Page 58 - 3_2023_journal
P. 58

4. อาจารย์คิดว่าการเ
                   4. อาจารย์คิดว่าการเรียนรู้แบบ team-based learning ช่วยในการรียนรู้แบบ team-based learning ช่วยในการ
                   เ เรียนรู้ได้อย่างไร และควรถูกนำามาใช้เพิ่มเติมในบริบทไหนบ้างรียนรู้ได้อย่างไร และควรถูกนำามาใช้เพิ่มเติมในบริบทไหนบ้าง




                           “การเรียนรู้แบบ team-based learning มีส่วนช่วยในการเรียนการสอน

                      อย่างมาก เพราะช่วยกระตุ้นให้เกิด active learning ตั้งแต่ก่อนเข้ามาในห้องเรียน
                      ผ่านกระบวนการของ flipped classroom คือ ผู้เรียนมีโอกาสได้เตรียมความ
                      รู้พื้นฐานมาก่อน และใช้เวลาในห้องเรียนเพื่ออภิปรายประเด็นที่มีความสำาคัญ
                      โดยเฉพาะการเรียนรูปแบบ  team-based learning ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้

                      เรียนได้อภิปรายทั้งกับเพื่อนในกลุ่มและอาจารย์ โดยไม่อาศัยทรัพยากรอาจารย์
                      ปริมาณมาก นอกจากนี้การเรียนรู้แบบ team-based learning ยังช่วยปรับ
                      ทัศนคติในการเรียนและทำางานให้ลูกศิษย์ได้รู้ว่าการเรียนรู้ด้วยกัน ทำางานและ
                      แก้ไขปัญหาร่วมกันเป็นกลุ่มจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำางานตัวคนเดียว

                      จึงถือได้ว่า เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ได้พัฒนาทักษะการทำางานเป็นทีมและ
                      ภาวะผู้นำาได้ด้วย”
                           “อาจารย์อยากสนับสนุนให้นำาการเรียนรู้แบบนี้ นำามาใช้ในการฝึกอบรม
                      บุคลากรทางการแพทย์ระหว่างสหสาขาวิชาชีพมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียน

                      แต่ละสาขาวิชาชีพ ได้เข้าใจมุมมองความเห็น ความเชี่ยวชาญของสาขาวิชาชีพอื่น
                      และเรียนรู้ที่จะทำางานร่วมกันในบริบทจริง โดยเฉพาะการทำา application
                      exercise โดยดึงประเด็นมาจากปัญหาที่อาจารย์พบเห็นในการปฏิบัติงานจริง
                      จะช่วยให้ผู้เรียนมีความสนใจในบทเรียน และเมื่อจบคาบเรียนก็จะสามารถ

                      นำาเอาความรู้และประเด็นที่ได้อภิปรายไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้อีกด้วย”































                                                  55
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63