Page 16 - 3_2023_journal
P. 16
การพัฒนาจากกลุ่มเป็นทีม
(Team developing)
ระยะเวลาการทำางานเป็นอีกปัจจัยที่สำาคัญ
หลังจากกำาหนดสมาชิกในแต่ละทีม ของการพัฒนาทีมโดยระยะเวลาการทำางาน
แล้วนั้น การพัฒนาจากกลุ่มเป็นทีมก็มีความ ร่วมกันที่นานพอสมควร อาจจะเป็นภาค
สำาคัญ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการเรียนรู้ การศึกษา หรือปีการศึกษา จะทำาให้ผู้เรียน
โดยอาศัยการทำางานร่วมกันในทีม ผู้สอนควร มองเห็นศักยภาพของสมาชิกแต่ละคนใน
จัดให้มีกิจกรรมในคาบแรก โดยให้สมาชิก ทีม นอกจากนี้ปัญหาที่ใช้ในการเรียนรู้ของ
แต่ละคนได้มีโอกาสแนะนำาตนเอง TBL เป็นอีกปัจจัยที่สำาคัญในการพัฒนาเป็น
ภูมิลำาเนา และภูมิหลังหรือประสบการณ์การ ทีม ปัญหาควรต้องใช้พลังการเรียนรู้ของทีม
เรียนรู้ที่ผ่านมา ในขณะที่เรียนรู้ผ่านกิจกรรม เป็นสำาคัญในการแก้ปัญหา โดยปัญหานั้น
ของ TBL ผู้เรียนที่อายหรือเงียบขรึมอาจไม่มี ต้องท้าทายความสามารถในการแก้ปัญหา
บทบาทและมีส่วนร่วมในทีมน้อย ในขณะที่ผู้ เพื่อกระตุ้นความร่วมมือกันของสมาชิกใน
เรียนที่มีความสนใจอภิปรายมากมักจะเป็นผู้นำา ทีม ปัญหาที่ง่ายเกินไป แก้ไขปัญหาได้ไม่ยาก
หรือขับเคลื่อนคำาตอบไปตามสิ่งที่ผู้เรียนกลุ่มนี้ อาจทำาให้สมาชิกในทีมไม่ได้มีความจำาเป็นที่
ต้องการ ดังนั้นการให้ข้อมูลป้อนกลับ (giving ต้องทำางานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
feedback) จึงมีความสำาคัญมากในการพัฒนา ในขณะที่ปัญหาที่ยากเกินไป ถึงแม้ว่าสมาชิก
ศักยภาพในการทำางานเป็นทีมของผู้เรียนแต่ละ ในทีมจะพยายามทำางานร่วมกันเพื่อแก้ไข
คน ผู้สอนควรมีการให้ข้อมูลป้อนกลับของการ ปัญหาแล้วนั้นก็ยังไม่ทราบคำาตอบ อาจทำาให้
ทำางานเป็นทีมโดยรวมแก่ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียน สมาชิกในทีมเสียกำาลังใจและอาจจะตำาหนิผู้
ได้ทราบถึงประเด็นที่ควรพัฒนาเพื่อการทำางาน สอนได้ว่าไม่ได้สอนอะไร ส่งผลให้ผู้เรียนอาจ
เป็นทีมที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ ไม่ได้เรียนรู้อะไรในคาบเรียนนั้น
13