Page 28 - Journal 8
P. 28
ตัอบโจทย์ในด้านการแพื่ทย์มากข้ึ�น ในช้ั�นป็ีที� 2 แลีะ 3 Give instruction in details
นักศึึกษาแพื่ทย์ได้เรียนตั่อเน่�องในหลีักการข้อง Epidemiology, การเรียน EBM แลีะ EBP นั�น นักศึึกษาจะตั้อง
Biostatistics, แลีะ EBM เพื่่�อให้นักศึึกษามีความร้้พื่่�นฐาน นำาความร้้ไป็แก้ป็ัญหาสถึานการณ์ตัามโจทย์ที�ได้รับ
เพื่ียงพื่อพื่อที�จะนำาป็ระยุกตั์ใช้้ในการเรียน EBP มอบหมายตัามหลีักการข้อง EBM โดยการทำางานกลีุ่ม ซึ่ึ�ง
นักศึึกษาควรได้รับการช้ี�แจงข้ั�นตัอนการทำางานสำาหรับ
กิจกรรมกลีุ่มอย่างช้ัดเจนเพื่่�อให้สามารถึทำางานตั่อได้ สิ�งที�
ตั้องระมัดระวังค่อผิ้้สอนพื่ึงตัระหนักเสมอว่าข้ั�นตัอนการ
ทำางานนี�ค่อแนวทางในการเลี่อกหลีักฐานที�สามารถึนำาไป็
ป็ระยุกตั์ในการแก้ clinical question ที�ตัั�งข้ึ�น ไม่ใช้่
“คำาสั�ง” ที�นักศึึกษาจะตั้องทำาตัาม การอธิบายข้ั�นตัอนการ
ทำางานจึงตั้องช้ัดเจนพื่อแตั่ไม่ควรตัีกรอบมากจนเป็็นการ
ข้ัดข้วางกระบวนการความคิดข้องผิ้้เรียน
Teach from examples
การจัดการเรียนการสอน EBP สำาหรับนักศึึกษา สอนด้วยตััวอย่าง ตััวอย่างที�ดีควรเป็็นตััวอย่าง
แพื่ทย์ช้ั�นป็ีที� 4 ป็ระกอบด้วย asynchronous lecture แลีะ ที�แพื่ทย์สามารถึพื่บได้จริงในช้ีวิตัการทำางาน แลีะเป็็น
การให้โจทย์คำาถึามจากสถึานการณ์จำาลีองทางคลีินิก หร่อ ตััวอย่างที�ทำาให้เกิดป็ัญหาในการตััดสินใจเพื่่�อป็ระโยช้น์ใน
สถึานการณ์จริงที�เป็็นป็ระเด็นสำาคัญทางด้านสุข้ภาพื่ในช้่วง การวิเคราะห์วิจารณ์ ตััวอย่างเช้่นผิ้้ป็่วยที�เป็็น Hyper-
เวลีานั�น ๆ เพื่่�อให้นักศึึกษาร่วมกันวิเคราะห์แลีะวางแผินแก้ thyroidism ซึ่ึ�งวินิจฉัยจากป็ระวัตัิแลีะตัรวจร่างกาย โดย
ป็ัญหาตัามแนวทางข้อง EBM แลีะนำาเสนอเพื่่�ออภิป็ราย จาก หลีักการก็จะตั้องทำาการตัรวจทางห้องป็ฏิิบัตัิการเพื่่�อ
ป็ระสบการณ์ข้องผิ้้สอน “tips” ซึ่ึ�งอาจจะเป็็นทั�งแนวทาง ย่นยันการวินิจฉัยแลีะพื่ิจารณาการรักษา แตั่ผิ้้ป็่วยทำางาน
แลีะเทคนิคที�จะช้่วยให้การเรียนการสอน EBM แลีะ EBP ก่อสร้าง รายได้วันลีะ 350 บาท หากจะใช้้สิทธิด้านสุข้ภาพื่
ป็ระสบความสำาเร็จได้แก่ ค่อบัตัรทองผิ้้ป็่วยก็ตั้องกลีับไป็รักษาที�โรงพื่ยาบาลีตั่าง
Provide adequate knowledge จังหวัด เม่�อป็ระเมินอาการร่วมกับป็รึกษาผิ้้ป็่วยแลี้วเห็นว่า
การป็้พื่่�นฐานความร้้ความเข้้าใจข้อง EBM อย่าง อาการผิ้้ป็่วยไม่รุนแรงแลีะไม่เสี�ยงตั่อภาวะฉุกเฉิน จึงได้
เพื่ียงพื่อ แม้นักศึึกษาจะได้รับความร้้เบ่�องตั้นมาแลี้ว แตั่ก็ยัง ตััดสินใจร่วมกันว่าให้ผิ้้ป็่วยกลีับไป็รักษาตัามสิทธิ มิเช้่นนั�น
จำาเป็็นที�จะตั้องยำ�าหลีักการข้อง EBM เพื่่�อนักศึึกษาจะได้ ผิ้้ป็่วยจะตั้องสิ�นเป็ลี่องค่าตัรวจรักษาแลีะอาจจะเกิดภาระ
เข้้าใจเหตัุผิลีแลีะป็ระโยช้น์ในการนำาไป็ใช้้กับการตััดสินใจทาง หนี�สิน จะเห็นได้ว่าสิ�งที�ดีที�สุดในทางการแพื่ทย์ค่อการ
คลีินิกแลีะทางสาธารณสุข้ ในสถึานการณ์ป็ัจจุบันที�นักศึึกษา ตัรวจรักษา แตั่สิ�งที�เหมาะสมที�สุดสำาหรับผิ้้ป็่วยรายนี�ค่อ
ตั้องเรียน online มากข้ึ�น อาจจะข้าดป็ฏิิสัมพื่ันธ์ ข้าดโอกาส คำาแนะนำาเพื่่�อความเข้้าใจในตััวโรคแลีะสิทธิการรักษา ซึ่ึ�ง
ที�จะได้ซึ่ักถึามผิ้้สอนเพื่่�อความร้้ความเข้้าใจที�ถึ้กตั้อง เป็็นตััวอย่างการเรียนร้้ที�ดีสำาหรับนักศึึกษาแพื่ทย์เพื่่�อความ
ยิ�งจำาเป็็นมากที�ผิ้้สอนจะตั้องจัดเตัรียม course material ที�มี เข้้าใจในป็ระเด็นที�ข้ัดแย้งตั่าง ๆ เหลี่านี�
คุณภาพื่แลีะแหลี่งความร้้ที�ผิ้้เรียนสามารถึศึึกษาเพื่ิ�มเตัิมได้ Encourage students to ask questions
เองอย่างเพื่ียงพื่อให้พื่ร้อมก่อนเริ�มการเรียน แลีะตั้องตัรวจ กระตัุ้นให้นักศึึกษาพื่ยายามตัั�งคำาถึามจาก
สอบความถึ้กตั้องข้องข้้อม้ลีแลีะความพื่ร้อมข้องระบบ สถึานการณ์ที�ระบุไว้ในโจทย์ แลีะป็รับคำาถึามที�นักศึึกษาตัั�ง
อย่างเตั็มที� การเรียนแบบ active learning นั�นมิใช้่ว่าผิ้้เรียน ข้ึ�นให้สอดคลี้องกับ clinical question เพื่่�อให้สามารถึนำา
ตั้องแสวงหาความร้้เองทั�งหมด แตั่จะตั้องมีแหลี่งความร้้แลีะ ไป็ค้นคว้าหลีักฐานตั่อ นอกจากนี�ยังควรกระตัุ้นแลีะเป็ิด
คำาแนะนำาที�ดีพื่อที�นักศึึกษาสามารถึจัดการการเรียนร้้ โอกาสให้นักศึึกษาสามารถึตัั�งคำาถึามจากสิ�งที�ได้เรียนหร่อ
ข้องตันเองได้ จากการทำางานร่วมกัน คำาถึามหลีายคำาถึามนั�นผิ้้สอนอาจ
26