Page 21 - 3_2023_journal
P. 21
ใน TBL นั้นบทบาทหลักของ facilitator จะอยู่ในช่วงการอภิปรายหลังจากการทำา gRAT และ
application exercise เป็นหลักซึ่งประกอบไปด้วย
1 การทำาให้ผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ของชั่วโมงเรียน
ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเป็นเรื่องของความรู้ (knowledge) ของหัวข้อนั้น ๆ วัตถุประสงค์หลักคือ
ต้องทำาให้ผู้เรียนได้ความรู้ตามผลการเรียนรู้ที่กำาหนดไว้ การให้ความรู้แบบ passive โดยการบรรยาย
นั้นอาจทำาได้สะดวก แต่สำาหรับการทำา TBL นั้นต้องอาศัยทั้งการใช้ pre-class material, readiness
assurance test, และการอภิปราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอภิปรายนั้น การ facilitate ให้ได้เนื้อหา
ความรู้ที่เทียบเท่ากับการบรรยายนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทาย การออกแบบข้อสอบ iRAT/gRAT หรืออยู่นอก
ผลการเรียนรู้มากเกินไป facilitator ก็อาจจำาเป็นต้องควบคุมให้อยู่ในขอบเขต และให้แหล่งอ้างอิง
ให้ผู้ที่สนใจไปค้นคว้าเพิ่มเติมได้ ที่ดีจะช่วยให้สามารถวางแผนและคาดการณ์ได้ว่าจะมีการอภิปราย
ในหัวข้อใด อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติก็อาจมีผู้เรียนยกประเด็นที่ไม่ได้คาดคิดไว้ facilitator ต้อง
สามารถควบคุมประเด็นการอภิปรายให้อยู่ภายในขอบเขตของผลการเรียนรู้ที่กำาหนด ถึงแม้ว่าในบาง
ครั้งประเด็นที่ผู้เรียนยกมาที่ดูน่าสนใจและมีประโยชน์ แต่หากมีเวลาจำากัด
18