Page 8 - Journal 8
P. 8
การใช้้เทคโนโลียีภาพื่สแกนสไลีด์ดิจิทัลี ทำาให้
นักศึึกษาได้ป็ระสบการณ์เหม่อนการศึึกษาใตั้กลี้อง
จุลีทรรศึน์จริง เน่�องจากไฟลี์ภาพื่ดังกลี่าวเป็็นภาพื่ที�
ถึ่ายด้วยกำาลีังข้ยายแลีะความลีะเอียดส้งนำามาตั่อกันเป็็น
ภาพื่สไลีด์ผิ่นใหญ่ จึงสามารถึเก็บรายลีะเอียดข้องเซึ่ลีลี์
เน่�อเย่�อตั่าง ๆ บนสไลีด์ได้ทั�งหมด แลีะสามารถึด้ได้ใน
กำาลีังข้ยายตั่าง ๆ เหม่อนกับการด้ด้วยกลี้องจุลีทรรศึน์ แตั่
ไฟลี์ภาพื่สแกนสไลีด์ดังกลี่าวก็มีข้้อจำากัดเร่�องข้องข้นาด
ไฟลี์ที�ใหญ่หลีาย gigabites ตั่อไฟลี์ จึงเป็็นอุป็สรรคสำาคัญ
ในการวางระบบการเรียนการสอนด้วยภาพื่สแกนสไลีด์
ไม่ใช้่เร่�องง่ายเลียที�จะสามารถึทำาให้นักศึึกษาหลีายร้อยคน เคร่�องสแกนสไลิด์เคร่�องแรกในปี 2006
ด้ภาพื่สแกนไลีด์ผิ่านคอมพื่ิวเตัอร์ได้พื่ร้อม ๆ กัน….
“การรอคอยุอยุ่างมีวิส้ยุท์้ศัน์น้�น ไม่ใช้่เวลิาท์ี�ส้ญเปลิ่า”
เป็็นเวลีากว่า 10 ป็ีที�ภาควิช้าพื่ยาธิวิทยาค่อย ๆ
ป็รับเป็ลีี�ยนวิธีการสอนจากสไลีด์แก้วจริงใตั้กลี้องจุลีทรรศึน์
มาเป็็นการสอนด้วยภาพื่สแกนสไลีด์ผิ่านระบบเคร่อข้่าย
(LAN) ซึ่ึ�งในเวลีานั�นทั�งความเร็ว แลีะ bandwidth
เทียบกับในป็ัจจุบันไม่ได้เลีย เราจึงแก้ป็ัญหานี�ด้วยการใช้้
คอมพื่ิวเตัอร์ตัั�งโตั๊ะหลีายๆ ตััว ทำาหน้าที�เป็็น server ข้นาด
เลี็ก ๆ รองรับนักศึีกษาเข้้าด้ภาพื่สแกนสไลีด์พื่ร้อม ๆ กันได้
25 เคร่�องตั่อ 1 คอมพื่ิวเตัอร์ตัั�งโตั๊ะในการเรียนการสอนใน
ห้องป็ฏิิบัตัิการพื่ยาธิวิทยาตัั�งแตั่ป็ี 2006 เป็็นตั้นมา
ห้้องปฏิิบ้ต์ิการพยุาธิิวิท์ยุา ต์้�งแต์่ปี 2006 เป็นต์้นมา
6