Page 13 - 3_2023_journal
P. 13
03
การสร้าง team ใน
การสร้างทีม (Team formation)
Team-Based Learning กลุ่ม (group)
กลุ่ม (group) เป็นสิ่งที่รวบรวมคนเข้ามา และหากคนเหล่านั้นอยู่ภายใต้
รศ. นพ.โกสินทร์ วิระษร สถานการณ์ที่เหมาะสม ก็จะเกิดการพัฒนาจากกลุ่มเป็นทีม (team) ซึ่งการรวม
ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คนในกลุ่มดังกล่าวยังไม่ได้เป็นทีมทำางาน (functional team) จนกว่าสมาชิกแต่ละ
คนในกลุ่มได้เรียนรู้ที่จะเชื่อใจต่อสมาชิกคนอื่น ความสัมพันธ์ดังกล่าวเหมือนความ
สัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว ชุมชน รวมทั้งทีมการเรียนรู้ในรูปแบบ TBL ซึ่ง
การเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (Team-based learning):
การสร้างทีม (Team formation) จะเกิดขึ้นหลังจากที่สมาชิกแต่ละคนมีความไว้วางใจ เชื่อใจ และมองเห็นประโยชน์
ของทีมเป็นสิ่งสำาคัญ
การเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐาน (Team- คงไม่สามารถเกิดขึ้นเพียงแค่การรวมกลุ่มตาม ทีมที่มีความไว้วางใจในระดับสูง สมาชิกในทีมแต่ละคนจะรับรู้ถึงความรู้สึก
based learning หรือ TBL) เป็นรูปแบบการเรียน ธรรมชาติ แต่สามารถเกิดขึ้นได้จากการออกแบบ สบายใจ มีส่วนร่วมในทีมมากยิ่งขึ้น และทำาให้มีการสื่อสารในระดับลึก การสื่อสาร
รู้โดยผู้เรียนใช้พลังของทีมส่งเสริมและพัฒนาการ การสอนที่ดี และความทุ่มเทพยายามของผู้สอน ที่ชัดเจนทำาให้สมาชิกในทีมเพิ่มการเรียนรู้สูงสุดในระหว่างกระบวนการแก้ปัญหา
เรียนรู้ นอกจากนี้การสอนในรูปแบบ TBL เป็นการ ให้เกิดขึ้น เพื่อพัฒนาและคงไว้ของการทำางาน ตั้งแต่ทักษะทางเชาวน์ปัญญา (cognitive skills) ถูกพัฒนาขึ้นอย่างดีได้ด้วยการ
สอนคุณค่าของการทำางานเป็นทีม (teamwork) เป็นทีม ดังนั้น การสร้างทีม (Team formation) จึง รับฟังความคิดเห็นของสมาชิกคนอื่นในทีม ดังนั้นการสร้างทีมต้องอาศัยเวลาที่นาน
พอสมควรและอยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสมจนกระทั่งกลุ่มสามารถวิวัฒนาการจาก
ซึ่งเป็นการทำางานที่สำาคัญยิ่งสำาหรับทีมสหสาขา เป็นขั้นตอนที่สำาคัญและเป็นขั้นตอนในช่วงแรก ความแตกต่างของสมาชิกในทีมแต่ละคน สู่การเป็นทีมทำางานที่ดี (well-functioning
วิชาชีพทางสุขภาพ (healthcare professional) ของ TBL เพื่อใช้ในการทำางานร่วมกันในกิจกรรม team)
ซึ่งผู้เรียนจะได้ทำางานในอนาคตเมื่อสำาเร็จการ การเรียนรูปแบบ TBL โดยเฉพาะกิจกรรมแบบ กระบวนการเกิดทีม มีทฤษฎีที่พยายามอธิบายปรากฏการณ์ของการสร้าง
ศึกษา การเกิดการทำางานเป็นทีมที่มีประสิทธิผล ทดสอบในช่วง readiness assurance test และ ทีม โดยแบ่งเป็น 4 ระยะตาม Tuckman 1
และประสิทธิภาพนั้น application exercises
10