Page 10 - 3_2023_journal
P. 10

ผลของประสบการณ์
                         team-based learning


                                      ต่อผู้เรียนและผู้สอน


               มีการศึกษามากมายแสดงให้เห็นว่า

       การเรียนรู้ผ่าน TBL ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจทาง
       วิชาการได้เทียบเท่าหรือดีกว่าการเรียนผ่านการสอน

       แบบบรรยาย  แต่ประเด็นสำาคัญที่การบรรยาย
       ให้ไม่ได้ คือ การส่งเสริม transferable skill ใน

       นักศึกษา โดยเฉพาะการสื่อสารและการทำางานเป็น
       ทีมที่มีประสิทธิภาพ สำาหรับผู้สอนนั้น พบว่า เมื่อ

       นักศึกษาเตรียมตัวมาเรียนอย่างดีจากกระบวนการที่
       ส่งเสริม accountability ผู้สอนก็มีความพึงพอใจใน

       การจัดการเรียนการสอนมากขึ้น นอกจากนี้การได้
       แสดงบทบาทของ facilitator และได้ช่วยให้ผู้เรียนได้

       มีความเข้าใจที่ถูกต้องต่อประเด็นที่ท้าทาย เป็นความรู้
       ที่สำาคัญที่จะได้นำาไปใช้จริง ก็สร้างความภาคภูมิใจให้

       กับผู้สอนอย่างมาก




          ข้อจำากัด ความท้าทาย ของ team-based learning





               สำาหรับคำาตอบของประเด็นนี้ จะกลับไปที่      จากข้อดีต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่าน TBL
       ปัจจัยสำาคัญที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของ TBL ต่อ และ ความท้าทายของการจัด TBL ที่มีประสิทธิภาพ

       การเรียนรู้ของผู้เรียน ดังนั้น การทำางานเป็นทีมของ บทความใน SHEE journal ฉบับนี้ จะให้แนวทาง
       ผู้สอนที่ช่วยกันเลือกหัวข้อที่เหมาะสม การออกแบบ ปฏิบัติที่เหมาะสมสำาหรับอาจารย์ที่สนใจจะจัด TBL

       โจทย์คำาถามที่ส่งเสริมการ discuss การเตรียมผู้เรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนต่อไป ถึงแม้จะมีวิธี
       ด้านทักษะการทำางานเป็นทีม การฝึกให้ผู้สอนได้ การเรียนการสอนใหม่ ๆ เข้ามา แต่เชื่อได้ว่า TBL จะ

       พัฒนาทักษะการเป็น facilitator รวมทั้งการเลือก ยังเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
       สถานที่ที่เหมาะสมกับกิจกรรม จึงเป็นทั้งข้อจำากัด ต่อไปในอนาคต

       และความท้าทายต่อความสำาเร็จของการเรียนการสอน
       แบบ TBL


                                                  7
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15