Page 18 - 3_2023_journal
P. 18
สรุป
“ การสร้างทีม เป็นขั้นตอนที่สำาคัญในการเรียนรู้รูปแบบ TBL เพื่อ
พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนผ่านการทำางานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ ปัจจัย
ที่นำามากำาหนดสมาชิกในแต่ละทีม ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ระยะ
เวลาการทำางานร่วมกันที่เหมาะสม และปัญหาที่ใช้ในกิจกรรม TBL โดย
เฉพาะ Readiness assurance test และ application exercise ที่มี
ความท้าทาย รวมทั้งการให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับการทำางานเป็นทีม จะ
ช่วยพัฒนาการเปลี่ยนแปลงจากกลุ่มเป็นทีมทำางานที่ดี อย่างไรก็ตามสิ่งที่
สำาคัญในการสร้างทีมคือ ไม่ควรให้ผู้เรียนเลือกสมาชิกในทีมขึ้นมาเอง และ
กระบวนการในการจัดทำาต้องมีความโปร่งใส ”
เอกสารอ้างอิง
1. Tuckman BW. Developmental sequence in small groups. Psychological bulletin. 1965
Jun;63(6):384.
2. Michaelsen LK, Parmelee DX, Levine RE, McMahon KK, editors. Team-based learning
for health professions education: A guide to using small groups for improving learning.
Taylor & Francis; 2023 Jul
3. Parmelee D, Michaelsen LK, Cook S, Hudes PD. Team-based learning: a practical
guide: AMEE guide no. 65. Medical teacher. 2012 May 1;34(5):e275-87.
15