Page 17 - 3_2023_journal
P. 17
ประสบการณ์การสร้างทีมในคณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการพัฒนารูปแบบ
การเรียนรู้ active learning ในลักษณะ TBL โดยมีการนำาเข้าไปในการเรียน
ระดับปรีคลินิกเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมการทำางานเป็นทีม ซึ่งสอดคล้องกับ
ผลลัพธ์หลักสูตรและค่านิยมของคณะ โดยมีแนวทางการสร้างทีมดังนี้
1 จำานวนสมาชิกในทีมประกอบด้วยนักศึกษาจำานวน 6-8 คนต่อทีม
ปัจจัย (wealth factor) ที่นำามาใช้ในการกำาหนดสมาชิกในแต่ละทีม
2 ได้แก่ เพศ โครงการที่เข้ามาเรียน ระดับคะแนนเฉลี่ย
3 ระยะเวลาการทำางานร่วมกันแต่ละทีม ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน
หรือ 1 ภาคการศึกษา
มีคาบแนะนำาการเรียนรู้รูปแบบ TBL และในคาบดังกล่าวจะเริ่มต้นด้วยการให้สมาชิก
4 แต่ละคนในทีมได้แนะนำาตนเอง โดยระบุชื่อ ภูมิลำาเนา และโรงเรียนที่สำาเร็จการศึกษา
มีการประเมินการทำางานของทีมและให้ข้อมูลป้อนกลับเรื่องการทำางาน
5 เป็นทีมโดยอาจารย์ผู้สอนเมื่อสิ้นสุดการสอนในแต่ละคาบ
6 มีแบบประเมิน peer evaluation เพื่อนำามาประเมินบทบาท
และการมีส่วนร่วมของสมาชิกแต่ละคนในทีม
14