Page 27 - Journal 8
P. 27

Tips for teaching

                                   Evidence-Based Medicine



                                                     ผศ. ดร. พญ.มยุรี หอมสนิท
                                     ภาควิิชิาเวิชิศาสตร์ป้องกันและสังคม คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล



              เวช้ศัาสต์ร์อิงห้ลิ้กฐานห้ร่อ Evidence-Based Medicine (EBM) เป็นคำาท์ี�ค่อนข้างให้ม่ในการแพท์ยุ์
       โดยุเริ�มจากกลิุ่มของ clinical epidemiologists จาก McMaster University, Canada ในช้่วงประมาณ์ปี

       1980-1990 ซ้ำึ�ง David Sackett ผู้้้ได้ร้บการยุกยุ่องให้้เป็นบิดาของ EBM ได้ต์ีพิมพ์บท์ความเพ่�อแนะนำาแพท์ยุ์
       ในการวิเคราะห้์แลิะประเมินบท์ความท์างการแพท์ยุ์ แต์่คำาว่า Evidence-Based Medicine น้�น ผู้้้ท์ี�ใช้้คำานี�เป็น
       คนแรกค่อ Gordon Guyatt ซ้ำึ�งเป็นลิ้กศัิษยุ์คนห้นึ�งของ Sackett


               การเรียนการสอนในหลีักส้ตัรแพื่ทย์ดั�งเดิมมี    ความท้าทายข้องการเรียนการสอน  EBM  รวม
        ร้ป็แบบที�ผิ้้เรียนได้รับการป็้อนข้้อม้ลีจากผิ้้สอนซึ่ึ�งแม้จะมี  ไป็ถึึง  EBP  หร่อ  Evidence-Based  Practice  จึงอย้่ที�
        หลีักฐานอ้างอิงป็ระกอบเน่�อหาจากตัำาราตั่าง ๆ   แตั่ผิ้้เรียน  คำาว่า “ความเหมาะสม” ระบบการศึึกษาไทยยังสอนโดย
        ส่วนใหญ่ก็มักจะเช้่�อตัามผิ้้สอนแลีะป็ฏิิบัตัิตัามที�ได้รับการ  การบอกกลี่าวให้จำาหร่อทำาตัามเป็็นส่วนใหญ่ การสอนใน
        ฝึึกจากผิ้้สอนโดยไม่ได้ตัั�งข้้อสงสัยว่าสิ�งที�ได้รับการสอน   เช้ิงคิดวิเคราะห์ยังค่อนข้้างน้อย  นักศึึกษาแพื่ทย์ก็เป็็น
        หร่อทักษะหัตัถึการที�ฝึึกป็ฏิิบัตัินั�นถึ้กตั้องเหมาะสมอย่างไร   ผิลีผิลีิตัข้องการศึึกษาเช้่นนี�จนเข้้ามาในโรงเรียนแพื่ทย์

        จนในป็ี  1967  ซึ่ึ�ง  Sackett  ได้ตัั�งภาควิช้าระบาดวิทยา  คร้แพื่ทย์ที�สอนก็เป็็นผิลีผิลีิตัข้องการเรียนแพื่ทย์แบบ
        คลีินิกแห่งแรกในโลีกข้ึ�นที� McMaster University เพื่่�อนำา  ดั�งเดิมเช้่นเดียวกัน อย่างไรก็ตัาม ในบทบาทความเป็็นคร้
        ความร้้ทางระบาดวิทยาแลีะสาธารณสุข้ที�ในยุคนั�นยังเป็็น  แพื่ทย์การสอนเร่�องที�ค่อนข้้างใหม่เช้่น  EBM  โดยเฉพื่าะ
        สิ�งที�เหน่อความเข้้าใจข้องแพื่ทย์ผิ้้ให้การรักษามาป็ระยุกตั์  เป็็นการสอนที�ตั้องฝึึกกระบวนการความคิด  ไม่ใช้่การจำา
        ใช้้ในการด้แลีผิ้้ป็่วย  เป็็นการเป็ิดโลีกทัศึน์ข้องวงการแพื่ทย์  จึงจำาเป็็นอย่างยิ�งที�ผิ้้ที�จะตั้องเป็ลีี�ยนแป็ลีงก่อนค่อคร้มิใช้่
        แลีะเป็็นจุดเริ�มตั้นข้องการเคลี่�อนไหวที�สำาคัญที�นำาไป็ส้่   นักศึึกษา  ที�จะตั้องป็รับเป็ลีี�ยนตันเองจากการป็้อนข้้อม้ลี
        EBM ซึ่ึ�ง Sackett ได้ระบุองค์ป็ระกอบข้อง EBM ไว้ ได้แก่   การสั�งงาน  การมองหาแลีะตัำาหนิข้้อผิิดพื่ลีาดข้องผิ้้เรียน
        1) การพื่ิจารณาความตั้องการข้องผิ้้ป็่วย  2)  ทักษะความ  เป็็นการเรียนร้้ร่วมไป็กับผิ้้เรียน  รับฟังข้้อม้ลีแลีะข้้อคิด

        ช้ำานาญข้องแพื่ทย์ผิ้้รักษา แลีะ 3) หลีักฐานทางการแพื่ทย์ที�  เห็นจากผิ้้เรียน  การช้่�นช้มในกระบวนการความคิดแลีะ
        ดีที�สุดที�มี ทั�ง 3 องค์ป็ระกอบนี�มีความสำาคัญในการตััดสินใจ  ความพื่ยายามในการแก้ไข้ป็ัญหา  แลีะสนับสนุนส่งเสริม
        เลี่อกแนวทางในการรักษาที�เหมาะสมที�สุดสำาหรับผิ้้ป็่วย  โอกาสพื่ัฒนาทั�งข้องผิ้้เรียนแลีะข้องผิ้้สอนเองด้วย
        แตั่ลีะคน  ซึ่ึ�งอาจจะไม่ใช้่การตััดสินใจที�ดีที�สุดหากพื่ิจารณา  การเรียนการสอน  EBP  ในคณะแพื่ทยศึาสตัร์
        เฉพื่าะในด้านการรักษาโรค แตั่เป็็นการตััดสินใจที�เหมาะสม  ศึิริราช้พื่ยาบาลี ได้จัดข้ึ�นสำาหรับนักศึึกษาแพื่ทย์ช้ั�นป็ีที� 4
        ที�สุดในการด้แลีสุข้ภาพื่ข้องผิ้้ป็่วยซึ่ึ�งแตั่ลีะคนมีความ  ช้่วงตั้นป็ี  ก่อนที�นักศึึกษาจะข้ึ�นเรียนตัาม  clinical
        จำาเป็็นแลีะป็ัจจัยอ่�น ๆ ด้านสุข้ภาพื่แลีะการดำารงช้ีวิตัที�  rotation ในภาควิช้าตั่าง ๆ   โดยได้มีการเตัรียมความ
        แตักตั่างกัน
                                                       พื่ร้อมก่อนเรียน EBP ตัั�งแตั่ช้ั�นป็ีที� 1 ในการเรียนเกี�ยวกับ
                                                       สถึิตัิ แลีะเม่�อป็รับหลีักส้ตัรก็ได้มีการป็ระสานกันระหว่าง
                                                       อาจารย์คณะวิทยาศึาสตัร์แลีะอาจารย์คณะแพื่ทยศึาสตัร์
                                                       ศึิริราช้พื่ยาบาลีเพื่่�อให้เน่�อหาการเรียนการสอนสถึิตัินั�น

                                                                                          25
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32