Page 17 - 3_2023_journal
P. 17

ประสบการณ์การสร้างทีมในคณะแพทยศาสตร์
                                                                 มหาวิทยาลัยขอนแก่น






















                                    คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้มีการพัฒนารูปแบบ
                             การเรียนรู้ active learning ในลักษณะ TBL โดยมีการนำาเข้าไปในการเรียน

                             ระดับปรีคลินิกเป็นหลัก  เพื่อส่งเสริมการทำางานเป็นทีม  ซึ่งสอดคล้องกับ
                             ผลลัพธ์หลักสูตรและค่านิยมของคณะ โดยมีแนวทางการสร้างทีมดังนี้






              1            จำานวนสมาชิกในทีมประกอบด้วยนักศึกษาจำานวน 6-8 คนต่อทีม



                       ปัจจัย (wealth factor) ที่นำามาใช้ในการกำาหนดสมาชิกในแต่ละทีม
              2               ได้แก่ เพศ โครงการที่เข้ามาเรียน ระดับคะแนนเฉลี่ย





             3           ระยะเวลาการทำางานร่วมกันแต่ละทีม ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน
                                            หรือ 1 ภาคการศึกษา


                       มีคาบแนะนำาการเรียนรู้รูปแบบ TBL และในคาบดังกล่าวจะเริ่มต้นด้วยการให้สมาชิก
             4         แต่ละคนในทีมได้แนะนำาตนเอง โดยระบุชื่อ ภูมิลำาเนา และโรงเรียนที่สำาเร็จการศึกษา




                         มีการประเมินการทำางานของทีมและให้ข้อมูลป้อนกลับเรื่องการทำางาน
             5                 เป็นทีมโดยอาจารย์ผู้สอนเมื่อสิ้นสุดการสอนในแต่ละคาบ




             6             มีแบบประเมิน peer evaluation เพื่อนำามาประเมินบทบาท
                                  และการมีส่วนร่วมของสมาชิกแต่ละคนในทีม



                                                  14
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22