Page 57 - 3_2023_journal
P. 57

09          2.

 เชิด-ชชิด-ชูู
 เ       ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประจำ
             2. อยากทราบความรู้สึกของอาจารย์ ที่ได้รับรางวัลอยากทราบความรู้สึกของอาจารย์ ที่ได้รับรางวัล  ‘ครูแพทย์ดีเด่น ‘ครูแพทย์ดีเด่น
         ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประจำาปีการศึกษา 2565’าปีการศึกษา 2565’




            “อาจารย์รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัล
 กลับมาอีกครั้งกับบทความ ‘เชิด-ชู’‘เชิด-ชู’  ที่จะพา  อีกหนึ่งในภาระงานที่อาจารย์ปฏิบัติมานานกว่า   นี้ เนื่องจากการสอนเป็นสิ่งที่ตนเองทำาแล้วมีความสุข

 ทุกท่านมารับฟังมุมมองที่น่าสนใจทางการศึกษา  15 ปี คือการเป็นสมาชิกคณะอนุกรรมการฝ่าย  อาจารย์ชอบเวลาที่สามารถทำาให้ลูกศิษย์ได้เรียนรู้อย่าง
 จากอาจารย์แพทย์ที่มีความโดดเด่นในด้าน  ฝึกอบรมและสอบ ในสาขาอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ   มีความสุข ดังนั้นตลอดเวลาที่ได้เป็นครูแพทย์ ได้มี

 ความเป็นครู ในวารสารฉบับนี้ ทีมงานมีความยินดี  จึงมีประสบการณ์การออกแบบหลักสูตร วางแผนการ  โอกาสอบรม สอนนักเรียน และได้เห็นนักเรียนของตนเอง
 เป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติจาก รศ. พญ.พรพรรณ   จัดประสบการณ์การเรียนรู้และการประเมินผล   พัฒนาขึ้นทั้งในด้านความรู้และเจตคติ และได้รับคำาชมเชย

 กู้มานะชัย แบบอย่างด้านความเป็นครู ผู้ซึ่งได้  ให้มีมาตรฐานและเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะการจัดสรร  จากอาจารย์ท่านอื่นในความทุ่มเทด้านการสอน สำาหรับ
 รับรางวัลครูแพทย์ดีเด่น ภาควิชาอายุรศาสตร์   และแบ่งปันทรัพยากรให้แก่หลักสูตรฝึกอบรมที่ยังมี  อาจารย์ก็เหมือนได้รางวัลในทุก ๆ วันที่ทำางานเป็นครู

 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประจำาปีการ  ประสบการณ์น้อยกว่า ทั้งนี้เพื่อให้แพทย์ประจำาบ้าน  แพทย์ การที่ได้รับรางวัลนี้จะเป็นเครื่องเตือนใจอาจารย์
 ศึกษา 2565   ต่อยอดในแต่ละหลักสูตรฝึกอบรมได้ประสบการณ์  ว่า อาจารย์จะต้องรักษาความเป็นครูของตนเองไว้ และ

 จึงขอนำาข้อคิดและแรงบันดาลใจในการเป็นครู   การเรียนรู้และโอกาสในระดับที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด  พัฒนาความเป็นครูของตนเองให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา”
 แพทย์ที่ดีมาฝากทุกท่านครับ
            3. ครูแพทย์ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไรร
 1. อยากให้อาจารย์แนะนำาภาระงานในปัจจุบัน  3. ครูแพทย์ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไ

 ปัจจุบันนี้อาจารย์เป็นอาจารย์ประจำาภาควิชา  “สิ่งที่สำาคัญที่สุดสำาหรับอาจารย์ คือ ‘passion’ ฉันทะ หรือความรักในการสอน เพราะ

 อายุรศาสตร์ สาขาวิชาโรคติดเชื้อและอายุรศาสตร์  อาจารย์เชื่อว่า ความรักในการสอนจะช่วยให้อาจารย์แพทย์สามารถเอาชนะความเหนื่อยล้าจากภาระ
 เขตร้อน  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล   งานอื่น ๆ คอยผลักดันให้อาจารย์มีกำาลังใจในการตั้งใจสอนสิ่งดี ๆ ให้ลูกศิษย์ได้อยู่เสมอ”

 นอกจากภาระงานการบริการตรวจรักษาผู้ป่วย   “ต่อมาคือ อาจารย์ควรระวังไม่ให้เกิดอคติต่อตัวผู้เรียน ไม่ว่าผู้เรียนทำาได้ดีหรือไม่ดีก็มักจะมอง
 อาจารย์มีบทบาทในการสอนนักศึกษาแพทย์   ในแง่ลบก่อน จะทำาให้เกิดความไม่เท่าเทียมขึ้นและทำาให้เกิดบรรยากาศที่ไม่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ เมื่อ

 แพทย์ประจำาบ้าน และแพทย์ประจำาบ้านต่อยอด  ลูกศิษย์มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ครูมีหน้าที่ตักเตือนแต่ไม่ควรยึดติดกับความผิดนั้นไปตลอด และหาก
 ในสาขา ไม่ว่าจะเป็นในคาบเรียนหรือการสอนควบคู่  ผู้เรียนพัฒนาปรับปรุงตัวต่อไปอาจารย์ก็มีหน้าที่ให้คำาชมเชย”

 ไปกับการดูแลผู้ป่วย นอกจากนี้ อาจารย์มีหน้าที่  “ประเด็นที่สามที่อยากเน้นคือ ‘ความหวังดี’ เพราะความหวังดีจะช่วยให้อาจารย์กล้าสอนในบางเรื่อง
 ในการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัยให้แก่แพทย์  แม้เป็นประเด็นที่อาจมีความลำาบากใจในการพูด เช่น การให้ negative feedback แก่ผู้เรียน โดยเฉพาะ

 ประจำาบ้านอายุรศาสตร์ และช่วยในการเรียนการสอน  เรื่องระเบียบวินัย เจตคติ หรือ non-technical skills อย่างไรก็ตาม หากอาจารย์อยากสอนประเด็น
 นอกหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตอีกด้วย ไม่ว่าจะ  เหล่านั้นโดยเริ่มต้นจากความหวังดีและสื่อสารให้ลูกศิษย์รู้ เชื่อว่าสุดท้ายผู้เรียนจะรับฟังและนำาไป
        ทำาให้เกิดประโยชน์กับตนเองได้”
 เป็นในหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  สาขา  “ประเด็นสุดท้ายที่ครูแพทย์ที่ดีควรปฏิบัติ คือ ‘การจัดสรรเวลา’ ทุกคนมีเวลาใน 1 วันเท่ากัน
 การศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ หรือ จัดการเรียน  รศ. พญ.พรพรรณ กู้มานะชัย  อาจารย์แพทย์ทุกท่านก็เช่นกัน แม้ว่าจะมีภาระทั้งงานบริการ และงานวิจัยปริมาณที่มากอยู่แล้ว

 การสอนเกี่ยวกับโรคติดเชื้อในหลักสูตรการแพทย์
 ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล   หากต้องการเป็นครูแพทย์ที่ดีด้วย สิ่งที่ขาดไม่ได้ตั้งแต่เริ่มต้น คือ การตั้งใจจัดสรรเวลาให้ลูกศิษย์
 แผนไทยประยุกต์  ่
        อย่างสมำาเสมอ”

                                                  54
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62