Page 27 - Journal 8
P. 27
Tips for teaching
Evidence-Based Medicine
ผศ. ดร. พญ.มยุรี หอมสนิท
ภาควิิชิาเวิชิศาสตร์ป้องกันและสังคม คณีะแพทยศาสตร์ศิริราชิพยาบาล
เวช้ศัาสต์ร์อิงห้ลิ้กฐานห้ร่อ Evidence-Based Medicine (EBM) เป็นคำาท์ี�ค่อนข้างให้ม่ในการแพท์ยุ์
โดยุเริ�มจากกลิุ่มของ clinical epidemiologists จาก McMaster University, Canada ในช้่วงประมาณ์ปี
1980-1990 ซ้ำึ�ง David Sackett ผู้้้ได้ร้บการยุกยุ่องให้้เป็นบิดาของ EBM ได้ต์ีพิมพ์บท์ความเพ่�อแนะนำาแพท์ยุ์
ในการวิเคราะห้์แลิะประเมินบท์ความท์างการแพท์ยุ์ แต์่คำาว่า Evidence-Based Medicine น้�น ผู้้้ท์ี�ใช้้คำานี�เป็น
คนแรกค่อ Gordon Guyatt ซ้ำึ�งเป็นลิ้กศัิษยุ์คนห้นึ�งของ Sackett
การเรียนการสอนในหลีักส้ตัรแพื่ทย์ดั�งเดิมมี ความท้าทายข้องการเรียนการสอน EBM รวม
ร้ป็แบบที�ผิ้้เรียนได้รับการป็้อนข้้อม้ลีจากผิ้้สอนซึ่ึ�งแม้จะมี ไป็ถึึง EBP หร่อ Evidence-Based Practice จึงอย้่ที�
หลีักฐานอ้างอิงป็ระกอบเน่�อหาจากตัำาราตั่าง ๆ แตั่ผิ้้เรียน คำาว่า “ความเหมาะสม” ระบบการศึึกษาไทยยังสอนโดย
ส่วนใหญ่ก็มักจะเช้่�อตัามผิ้้สอนแลีะป็ฏิิบัตัิตัามที�ได้รับการ การบอกกลี่าวให้จำาหร่อทำาตัามเป็็นส่วนใหญ่ การสอนใน
ฝึึกจากผิ้้สอนโดยไม่ได้ตัั�งข้้อสงสัยว่าสิ�งที�ได้รับการสอน เช้ิงคิดวิเคราะห์ยังค่อนข้้างน้อย นักศึึกษาแพื่ทย์ก็เป็็น
หร่อทักษะหัตัถึการที�ฝึึกป็ฏิิบัตัินั�นถึ้กตั้องเหมาะสมอย่างไร ผิลีผิลีิตัข้องการศึึกษาเช้่นนี�จนเข้้ามาในโรงเรียนแพื่ทย์
จนในป็ี 1967 ซึ่ึ�ง Sackett ได้ตัั�งภาควิช้าระบาดวิทยา คร้แพื่ทย์ที�สอนก็เป็็นผิลีผิลีิตัข้องการเรียนแพื่ทย์แบบ
คลีินิกแห่งแรกในโลีกข้ึ�นที� McMaster University เพื่่�อนำา ดั�งเดิมเช้่นเดียวกัน อย่างไรก็ตัาม ในบทบาทความเป็็นคร้
ความร้้ทางระบาดวิทยาแลีะสาธารณสุข้ที�ในยุคนั�นยังเป็็น แพื่ทย์การสอนเร่�องที�ค่อนข้้างใหม่เช้่น EBM โดยเฉพื่าะ
สิ�งที�เหน่อความเข้้าใจข้องแพื่ทย์ผิ้้ให้การรักษามาป็ระยุกตั์ เป็็นการสอนที�ตั้องฝึึกกระบวนการความคิด ไม่ใช้่การจำา
ใช้้ในการด้แลีผิ้้ป็่วย เป็็นการเป็ิดโลีกทัศึน์ข้องวงการแพื่ทย์ จึงจำาเป็็นอย่างยิ�งที�ผิ้้ที�จะตั้องเป็ลีี�ยนแป็ลีงก่อนค่อคร้มิใช้่
แลีะเป็็นจุดเริ�มตั้นข้องการเคลี่�อนไหวที�สำาคัญที�นำาไป็ส้่ นักศึึกษา ที�จะตั้องป็รับเป็ลีี�ยนตันเองจากการป็้อนข้้อม้ลี
EBM ซึ่ึ�ง Sackett ได้ระบุองค์ป็ระกอบข้อง EBM ไว้ ได้แก่ การสั�งงาน การมองหาแลีะตัำาหนิข้้อผิิดพื่ลีาดข้องผิ้้เรียน
1) การพื่ิจารณาความตั้องการข้องผิ้้ป็่วย 2) ทักษะความ เป็็นการเรียนร้้ร่วมไป็กับผิ้้เรียน รับฟังข้้อม้ลีแลีะข้้อคิด
ช้ำานาญข้องแพื่ทย์ผิ้้รักษา แลีะ 3) หลีักฐานทางการแพื่ทย์ที� เห็นจากผิ้้เรียน การช้่�นช้มในกระบวนการความคิดแลีะ
ดีที�สุดที�มี ทั�ง 3 องค์ป็ระกอบนี�มีความสำาคัญในการตััดสินใจ ความพื่ยายามในการแก้ไข้ป็ัญหา แลีะสนับสนุนส่งเสริม
เลี่อกแนวทางในการรักษาที�เหมาะสมที�สุดสำาหรับผิ้้ป็่วย โอกาสพื่ัฒนาทั�งข้องผิ้้เรียนแลีะข้องผิ้้สอนเองด้วย
แตั่ลีะคน ซึ่ึ�งอาจจะไม่ใช้่การตััดสินใจที�ดีที�สุดหากพื่ิจารณา การเรียนการสอน EBP ในคณะแพื่ทยศึาสตัร์
เฉพื่าะในด้านการรักษาโรค แตั่เป็็นการตััดสินใจที�เหมาะสม ศึิริราช้พื่ยาบาลี ได้จัดข้ึ�นสำาหรับนักศึึกษาแพื่ทย์ช้ั�นป็ีที� 4
ที�สุดในการด้แลีสุข้ภาพื่ข้องผิ้้ป็่วยซึ่ึ�งแตั่ลีะคนมีความ ช้่วงตั้นป็ี ก่อนที�นักศึึกษาจะข้ึ�นเรียนตัาม clinical
จำาเป็็นแลีะป็ัจจัยอ่�น ๆ ด้านสุข้ภาพื่แลีะการดำารงช้ีวิตัที� rotation ในภาควิช้าตั่าง ๆ โดยได้มีการเตัรียมความ
แตักตั่างกัน
พื่ร้อมก่อนเรียน EBP ตัั�งแตั่ช้ั�นป็ีที� 1 ในการเรียนเกี�ยวกับ
สถึิตัิ แลีะเม่�อป็รับหลีักส้ตัรก็ได้มีการป็ระสานกันระหว่าง
อาจารย์คณะวิทยาศึาสตัร์แลีะอาจารย์คณะแพื่ทยศึาสตัร์
ศึิริราช้พื่ยาบาลีเพื่่�อให้เน่�อหาการเรียนการสอนสถึิตัินั�น
25