Page 22 - 3_2023_journal
P. 22

2          การกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการเรียนรู้ขั้นสูงตาม
                       Bloom’s taxonomy
                    การใช้  pre-class  material  และ
             readiness assurance test อาจช่วยให้ผู้เรียนได้

             เรียนรู้ในขั้นพื้นฐานของ  Bloom’s  taxonomy
             ได้แก่การท่องจำาและการเข้าใจ แต่ทักษะในระดับ
             ที่สูงกว่านั้นผู้เรียนจะได้รับจากการอภิปราย
             ซึ่งผู้เรียนจะได้ฝึกการวิเคราะห์   การประเมิน

             และการประยุกต์  โดยที่  facilitator  จะเป็นผู้
             ที่ช่วยในการกระตุ้น   และส่งเสริมให้มีการคิด
             การถามคำาถาม  การเสนอความคิดเห็น  รวมทั้ง
             ช่วยในการดำาเนินการอภิปรายระหว่างผู้เรียน
             ด้วยกัน



             3         ควบคุมกิจกรรมการเรียนรู้ให้เป็นไปตามกำาหนด


                   การเรียนในลักษณะการอภิปราย
            มีโอกาสที่จะเกิดการ  “บานปลาย”  กล่าวคือมี

            ผู้เรียนถามคำาถาม หรืออภิปรายไปเรื่อย ๆ แล้ว
            หาจุดยุติไม่ได้ facilitator ต้องมีความสามารถใน
            การตัดสินใจว่าเมื่อใดต้องหยุด  เพื่อให้กิจกรรม
            สามารถดำาเนินต่อไปตามกำาหนดได้



                  ดังนั้นจะเห็นว่า  facilitation  เป็น
            กุญแจสำาคัญที่จะทำาให้ TBL ประสบความสำาเร็จ

            facilitator  จึงจำาต้องมีทักษะในการ  facilitate
            ให้กิจกรรมดำาเนินไปตามกำาหนด  ทักษะในการ        1.ทักษะการสังเกต
            facilitate  อาจมองดูเหมือนเป็นทักษะเฉพาะ        facilitator  ควรสามารถสังเกตสิ่งที่เกิด
            บุคคล แต่จริง ๆ แล้วการ facilitate เป็นทักษะ  ขึ้นระหว่างการทำา  TBL  ตั้งแต่บรรยากาศของ
            ที่สามารถฝึกได้  โดยทักษะที่  facilitator  ควรมี   ชั้นเรียน   ความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของผู้เรียนใน

            ได้แก่
                                                     แต่ละกลุ่ม รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของผู้เรียน






                                                  19
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27