ย่นแป็ลงของโลกและสังคม ส่�งที�จะเป็็นคุณสมบััต่่
ความเห็นข้องผิ้้เช้ี�ยวช้าญ การตัอบคำาถึามนักศึึกษาโดยใช้้ สำาคัญิสำาหรับัทั�งคร้แพัทย่์และนักเรีย่นแพัทย่์ที�จะ
ความร้้เดิมที�อาจารย์มีอย้่จึงอาจจะพื่ลีาดได้ “tip” ในจุดนี�ค่อ เผู้ช่่ญิส่�งต่่าง ๆ เหล่านี�ได้ค้อควัามพัร้อมในการรับัการ
อาจารย์สามารถึถึามกลีับได้ว่านักศึึกษาได้ข้้อม้ลีมาอย่างไร เป็ลี�ย่นแป็ลงเพั้�อป็รับัเป็ลี�ย่นและพััฒนา Resilience
เพื่่�อที�จะได้พื่้ดคุยกันในการตัอบคำาถึามนั�นแลีะนำาไป็ส้่ความร้้ การเรีย่นร้้ในเช่่งการค่ดวั่เคราะห์และสังเคราะห์ใน
ความเข้้าใจในเน่�อหาทางการแพื่ทย์ที�ดีข้ึ�นข้องทั�งสองฝึ่าย Evidence-Based Medicine และ Evidence-
ตัลีอดจนสัมพื่ันธภาพื่ข้องผิ้้เรียนผิ้้สอนที�ดียิ�งข้ึ�นอีกด้วย Based Practice จะช่่วัย่ในการเต่่บัโต่ทางป็ัญิญิา
Give constructive feedback สำาหรับัแพัทย่์ทุกคน เพั้�อต่อบัสนองต่่อการเป็ลี�ย่นแป็ลง
การให้ข้้อม้ลีป็้อนกลีับแลีะคำาแนะนำาอย่าง และเพั้�อช่ี�นำาสังคมในทางที�ถ้กต่้องต่่อไป็
สร้างสรรค์ ไม่ว่าผิ้้เรียนจะทำากิจกรรมที�ได้รับมอบหมายได้ดี
27