Page 59 - 3_2023_journal
P. 59

5. การนำา team-based learning มาประยุกต์ใช้                                                         6. อยากฝากอะไรให้อาจารย์แพทย์รุ่นต่อไปได้ปฏิบัติตาม
          ควรระมัดระวังอย่างไร





             ประเด็นแรก คือ อาจารย์ควร orientate ผู้เรียนโดยใช้เวลา

        อย่างเหมาะสม เนื่องจากเป็นรูปแบบการเรียนที่มีลักษณะเฉพาะ
        หากผู้เรียนไม่คุ้นเคย ควรอธิบายให้ชัดเจนถึงส่วนที่นักเรียนต้อง
        รับผิดชอบ ตั้งแต่ก่อนเริ่มชั้นเรียนจนถึงกิจกรรมในห้องเรียน รวม
        ถึงอธิบายแนวทางการประเมินผลให้ชัดเจนด้วย



             ประเด็นต่อมา คือ ต้องคอยสนับสนุนให้ผู้เรียนส่วนใหญ่
        มีส่วนร่วม ถึงแม้ว่าการเรียนแบบ team-based learning จะมี

        การสอบส่วนบุคคลหรือ iRAT อย่างไรก็ตามกระบวนการเรียนรู้ส่วนใหญ่
        เกิดจากการอภิปรายระหว่างผู้เรียนด้วยกันหรือกับอาจารย์ หากสร้าง
        บรรยากาศและนำากิจกรรมได้ไม่ดีเท่าที่ควร อาจทำาให้ผู้เรียนที่เข้าใจ
        ว่าตนเองมีความรู้น้อยไม่กล้าออกความเห็นและได้เรียนรู้น้อยกว่า

        เพื่อนคนอื่น


             อีกส่วนที่ต้องพึงระวัง คือ การเรียนแบบ team-based

        learning เป็นการเรียนที่อาศัยการอภิปรายค่อนข้างมาก เนื่องจาก
        ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดเมื่อได้รับข้อมูลหลากหลายรูปแบบ หากเป็น
        ไปได้อาจารย์ควรเตรียมการ หรือออกแบบสื่อเพิ่มเติมเพื่อผู้เรียน
        ที่ชอบเรียนรู้ผ่านกระบวนการอื่นนอกจากการพูดอภิปรายด้วย

        เช่น เพิ่มแผนภาพใน presentation slide หรือมี flipchart จดบันทึก
        ประเด็นที่ได้มีการอภิปรายกันไปแล้ว เพื่อช่วยให้ผู้เรียนที่เป็น visual
        learner รู้สึกสนใจและติดตามบทเรียนได้ดีขึ้น



             ประเด็นสุดท้ายที่ต้องพึงระวัง คือ การจัดหาสถานที่ที่เหมาะสม
        เนื่องจากสถานที่ในการสอนส่วนใหญ่ มักออกแบบสำาหรับการบรรยาย
        ทำาให้กิจกรรมที่นักเรียนต้องการจับกลุ่มอภิปรายอาจไม่สามารถ

        จัดเรียงที่นั่งให้เหมาะสมได้ แม้ว่ารูปแบบห้องหรือการจัดเรียงตำาแหน่ง
        เก้าอี้อาจไม่ใช่ส่วนประกอบที่สำาคัญที่สุด แต่การมีสถานที่ให้เหมาะสม
        ก็เป็นอีกหนึ่งในองค์ประกอบที่อาจารย์สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อช่วย

        สร้างบรรยากาศการทำางานเป็นกลุ่มให้ดีขึ้นได้




                                                  56
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64