Page 22 - 3_2023_journal
P. 22
2 การกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการเรียนรู้ขั้นสูงตาม
Bloom’s taxonomy
การใช้ pre-class material และ
readiness assurance test อาจช่วยให้ผู้เรียนได้
เรียนรู้ในขั้นพื้นฐานของ Bloom’s taxonomy
ได้แก่การท่องจำาและการเข้าใจ แต่ทักษะในระดับ
ที่สูงกว่านั้นผู้เรียนจะได้รับจากการอภิปราย
ซึ่งผู้เรียนจะได้ฝึกการวิเคราะห์ การประเมิน
และการประยุกต์ โดยที่ facilitator จะเป็นผู้
ที่ช่วยในการกระตุ้น และส่งเสริมให้มีการคิด
การถามคำาถาม การเสนอความคิดเห็น รวมทั้ง
ช่วยในการดำาเนินการอภิปรายระหว่างผู้เรียน
ด้วยกัน
3 ควบคุมกิจกรรมการเรียนรู้ให้เป็นไปตามกำาหนด
การเรียนในลักษณะการอภิปราย
มีโอกาสที่จะเกิดการ “บานปลาย” กล่าวคือมี
ผู้เรียนถามคำาถาม หรืออภิปรายไปเรื่อย ๆ แล้ว
หาจุดยุติไม่ได้ facilitator ต้องมีความสามารถใน
การตัดสินใจว่าเมื่อใดต้องหยุด เพื่อให้กิจกรรม
สามารถดำาเนินต่อไปตามกำาหนดได้
ดังนั้นจะเห็นว่า facilitation เป็น
กุญแจสำาคัญที่จะทำาให้ TBL ประสบความสำาเร็จ
facilitator จึงจำาต้องมีทักษะในการ facilitate
ให้กิจกรรมดำาเนินไปตามกำาหนด ทักษะในการ 1.ทักษะการสังเกต
facilitate อาจมองดูเหมือนเป็นทักษะเฉพาะ facilitator ควรสามารถสังเกตสิ่งที่เกิด
บุคคล แต่จริง ๆ แล้วการ facilitate เป็นทักษะ ขึ้นระหว่างการทำา TBL ตั้งแต่บรรยากาศของ
ที่สามารถฝึกได้ โดยทักษะที่ facilitator ควรมี ชั้นเรียน ความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของผู้เรียนใน
ได้แก่
แต่ละกลุ่ม รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
19