Page 21 - 3_2023_journal
P. 21

ใน TBL นั้นบทบาทหลักของ facilitator จะอยู่ในช่วงการอภิปรายหลังจากการทำา gRAT และ
        application exercise เป็นหลักซึ่งประกอบไปด้วย





         1         การทำาให้ผู้เรียนบรรลุผลการเรียนรู้ของชั่วโมงเรียน



                 ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเป็นเรื่องของความรู้  (knowledge)  ของหัวข้อนั้น  ๆ  วัตถุประสงค์หลักคือ
          ต้องทำาให้ผู้เรียนได้ความรู้ตามผลการเรียนรู้ที่กำาหนดไว้ การให้ความรู้แบบ passive โดยการบรรยาย

          นั้นอาจทำาได้สะดวก แต่สำาหรับการทำา TBL นั้นต้องอาศัยทั้งการใช้ pre-class material, readiness
          assurance test, และการอภิปราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอภิปรายนั้น การ facilitate ให้ได้เนื้อหา
          ความรู้ที่เทียบเท่ากับการบรรยายนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทาย การออกแบบข้อสอบ iRAT/gRAT หรืออยู่นอก

          ผลการเรียนรู้มากเกินไป  facilitator  ก็อาจจำาเป็นต้องควบคุมให้อยู่ในขอบเขต  และให้แหล่งอ้างอิง
          ให้ผู้ที่สนใจไปค้นคว้าเพิ่มเติมได้  ที่ดีจะช่วยให้สามารถวางแผนและคาดการณ์ได้ว่าจะมีการอภิปราย

          ในหัวข้อใด  อย่างไรก็ตาม  ในทางปฏิบัติก็อาจมีผู้เรียนยกประเด็นที่ไม่ได้คาดคิดไว้  facilitator  ต้อง
          สามารถควบคุมประเด็นการอภิปรายให้อยู่ภายในขอบเขตของผลการเรียนรู้ที่กำาหนด  ถึงแม้ว่าในบาง
          ครั้งประเด็นที่ผู้เรียนยกมาที่ดูน่าสนใจและมีประโยชน์ แต่หากมีเวลาจำากัด










                                                  18
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26