Page 29 - Journal 8
P. 29

ร้้สึกว่าเป็็นคำาถึามซึ่ำ�า ๆ ที�ผิ้้เรียนควรจะร้้อย้่แลี้ว โดยที�ผิ้้สอน  มากน้อยเพื่ียงใด  ทุกกิจกรรม  ทุกการเรียนร้้นั�นสามารถึ
       อาจจะลี่มว่าผิ้้สอนเป็็นอาจารย์แพื่ทย์ที�มีความร้้ความช้ำานาญ  พื่ัฒนาให้ผิ้้เรียนดีข้ึ�นได้เสมอ  นักศึึกษาแตั่ลีะคนมีความ
       แลีะผิ้้ถึามนั�นเป็็นนักศึึกษาแพื่ทย์ที�ยังข้าดความร้้ความเข้้าใจ  เก่งแตั่ลีะด้านแตักตั่างกัน  ผิ้้ที�ไม่ได้แสดงความสามารถึ
       ในเร่�องที�อาจารย์เช้ี�ยวช้าญ   ผิ้้สอนจึงพื่ึงระลีึกอย้่เสมอว่า   อย่างเตั็มที�ในการเรียน  EBP  แตั่เม่�อผิ่านการเรียนการ
       “There is no such thing as a stupid question.” หาก   สอนนี�แลี้วก็น่าจะเช้่�อได้ว่าเข้าร้้จัก EBP มากข้ึ�น แลีะเข้า
       ผิ้้สอนตัอบคำาถึามหร่อโตั้กลีับด้วยการตัำาหนิ   ก็จะเป็็นการ   ยังอาจจะมีความเก่งหร่อเด่นด้านอ่�นก็ได้  สำาหรับผิ้้ที�มี
       ป็ิดกั�นทำาให้ผิ้้เรียนไม่กลี้าตัั�งคำาถึามอีก  ผิลีงานดีในการทำากิจกรรม  ผิ้้สอนบางท่านอาจจะคุ้นเคย
                                                      กับเด็กเก่งจนลี่มแสดงความช้่�นช้ม   หากเข้าทำาได้ดีเข้า
              Recognize potential questions
              ผิ้้สอนพื่ึงตัระหนักว่าอาจจะมีคำาถึามกลีับจาก   ก็ควรจะได้รับการบอกกลี่าวให้รับทราบ   ในส่วนข้้อ
       ผิ้้เรียนที�หลีากหลีาย ไม่ตัรงกับที�ผิ้้สอนคิดหร่อเตัรียมการสอน  ผิิดพื่ลีาดนั�น  ทุกข้้อผิิดพื่ลีาดข้องนักศึึกษาค่อโอกาสใน
       ไว้  แตั่คำาถึามจากผิ้้เรียนค่อโอกาสที�เป็ิดให้ผิ้้เรียนแลีะผิ้้สอน  การเรียนร้้  อาจารย์ผิ้้สอนควรแนะนำาอย่างสร้างสรรค์ให้
       ได้มีป็ฏิิสัมพื่ันธ์  ได้เป็ิดใจรับฟังซึ่ึ�งกันแลีะกันเพื่่�อความเข้้าใจ   เข้าเรียนร้้แลีะพื่ัฒนาจากข้้อผิิดพื่ลีาดนั�น ตััวอย่างคำาพื่้ดที�
       นอกจากจะได้วิเคราะห์วิจารณ์โจทย์ที�นักศึึกษาได้รับร่วมกัน  มักจะใช้้กับนักศึึกษาที�ตัอบคำาถึามไม่ได้หร่อตัอบผิิดเช้่น

       แลี้ว  การที�นักศึึกษาได้เห็นว่าอาจารย์เป็ิดใจรับฟังอย่างตัั�งใจ  “ดีมากเลียที�น้องไม่ร้้  ตัอนนี�น้องทราบแลี้วว่าจะตั้องไป็
       แลีะเข้้าใจ  จะทำาให้เกิดความเช้่�อใจแลีะยอมรับในตััวอาจารย์  อ่านหร่อศึึกษาเพื่ิ�มเตัิมในส่วนไหน  ลีองอ่านเพื่ิ�มเตัิมแลี้ว
       ผิ้้สอนมากข้ึ�น  อาจารย์จะมีโอกาสได้ช้่วยเสริมศึักยภาพื่ให้กับ  เรามาคุยกันอีกทีนะ”  แลีะเม่�อได้แก้ไข้สิ�งที�ไม่ร้้ให้ถึ้กตั้อง
       ผิ้้เรียนมากข้ึ�น                              แลี้วยังสามารถึบอกเข้าได้อีกว่า “ตัอนนี�น้องมีความร้้มาก
                                                      ข้ึ�นกว่าที�เราคุยกันครั�งก่อนแลี้ว  ช้่�นช้มในความตัั�งใจข้อง
              Recognize that your students may
                                                      น้องนะ มั�นใจว่าน้องจะเก่งข้ึ�นเร่�อย ๆ” เป็็นตั้น
              be smarter than you
              คำาถึามจากผิ้้เรียนนั�นยังเป็็นโอกาสที�อาจารย์เองจะ      Be a role model
       ได้เรียนร้้จากนักศึึกษาเพื่ิ�มเตัิมอีกด้วย   ถึึงแม้อาจารย์จะมี      สิ�งที�สำาคัญอย่างยิ�งอีกป็ระการหนึ�งค่อการสอน

       ความร้้ความช้ำานาญ   มีป็ระสบการณ์มากกว่านักศึึกษาใน  โดยทำาให้เห็นเป็็นตััวอย่าง  ถึึงจะสอนโดยการพื่้ด  การบอก
       หลีาย ๆ ด้าน แตั่คงป็ฏิิเสธไม่ได้ว่านักศึึกษาเองก็มีความร้้แลีะ  การทำากิจกรรมใด ๆ ก็ตัาม   แตั่หากผิ้้สอนไม่ป็ระพื่ฤตัิ
       ทักษะหลีายอย่างที�อาจารย์ไม่มีเช้่นกัน  โดยเฉพื่าะอย่างยิ�งใน  ป็ฏิิบัตัิตัามที�ตันเองสอน ก็ยากที�จะได้รับความเช้่�อถึ่อได้
       โลีกป็ัจจุบันที�เด็กเตัิบโตัมากับ  IT  ที�ทำาให้เข้ามีทักษะหลีาย
       อย่างที�คนรุ่นอาจารย์อาจจะยังไม่มี  รวมถึึงความสามารถึใน      เช่้�อวั่าในอนาคต่จะมีป็ัจจัย่ต่่าง ๆ ที�ทำาให้
       การค้นคว้าข้้อม้ลีที�เข้าอาจจะค้นได้เร็วกว่าแม้แตั่ในสิ�งที�  การเรีย่นการสอนหลักส้ต่รแพัทย่ศึาสต่ร์ต่้องเผู้ช่่ญิ
       อาจารย์เช้ี�ยวช้าญ  โดยเฉพื่าะอย่างยิ�งในการเรียน  EBM  ซึ่ึ�ง  การเป็ลี�ย่นแป็ลงใหม่ ๆ อีกอย่่างไม่จบัส่�นต่ามการ
       เน้นการค้นคว้าหลีักฐานที�มีความน่าเช้่�อถึ่อ   ไม่ให้เช้่�อตัาม  เป็ลี�ย่นแป็ลงของโลกและสังคม ส่�งที�จะเป็็นคุณสมบััต่่
       ความเห็นข้องผิ้้เช้ี�ยวช้าญ   การตัอบคำาถึามนักศึึกษาโดยใช้้  สำาคัญิสำาหรับัทั�งคร้แพัทย่์และนักเรีย่นแพัทย่์ที�จะ

       ความร้้เดิมที�อาจารย์มีอย้่จึงอาจจะพื่ลีาดได้ “tip” ในจุดนี�ค่อ  เผู้ช่่ญิส่�งต่่าง ๆ เหล่านี�ได้ค้อควัามพัร้อมในการรับัการ
       อาจารย์สามารถึถึามกลีับได้ว่านักศึึกษาได้ข้้อม้ลีมาอย่างไร   เป็ลี�ย่นแป็ลงเพั้�อป็รับัเป็ลี�ย่นและพััฒนา  Resilience
       เพื่่�อที�จะได้พื่้ดคุยกันในการตัอบคำาถึามนั�นแลีะนำาไป็ส้่ความร้้  การเรีย่นร้้ในเช่่งการค่ดวั่เคราะห์และสังเคราะห์ใน
       ความเข้้าใจในเน่�อหาทางการแพื่ทย์ที�ดีข้ึ�นข้องทั�งสองฝึ่าย   Evidence-Based  Medicine  และ  Evidence-
       ตัลีอดจนสัมพื่ันธภาพื่ข้องผิ้้เรียนผิ้้สอนที�ดียิ�งข้ึ�นอีกด้วย  Based  Practice  จะช่่วัย่ในการเต่่บัโต่ทางป็ัญิญิา

              Give constructive feedback                สำาหรับัแพัทย่์ทุกคน  เพั้�อต่อบัสนองต่่อการเป็ลี�ย่นแป็ลง
              การให้ข้้อม้ลีป็้อนกลีับแลีะคำาแนะนำาอย่าง  และเพั้�อช่ี�นำาสังคมในทางที�ถ้กต่้องต่่อไป็
       สร้างสรรค์  ไม่ว่าผิ้้เรียนจะทำากิจกรรมที�ได้รับมอบหมายได้ดี


                                                                                         27
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34