Page 59 - 3_2023_journal
P. 59
5. การนำา team-based learning มาประยุกต์ใช้ 6. อยากฝากอะไรให้อาจารย์แพทย์รุ่นต่อไปได้ปฏิบัติตาม
ควรระมัดระวังอย่างไร
ประเด็นแรก คือ อาจารย์ควร orientate ผู้เรียนโดยใช้เวลา
อย่างเหมาะสม เนื่องจากเป็นรูปแบบการเรียนที่มีลักษณะเฉพาะ
หากผู้เรียนไม่คุ้นเคย ควรอธิบายให้ชัดเจนถึงส่วนที่นักเรียนต้อง
รับผิดชอบ ตั้งแต่ก่อนเริ่มชั้นเรียนจนถึงกิจกรรมในห้องเรียน รวม
ถึงอธิบายแนวทางการประเมินผลให้ชัดเจนด้วย
ประเด็นต่อมา คือ ต้องคอยสนับสนุนให้ผู้เรียนส่วนใหญ่
มีส่วนร่วม ถึงแม้ว่าการเรียนแบบ team-based learning จะมี
การสอบส่วนบุคคลหรือ iRAT อย่างไรก็ตามกระบวนการเรียนรู้ส่วนใหญ่
เกิดจากการอภิปรายระหว่างผู้เรียนด้วยกันหรือกับอาจารย์ หากสร้าง
บรรยากาศและนำากิจกรรมได้ไม่ดีเท่าที่ควร อาจทำาให้ผู้เรียนที่เข้าใจ
ว่าตนเองมีความรู้น้อยไม่กล้าออกความเห็นและได้เรียนรู้น้อยกว่า
เพื่อนคนอื่น
อีกส่วนที่ต้องพึงระวัง คือ การเรียนแบบ team-based
learning เป็นการเรียนที่อาศัยการอภิปรายค่อนข้างมาก เนื่องจาก
ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อได้รับข้อมูลหลากหลายรูปแบบ หากเป็น
ไปได้อาจารย์ควรเตรียมการ หรือออกแบบสื่อเพิ่มเติมเพื่อผู้เรียน
ที่ชอบเรียนรู้ผ่านกระบวนการอื่นนอกจากการพูดอภิปรายด้วย
เช่น เพิ่มแผนภาพใน presentation slide หรือมี flipchart จดบันทึก
ประเด็นที่ได้มีการอภิปรายกันไปแล้ว เพื่อช่วยให้ผู้เรียนที่เป็น visual
learner รู้สึกสนใจและติดตามบทเรียนได้ดีขึ้น
ประเด็นสุดท้ายที่ต้องพึงระวัง คือ การจัดหาสถานที่ที่เหมาะสม
เนื่องจากสถานที่ในการสอนส่วนใหญ่ มักออกแบบสำาหรับการบรรยาย
ทำาให้กิจกรรมที่นักเรียนต้องการจับกลุ่มอภิปรายอาจไม่สามารถ
จัดเรียงที่นั่งให้เหมาะสมได้ แม้ว่ารูปแบบห้องหรือการจัดเรียงตำาแหน่ง
เก้าอี้อาจไม่ใช่ส่วนประกอบที่สำาคัญที่สุด แต่การมีสถานที่ให้เหมาะสม
ก็เป็นอีกหนึ่งในองค์ประกอบที่อาจารย์สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อช่วย
สร้างบรรยากาศการทำางานเป็นกลุ่มให้ดีขึ้นได้
56