Page 14 - 3_2023_journal
P. 14
ระยะที่ 1 Forming ระยะที่ 2 Storming
เป็นระยะก่อร่างสร้างทีมซึ่งเป็นขั้นตอน เป็นระยะระดมความคิดหลัง
แรกของการสร้างทีม โดยเป็นระยะที่สมาชิก จากที่สมาชิกแต่ละคนเริ่มเรียนรู้จักกันใน
แต่ละคนเริ่มทำาความเข้าใจและเป็นที่ ระยะ forming แล้ว ก็จะมีการเรียนรู้จัก
ยอมรับของสมาชิกคนอื่นในทีม การสอน กันของสมาชิกในทีมมากขึ้นในระยะนี้มี
ในรูปแบบ TBL อาจจะมีคาบการเรียนรู้ TBL การรับฟังและอภิปรายความคิดเห็น
(training session) ขึ้นมา เพื่อให้สมาชิกในทีม ดังนั้นอาจจะทำาให้สมาชิกในทีมมีความคิด
ได้ทำาความรู้จักกัน รวมทั้งทำาความคุ้นเคยกับ เห็นที่แตกต่างได้ ก่อให้เกิดความขัดแย้ง หรือ
รูปแบบ และ material ในการเรียนรู้แบบ TBL แบ่งฝ่ายได้ ทำาให้มองเห็นถึงความแตกต่างรวม
ผู้เรียนจะได้มุ่งเป้าไปที่เนื้อหาและกระบวนการ ทั้งความคิดที่แตกต่างในระหว่างการอภิปราย
ของทีมในการเรียนรู้แก้ปัญหาในครั้งถัดไป ส่งผลให้ผู้เรียนบางคนรู้สึกไม่กล้าอภิปราย
และกลายเป็นคนเงียบในกลุ่ม
ระยะที่ 3 Norming ระยะที่ 4 Performing
เป็นระยะที่บ่งชี้คุณลักษณะของ คือการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างมี
team cohesion โดยสมาชิกแต่ละคนในทีมมี ประสิทธิภาพ กล่าวคือเมื่อมีการตกลงร่วมกัน
การยอมรับ และรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง แล้วคงต้องมีการเริ่มปฏิบัติงานร่วมกัน เช่น การ
นำาไปสู่ การกำาหนดทิศทางเป้าหมาย บรรทัดฐาน มอบหมายบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในทีม และ
ของทีม กล่าวคือเมื่อมีการระดมความคิดที่มีทั้ง สมาชิกในทีมทำาหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย
แตกต่างและไม่แตกต่างแล้วจะนำาไปสู่ข้อตกลง อย่างเต็มความสามารถเพื่อบรรลุเป้าหมายของ
ร่วมกัน ตนเอง ซึ่งจะส่งผลถึงเป้าหมายใหญ่ในภาพรวม
ของทีมหรือองค์กร
11