Page 58 - 3_2023_journal
P. 58
4. อาจารย์คิดว่าการเ
4. อาจารย์คิดว่าการเรียนรู้แบบ team-based learning ช่วยในการรียนรู้แบบ team-based learning ช่วยในการ
เ เรียนรู้ได้อย่างไร และควรถูกนำามาใช้เพิ่มเติมในบริบทไหนบ้างรียนรู้ได้อย่างไร และควรถูกนำามาใช้เพิ่มเติมในบริบทไหนบ้าง
“การเรียนรู้แบบ team-based learning มีส่วนช่วยในการเรียนการสอน
อย่างมาก เพราะช่วยกระตุ้นให้เกิด active learning ตั้งแต่ก่อนเข้ามาในห้องเรียน
ผ่านกระบวนการของ flipped classroom คือ ผู้เรียนมีโอกาสได้เตรียมความ
รู้พื้นฐานมาก่อน และใช้เวลาในห้องเรียนเพื่ออภิปรายประเด็นที่มีความสำาคัญ
โดยเฉพาะการเรียนรูปแบบ team-based learning ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้
เรียนได้อภิปรายทั้งกับเพื่อนในกลุ่มและอาจารย์ โดยไม่อาศัยทรัพยากรอาจารย์
ปริมาณมาก นอกจากนี้การเรียนรู้แบบ team-based learning ยังช่วยปรับ
ทัศนคติในการเรียนและทำางานให้ลูกศิษย์ได้รู้ว่าการเรียนรู้ด้วยกัน ทำางานและ
แก้ไขปัญหาร่วมกันเป็นกลุ่มจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำางานตัวคนเดียว
จึงถือได้ว่า เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ได้พัฒนาทักษะการทำางานเป็นทีมและ
ภาวะผู้นำาได้ด้วย”
“อาจารย์อยากสนับสนุนให้นำาการเรียนรู้แบบนี้ นำามาใช้ในการฝึกอบรม
บุคลากรทางการแพทย์ระหว่างสหสาขาวิชาชีพมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียน
แต่ละสาขาวิชาชีพ ได้เข้าใจมุมมองความเห็น ความเชี่ยวชาญของสาขาวิชาชีพอื่น
และเรียนรู้ที่จะทำางานร่วมกันในบริบทจริง โดยเฉพาะการทำา application
exercise โดยดึงประเด็นมาจากปัญหาที่อาจารย์พบเห็นในการปฏิบัติงานจริง
จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจในบทเรียน และเมื่อจบคาบเรียนก็จะสามารถ
นำาเอาความรู้และประเด็นที่ได้อภิปรายไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อีกด้วย”
55