Page 18 - 3_2023_journal
P. 18

สรุป
























                    “ การสร้างทีม  เป็นขั้นตอนที่สำาคัญในการเรียนรู้รูปแบบ  TBL  เพื่อ

               พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนผ่านการทำางานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ  ปัจจัย

               ที่นำามากำาหนดสมาชิกในแต่ละทีม  ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การเรียนรู้  ระยะ
               เวลาการทำางานร่วมกันที่เหมาะสม  และปัญหาที่ใช้ในกิจกรรม  TBL  โดย

               เฉพาะ Readiness assurance test และ application exercise ที่มี

               ความท้าทาย  รวมทั้งการให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับการทำางานเป็นทีม  จะ
               ช่วยพัฒนาการเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มเป็นทีมทำางานที่ดี  อย่างไรก็ตามสิ่งที่

               สำาคัญในการสร้างทีมคือ ไม่ควรให้ผู้เรียนเลือกสมาชิกในทีมขึ้นมาเอง และ

               กระบวนการในการจัดทำาต้องมีความโปร่งใส      ”








        เอกสารอ้างอิง

        1. Tuckman BW. Developmental sequence in small groups. Psychological bulletin. 1965
        Jun;63(6):384.

        2. Michaelsen LK, Parmelee DX, Levine RE, McMahon KK, editors. Team-based learning
        for health professions education: A guide to using small groups for improving learning.
        Taylor & Francis; 2023 Jul

        3. Parmelee D, Michaelsen LK, Cook S, Hudes PD. Team-based learning: a practical
        guide: AMEE guide no. 65. Medical teacher. 2012 May 1;34(5):e275-87.



                                                  15
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23