Page 8 - 3_2023_journal
P. 8

การออกแบบคำาถามแต่ละข้อของ TBL               นอกจากความรู้ทางวิชาการในเนื้อหา                                                                   TBL ไม่ได้เหมาะกับการสอนเนื้อหาทุก

        จะเป็น backward design จากคำาถามสุดท้าย ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนั้น ๆ TBL ยังช่วยส่งเสริม                                                       รูปแบบ ถ้า learning outcomes ของประเด็น
        ที่เป็น application exercise ย้อนกลับลงมา   transferable skills ที่สำาคัญต่างๆ โดยเฉพาะ                                                         นั้น ๆ เน้นเพียงความจำาหรือความเข้าใจพื้นฐาน

        เป็นองค์ความรู้ต่าง  ๆ ที่จะช่วยให้ผู้เรียนทำา   การทำางานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพการสื่อสาร         ปัจจัยสำาคัญต่อความสำาเร็จ                  อาจไม่เหมาะกับการใช้วิธีการสอนแบบ  TBL
                                                                                                                                                        เพราะอาจมีเนื้อหาที่ต้อง discuss หรือ debate
        application exercise ได้อย่างถูกต้อง หรือ  ภายในทีมเป็นปัจจัยสำาคัญที่ทำาให้แต่ละทีมได้              ของการเรียนรู้ผ่าน                         ไม่มากพอ รวมทั้งสามารถสอนด้วยวิธีอื่น ๆ ได้อย่าง

        ประสบความสำาเร็จตาม learning outcome  คำาตอบที่ถูกต้อง facilitator จะช่วยกระตุ้นให้                                                             มีประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกเนื้อหาที่เหมาะสม
        ของกิจกรรมนั้น ๆ ดังนั้นความรู้ความเข้าใจที่ผู้ ผู้เรียนกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม                                                         กับ TBL จึงมีความสำาคัญมาก ควรเป็นเนื้อหาที่ผู้เรียน

        เรียนได้ในระหว่างแก้โจทย์ปัญหาช่วง readiness  ผู้เรียนที่แสดงความคิดเห็นน้อยจะได้รับโอกาส        team-based learning                            เข้าใจได้ยากถ้าเรียนผ่านการเรียนรูปแบบอื่น ๆ หรือ

        assurance จึงมีความสำาคัญมาก การออกแบบ      ให้ได้แสดงความเห็นมากขึ้น เป็นการสร้างความมั่นใจ                                                    เป็นเนื้อหาที่ผู้เรียนมักจะเข้าใจคลาดเคลื่อน
        โจทย์คำาถามและตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพจะ    ที่จะแสดงความคิดเห็นในกิจกรรมครั้งต่อ ๆ ไป                คืออะไร?                                         การทำางานร่วมกันระหว่างสมาชิกในทีมทุกคน

        ช่วยให้ผู้เรียนได้มีความเข้าใจที่แท้จริง ได้รับการ  ผู้เรียนที่ไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นได้แสดงความคิดเห็น                                          และ facilitator มีความสำาคัญมากเช่นกัน ทีมที่
        แก้ไขความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนผ่านกระบวนการ   จะได้รับ  feedback  เพื่อการพัฒนาทั้งจาก                       ความสำาเร็จต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่าน  รู้จักและเข้าใจกันจะทำางานได้ดี เรียนรู้ได้อย่างมี

        immediate feedback ในขั้นตอนของ team  facilitator และสมาชิกในทีม                                     TBL ขึ้นกับปัจจัยสำาคัญอย่างน้อย 3 ข้อ คือ  ประสิทธิภาพในเวลาที่จำากัดได้ดีกว่าทีมที่เพิ่งเจอกัน
        readiness assurance test และการ discuss                                                                                                         ดังนั้นการจัดกลุ่มและดูแลให้แต่ละกลุ่มพัฒนาสู่

        หรือแม้แต่ debate กับทีมอื่น ๆ นอกจากนี้                                                             1. การเลือกหัวข้อที่เหมาะสม รวมถึงการเขียน  ความเป็นทีมจึงเป็นความท้าทายสำาคัญของ facilitator
        facilitator ยังดูแลช่วยให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหา                                                   โจทย์คำาถามที่ท้าทาย                       นอกจากนี้ facilitator ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดง

        อย่างแท้จริง ผ่านกระบวนการคิดแก้ปัญหาด้วย                                                            2. ความพร้อมในการทำางานเป็นทีมของผู้เรียน  ความเห็นมากที่สุดก่อนที่จะบอกคำาตอบที่ถูกต้อง
        ตนเอง                                                                                                แต่ละทีม                                   ทั้งนี้อยู่ภายใต้กรอบของการบริหารจัดการเวลาที่มี
                                                                                                             3. ทักษะของ facilitator ที่ช่วยส่งเสริมการมีส่วน อย่างเหมาะสม
                                                                                                             ร่วมของผู้เรียน








                    “ด้วยประสิทธิภาพของ TBL

              ที่ส่งเสริมทั้งความรู้ทางวิชาการที่เป็น

                     higher-order thinking

             และความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของ

           ผู้เรียนแต่ละคน รวมถึงทักษะการสื่อสาร
            และการทำางานเป็นทีม ทำาให้ TBL ได้รับ

                 ความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

           ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพต่าง ๆ”


                                                  5
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13