Page 15 - 3_2023_journal
P. 15

การจัดการทีม (Team management)

                      การกำาหนดสมาชิกในแต่ละทีม  เป็นปัจจัยสำาคัญเพื่อให้แต่ละทีมมีสมาชิก
               ที่หลากหลายและมีระดับพื้นฐานที่ใกล้เคียงกัน  โดยการพิจารณาปัจจัยในการสร้าง

               ทีม  (wealth  factor)  เช่น  ขนาดของห้องเรียน  เป้าประสงค์ของรายวิชา  ความ
               เหมือน (homogeneous) หรือความแตกต่าง  (diversity) ของผู้เรียนในห้องเรียน
               ค่านิยมหรือสมรรถนะของวิชาชีพและสถาบัน ซึ่งผู้สอนเป็นคนกำาหนดกระจายปัจจัย

               ต่าง ๆ ในแต่ละทีม แนวทางในการสร้างทีมโดยอาศัยปัจจัยที่ใช้กระจายในแต่ละทีม
               มี 3 แนวทางโดยอาศัยปัจจัยที่สำาคัญ ได้แก่



                           1.การกระจายโดยใช้วัตถุประสงค์ของรายวิชา
                    และความรู้ของตัวแปรตามข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียน

               โดยมีการส่งแบบสอบถามให้ผู้เรียนก่อนเริ่มคาบเรียน  แบบสอบถามดังกล่าวประกอบด้วย
       คำาถามสำาคัญที่เป็นปัจจัยในการกระจายไปในแต่ละทีม เช่น เพศ ประสบการณ์ในการทำางานหรือการ

       เรียนรู้ก่อนที่จะมาเรียนในคาบหรือรายวิชานี้ ความสามารถในการพูดภาษา ภูมิลำาเนา เช่น คาบเรียน
       มีวัตถุประสงค์ในการให้ผู้เรียนตระหนักถึงการทำางานร่วมกันในสหสาขาวิชาชีพ  ในมุมมองที่บริบท

       แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค ก็ควรมีสมาชิกที่มาจากอาชีพที่แตกต่าง รวมทั้งภูมิลำาเนาที่แตกต่าง เพื่อ
       ให้เกิดการอภิปรายในบริบทของสมาชิกในแต่พื้นที่  ส่งผลให้ผู้เรียนได้เรียนรู้มุมมองการทำางานที่แตก

       ต่างกันในแต่ละอาชีพและในแต่ละท้องที่

                                   2. การกระจายโดยการสุ่ม

               เป็นการสุ่มผู้เข้าเรียนในแต่ละทีม  อาจจะเป็นการนับเลขแล้วแบ่งทีม  ซึ่งรูปแบบนี้เหมาะ

        สำาหรับคาบเรียนที่เพิ่งรู้จักสมาชิกคนอื่นในทีม  และบรรยากาศในการเรียนรู้ไม่ได้ตึงเครียดหรือไม่ได้
        อยู่ในบรรยากาศการแข่งขัน



                    3. กระจายตามเนื้อหาหรือองค์ความรู้ที่เป็นพื้นฐาน

               เช่นในรายวิชาชีวเคมีสำาหรับนักศึกษาหลังปริญญาที่ประกอบด้วยผู้เรียนที่มาจากหลายสาขา

        วิชาในระดับก่อนปริญญา เช่น กายวิภาคศาสตร์ สรีรวิทยา จุลชีววิทยา ดังนั้นในคาบเรียนแรกมีการ
        แบ่งกลุ่มโดยในแต่ละกลุ่มจะมีผู้เรียนในสาขาชีวเคมีในจำานวนที่ใกล้เคียงกัน




                “อย่างไรก็ตามสองสิ่งที่สำาคัญในการสร้างทีมคือ
                  1. ไม่อนุญาตให้ผู้เรียนสร้างทีมขึ้นมาเอง และ
                2. กระบวนการในการจัดทำาต้องมีความโปร่งใส”


                                                  12
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20