Page 8 - Journal 8
P. 8

การใช้้เทคโนโลียีภาพื่สแกนสไลีด์ดิจิทัลี  ทำาให้
        นักศึึกษาได้ป็ระสบการณ์เหม่อนการศึึกษาใตั้กลี้อง

        จุลีทรรศึน์จริง   เน่�องจากไฟลี์ภาพื่ดังกลี่าวเป็็นภาพื่ที�
        ถึ่ายด้วยกำาลีังข้ยายแลีะความลีะเอียดส้งนำามาตั่อกันเป็็น
        ภาพื่สไลีด์ผิ่นใหญ่    จึงสามารถึเก็บรายลีะเอียดข้องเซึ่ลีลี์
        เน่�อเย่�อตั่าง ๆ บนสไลีด์ได้ทั�งหมด     แลีะสามารถึด้ได้ใน
        กำาลีังข้ยายตั่าง ๆ เหม่อนกับการด้ด้วยกลี้องจุลีทรรศึน์ แตั่
        ไฟลี์ภาพื่สแกนสไลีด์ดังกลี่าวก็มีข้้อจำากัดเร่�องข้องข้นาด
        ไฟลี์ที�ใหญ่หลีาย gigabites ตั่อไฟลี์ จึงเป็็นอุป็สรรคสำาคัญ
        ในการวางระบบการเรียนการสอนด้วยภาพื่สแกนสไลีด์

        ไม่ใช้่เร่�องง่ายเลียที�จะสามารถึทำาให้นักศึึกษาหลีายร้อยคน  เคร่�องสแกนสไลิด์เคร่�องแรกในปี 2006
        ด้ภาพื่สแกนไลีด์ผิ่านคอมพื่ิวเตัอร์ได้พื่ร้อม ๆ กัน….




                           “การรอคอยุอยุ่างมีวิส้ยุท์้ศัน์น้�น ไม่ใช้่เวลิาท์ี�ส้ญเปลิ่า”


               เป็็นเวลีากว่า  10  ป็ีที�ภาควิช้าพื่ยาธิวิทยาค่อย ๆ
        ป็รับเป็ลีี�ยนวิธีการสอนจากสไลีด์แก้วจริงใตั้กลี้องจุลีทรรศึน์
        มาเป็็นการสอนด้วยภาพื่สแกนสไลีด์ผิ่านระบบเคร่อข้่าย
        (LAN)  ซึ่ึ�งในเวลีานั�นทั�งความเร็ว  แลีะ  bandwidth
        เทียบกับในป็ัจจุบันไม่ได้เลีย  เราจึงแก้ป็ัญหานี�ด้วยการใช้้
        คอมพื่ิวเตัอร์ตัั�งโตั๊ะหลีายๆ ตััว ทำาหน้าที�เป็็น server ข้นาด

        เลี็ก ๆ รองรับนักศึีกษาเข้้าด้ภาพื่สแกนสไลีด์พื่ร้อม ๆ กันได้
        25 เคร่�องตั่อ 1 คอมพื่ิวเตัอร์ตัั�งโตั๊ะในการเรียนการสอนใน
        ห้องป็ฏิิบัตัิการพื่ยาธิวิทยาตัั�งแตั่ป็ี  2006  เป็็นตั้นมา

















                                                   ห้้องปฏิิบ้ต์ิการพยุาธิิวิท์ยุา ต์้�งแต์่ปี 2006 เป็นต์้นมา






           6
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13