Page 28 - Journal 8
P. 28

ตัอบโจทย์ในด้านการแพื่ทย์มากข้ึ�น  ในช้ั�นป็ีที�  2  แลีะ  3      Give instruction in details

      นักศึึกษาแพื่ทย์ได้เรียนตั่อเน่�องในหลีักการข้อง Epidemiology,       การเรียน EBM แลีะ EBP นั�น นักศึึกษาจะตั้อง
      Biostatistics,  แลีะ  EBM  เพื่่�อให้นักศึึกษามีความร้้พื่่�นฐาน  นำาความร้้ไป็แก้ป็ัญหาสถึานการณ์ตัามโจทย์ที�ได้รับ
      เพื่ียงพื่อพื่อที�จะนำาป็ระยุกตั์ใช้้ในการเรียน EBP   มอบหมายตัามหลีักการข้อง EBM โดยการทำางานกลีุ่ม ซึ่ึ�ง
                                                       นักศึึกษาควรได้รับการช้ี�แจงข้ั�นตัอนการทำางานสำาหรับ
                                                       กิจกรรมกลีุ่มอย่างช้ัดเจนเพื่่�อให้สามารถึทำางานตั่อได้  สิ�งที�
                                                       ตั้องระมัดระวังค่อผิ้้สอนพื่ึงตัระหนักเสมอว่าข้ั�นตัอนการ
                                                       ทำางานนี�ค่อแนวทางในการเลี่อกหลีักฐานที�สามารถึนำาไป็
                                                       ป็ระยุกตั์ในการแก้  clinical  question  ที�ตัั�งข้ึ�น  ไม่ใช้่
                                                       “คำาสั�ง” ที�นักศึึกษาจะตั้องทำาตัาม การอธิบายข้ั�นตัอนการ
                                                       ทำางานจึงตั้องช้ัดเจนพื่อแตั่ไม่ควรตัีกรอบมากจนเป็็นการ
                                                       ข้ัดข้วางกระบวนการความคิดข้องผิ้้เรียน

                                                              Teach from examples
              การจัดการเรียนการสอน  EBP  สำาหรับนักศึึกษา      สอนด้วยตััวอย่าง  ตััวอย่างที�ดีควรเป็็นตััวอย่าง
      แพื่ทย์ช้ั�นป็ีที� 4 ป็ระกอบด้วย asynchronous lecture แลีะ  ที�แพื่ทย์สามารถึพื่บได้จริงในช้ีวิตัการทำางาน   แลีะเป็็น
      การให้โจทย์คำาถึามจากสถึานการณ์จำาลีองทางคลีินิก  หร่อ  ตััวอย่างที�ทำาให้เกิดป็ัญหาในการตััดสินใจเพื่่�อป็ระโยช้น์ใน
      สถึานการณ์จริงที�เป็็นป็ระเด็นสำาคัญทางด้านสุข้ภาพื่ในช้่วง  การวิเคราะห์วิจารณ์  ตััวอย่างเช้่นผิ้้ป็่วยที�เป็็น  Hyper-
      เวลีานั�น ๆ  เพื่่�อให้นักศึึกษาร่วมกันวิเคราะห์แลีะวางแผินแก้  thyroidism  ซึ่ึ�งวินิจฉัยจากป็ระวัตัิแลีะตัรวจร่างกาย  โดย
      ป็ัญหาตัามแนวทางข้อง EBM แลีะนำาเสนอเพื่่�ออภิป็ราย จาก  หลีักการก็จะตั้องทำาการตัรวจทางห้องป็ฏิิบัตัิการเพื่่�อ
      ป็ระสบการณ์ข้องผิ้้สอน  “tips”  ซึ่ึ�งอาจจะเป็็นทั�งแนวทาง  ย่นยันการวินิจฉัยแลีะพื่ิจารณาการรักษา  แตั่ผิ้้ป็่วยทำางาน
      แลีะเทคนิคที�จะช้่วยให้การเรียนการสอน  EBM  แลีะ  EBP   ก่อสร้าง รายได้วันลีะ 350 บาท หากจะใช้้สิทธิด้านสุข้ภาพื่
      ป็ระสบความสำาเร็จได้แก่                          ค่อบัตัรทองผิ้้ป็่วยก็ตั้องกลีับไป็รักษาที�โรงพื่ยาบาลีตั่าง

              Provide adequate knowledge               จังหวัด เม่�อป็ระเมินอาการร่วมกับป็รึกษาผิ้้ป็่วยแลี้วเห็นว่า
              การป็้พื่่�นฐานความร้้ความเข้้าใจข้อง  EBM  อย่าง  อาการผิ้้ป็่วยไม่รุนแรงแลีะไม่เสี�ยงตั่อภาวะฉุกเฉิน  จึงได้
      เพื่ียงพื่อ แม้นักศึึกษาจะได้รับความร้้เบ่�องตั้นมาแลี้ว แตั่ก็ยัง  ตััดสินใจร่วมกันว่าให้ผิ้้ป็่วยกลีับไป็รักษาตัามสิทธิ มิเช้่นนั�น
      จำาเป็็นที�จะตั้องยำ�าหลีักการข้อง  EBM  เพื่่�อนักศึึกษาจะได้  ผิ้้ป็่วยจะตั้องสิ�นเป็ลี่องค่าตัรวจรักษาแลีะอาจจะเกิดภาระ
      เข้้าใจเหตัุผิลีแลีะป็ระโยช้น์ในการนำาไป็ใช้้กับการตััดสินใจทาง  หนี�สิน   จะเห็นได้ว่าสิ�งที�ดีที�สุดในทางการแพื่ทย์ค่อการ
      คลีินิกแลีะทางสาธารณสุข้  ในสถึานการณ์ป็ัจจุบันที�นักศึึกษา  ตัรวจรักษา  แตั่สิ�งที�เหมาะสมที�สุดสำาหรับผิ้้ป็่วยรายนี�ค่อ
      ตั้องเรียน online มากข้ึ�น อาจจะข้าดป็ฏิิสัมพื่ันธ์ ข้าดโอกาส  คำาแนะนำาเพื่่�อความเข้้าใจในตััวโรคแลีะสิทธิการรักษา  ซึ่ึ�ง
      ที�จะได้ซึ่ักถึามผิ้้สอนเพื่่�อความร้้ความเข้้าใจที�ถึ้กตั้อง    เป็็นตััวอย่างการเรียนร้้ที�ดีสำาหรับนักศึึกษาแพื่ทย์เพื่่�อความ
      ยิ�งจำาเป็็นมากที�ผิ้้สอนจะตั้องจัดเตัรียม course material ที�มี  เข้้าใจในป็ระเด็นที�ข้ัดแย้งตั่าง ๆ เหลี่านี�

      คุณภาพื่แลีะแหลี่งความร้้ที�ผิ้้เรียนสามารถึศึึกษาเพื่ิ�มเตัิมได้     Encourage students to ask questions
      เองอย่างเพื่ียงพื่อให้พื่ร้อมก่อนเริ�มการเรียน  แลีะตั้องตัรวจ      กระตัุ้นให้นักศึึกษาพื่ยายามตัั�งคำาถึามจาก
      สอบความถึ้กตั้องข้องข้้อม้ลีแลีะความพื่ร้อมข้องระบบ   สถึานการณ์ที�ระบุไว้ในโจทย์ แลีะป็รับคำาถึามที�นักศึึกษาตัั�ง
      อย่างเตั็มที� การเรียนแบบ active learning นั�นมิใช้่ว่าผิ้้เรียน  ข้ึ�นให้สอดคลี้องกับ clinical question เพื่่�อให้สามารถึนำา
      ตั้องแสวงหาความร้้เองทั�งหมด  แตั่จะตั้องมีแหลี่งความร้้แลีะ  ไป็ค้นคว้าหลีักฐานตั่อ  นอกจากนี�ยังควรกระตัุ้นแลีะเป็ิด
      คำาแนะนำาที�ดีพื่อที�นักศึึกษาสามารถึจัดการการเรียนร้้   โอกาสให้นักศึึกษาสามารถึตัั�งคำาถึามจากสิ�งที�ได้เรียนหร่อ
      ข้องตันเองได้                                    จากการทำางานร่วมกัน  คำาถึามหลีายคำาถึามนั�นผิ้้สอนอาจ

          26
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33