Page 9 - 3_2023_journal
P. 9
การออกแบบคำาถามแต่ละข้อของ TBL นอกจากความรู้ทางวิชาการในเนื้อหา TBL ไม่ได้เหมาะกับการสอนเนื้อหาทุก
จะเป็น backward design จากคำาถามสุดท้าย ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนั้น ๆ TBL ยังช่วยส่งเสริม รูปแบบ ถ้า learning outcomes ของประเด็น
ที่เป็น application exercise ย้อนกลับลงมา transferable skills ที่สำาคัญต่างๆ โดยเฉพาะ นั้น ๆ เน้นเพียงความจำาหรือความเข้าใจพื้นฐาน
เป็นองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ผู้เรียนทำา การทำางานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพการสื่อสาร ปัจจัยสำาคัญต่อความสำาเร็จ อาจไม่เหมาะกับการใช้วิธีการสอนแบบ TBL
เพราะอาจมีเนื้อหาที่ต้อง discuss หรือ debate
application exercise ได้อย่างถูกต้อง หรือ ภายในทีมเป็นปัจจัยสำาคัญที่ทำาให้แต่ละทีมได้ ของการเรียนรู้ผ่าน ไม่มากพอ รวมทั้งสามารถสอนด้วยวิธีอื่น ๆ ได้อย่าง
ประสบความสำาเร็จตาม learning outcome คำาตอบที่ถูกต้อง facilitator จะช่วยกระตุ้นให้ มีประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกเนื้อหาที่เหมาะสม
ของกิจกรรมนั้น ๆ ดังนั้นความรู้ความเข้าใจที่ผู้ ผู้เรียนกล้าแสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสม กับ TBL จึงมีความสำาคัญมาก ควรเป็นเนื้อหาที่ผู้เรียน
เรียนได้ในระหว่างแก้โจทย์ปัญหาช่วง readiness ผู้เรียนที่แสดงความคิดเห็นน้อยจะได้รับโอกาส team-based learning เข้าใจได้ยากถ้าเรียนผ่านการเรียนรูปแบบอื่น ๆ หรือ
assurance จึงมีความสำาคัญมาก การออกแบบ ให้ได้แสดงความเห็นมากขึ้น เป็นการสร้างความมั่นใจ เป็นเนื้อหาที่ผู้เรียนมักจะเข้าใจคลาดเคลื่อน
โจทย์คำาถามและตัวเลือกที่มีประสิทธิภาพจะ ที่จะแสดงความคิดเห็นในกิจกรรมครั้งต่อ ๆ ไป คืออะไร? การทำางานร่วมกันระหว่างสมาชิกในทีมทุกคน
ช่วยให้ผู้เรียนได้มีความเข้าใจที่แท้จริง ได้รับการ ผู้เรียนที่ไม่เปิดโอกาสให้คนอื่นได้แสดงความคิดเห็น และ facilitator มีความสำาคัญมากเช่นกัน ทีมที่
แก้ไขความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนผ่านกระบวนการ จะได้รับ feedback เพื่อการพัฒนาทั้งจาก ความสำาเร็จต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนผ่าน รู้จักและเข้าใจกันจะทำางานได้ดี เรียนรู้ได้อย่างมี
immediate feedback ในขั้นตอนของ team facilitator และสมาชิกในทีม TBL ขึ้นกับปัจจัยสำาคัญอย่างน้อย 3 ข้อ คือ ประสิทธิภาพในเวลาที่จำากัดได้ดีกว่าทีมที่เพิ่งเจอกัน
readiness assurance test และการ discuss ดังนั้นการจัดกลุ่มและดูแลให้แต่ละกลุ่มพัฒนาสู่
หรือแม้แต่ debate กับทีมอื่น ๆ นอกจากนี้ 1. การเลือกหัวข้อที่เหมาะสม รวมถึงการเขียน ความเป็นทีมจึงเป็นความท้าทายสำาคัญของ facilitator
facilitator ยังดูแลช่วยให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหา โจทย์คำาถามที่ท้าทาย นอกจากนี้ facilitator ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนได้แสดง
อย่างแท้จริง ผ่านกระบวนการคิดแก้ปัญหาด้วย 2. ความพร้อมในการทำางานเป็นทีมของผู้เรียน ความเห็นมากที่สุดก่อนที่จะบอกคำาตอบที่ถูกต้อง
ตนเอง แต่ละทีม ทั้งนี้อยู่ภายใต้กรอบของการบริหารจัดการเวลาที่มี
3. ทักษะของ facilitator ที่ช่วยส่งเสริมการมีส่วน อย่างเหมาะสม
ร่วมของผู้เรียน
“ด้วยประสิทธิภาพของ TBL
ที่ส่งเสริมทั้งความรู้ทางวิชาการที่เป็น
higher-order thinking
และความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของ
ผู้เรียนแต่ละคน รวมถึงทักษะการสื่อสาร
และการทำางานเป็นทีม ทำาให้ TBL ได้รับ
ความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพต่าง ๆ”
6