Page 59 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 59

3     Reflection คือหััวใจ : ห้ลังจากที�ได้้ไป่ร่วมิ  จุดเด่นของค่าย  ผลลัพธ์
 ทำกิจกรรมิ ทุกเย็นจะมิีกระบวนการ reflection &

 sharing โด้ยน้องค่ายจะเล่าป่ระสุบการณ์์ที�เจอ ความิ     การเล่อกรับนักศึกษาแพทย์ในชั�นป่รีคลินิก      การสุอนวิธีการคิด้และการ reflection และลงมิ่อป่ฏิิบัติในทุกๆวัน ทำให้้นักศึกษาแพทย์ที�มิาค่าย มิี
 คิด้ ความิร้้สุึกที�เกิด้ขึ�น โด้ยมิีเพ่�อนๆ และพี�ค่ายร่วมิรับ  ซึ่ึ�งเป่็นช่วงที�เห้มิาะกับการเรียนร้้ในแง่การทำความิ  กระบวนการคิด้และมิุมิมิองที�มิีการพัฒนาอย่างเห้็นได้้ชัด้ นักศึกษาสุะท้อนว่าเห้็นการเป่ลี�ยนแป่ลงของตนเองใน
 ฟััง เรียนร้้แลกเป่ลี�ยนป่ระเด้็นที�น่าสุนใจตามิบริบทของ  เข้าใจคน มิากกว่าเข้าใจโรค เน่�องจากยังไมิ่ได้้เรียนร้้  ทางที�ด้ีขึ�นเมิ่�อเทียบกับวันแรกที�มิาค่าย นอกจากนี�เร่�องราวการเรียนร้้ภายในค่ายที�นักศึกษาแพทย์ reflection

 พ่�นที� เช่น “ห้มิอในความิฝึัน และห้มิอในความิเป่็น  เร่�องเกี�ยวกับตัวโรคมิากนัก เอ่�อต่อการเป่ิด้ใจเรียนร้้  และสุ่�อสุารผู้่าน social media (facebook) เพ่�อแบ่งป่ันป่ระสุบการณ์์การเรียนร้้ มิีสุ่วนสุำคัญทำให้้มิีผู้้้สุนใจมิา
 จริง”,“เป่็นห้มิอรักษาคนไข้อย้่ที�ไห้นก็ได้้ ทำไมิต้องไป่  ความิทุกข์ยากของผู้้้คนได้้เต็มิที� และเป่็นช่วงที�มิีความิ  ร่วมิค่ายอย่างต่อเน่�อง (ติด้ตามิได้้ผู้่านช่องทาง facebook ผู้่าน hashtag #ค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์)

 ใช้ทุน”, “ชีวิตของชาวบ้าน เห้มิ่อนห้ร่อแตกต่างกับ  ใคร่ร้้ แสุวงห้าแรงบันด้าลใจ ก่อนจะขึ�นเรียนในชั�น
 ชีวิตของเราอย่างไร” เป่็นต้น แล้วจะให้้น้องค่ายทุกคน  คลินิก  การเปลี่ยนแปลงภายในจากอดีตจนถึงปัจจุบันของผู้เข้าร่วม
 ได้้มิีเวลาทบทวนตัวเองอีกครั�ง ก่อนจะให้้เผู้ยแพร่สุิ�งที�     การคัด้เล่อกนักศึกษาที�มิีความิตั�งใจอยากมิา  ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์

 ได้้เรียนร้้ใน social media เพ่�อแบ่งป่ันป่ระสุบการณ์์  เรียนร้้ห้าป่ระสุบการณ์์นอกรั�วโรงเรียนแพทย์ในช่วงป่ิด้
 ที�ได้้เรียนร้้ให้้กับเพ่�อนๆ ที�ไมิ่ได้้มิาร่วมิค่าย  เทอมิและเล่อกนักศึกษาต่างมิห้าวิทยาลัย ที�ไมิ่เคยร้้จัก
 กันมิาก่อน ทำให้้เกิด้พลังการเรียนร้้ในกลุ่มิที�ด้ีทั�งพี�ค่าย  เป่็นค่ายที�สุอนให้้ห้น้เข้าใจคนอ่�น  มิองคนไข้เป่็นองค์รวมิมิากขึ�น

 และน้องค่าย นอกจากนี�ยังเป่็นการสุร้างเคร่อข่ายของ  อย่างไมิ่มิีเง่�อนไข เข้าใจคนไข้ เข้าใจ  ออกแบบการรักษาที�เห้มิาะสุมิกับ
 นักศึกษาระห้ว่างสุถูาบันด้้วย  ชุมิชน เข้าใจเพ่�อนร่วมิงาน ซึ่ึ�งการมิี  คนไข้แต่ละคน ตามิวิถูีชีวิตเด้ิมิ
    การค้นห้าโรงพยาบาลเคร่อข่าย เพ่�อเข้าร่วมิ  พ่�นฐานแห้่งความิเข้าใจนี�ทำให้้ห้น้  ของเขา

 โครงการ สุ่วนมิากจะเป่็นโรงพยาบาลที�เป่็นพ่�นที�การ  เป่็นนักศึกษาแพทย์ที�เรียน และ
 เรียนร้้ที�ด้ี และพี�ค่ายมิีความิตั�งใจ ความิสุนใจที�อยาก  ด้้แลคนไข้อย่างมิีความิสุุข เข้าใจ

 จะสุอนน้อง จึงทำให้้นักศึกษาได้้มิีโอกาสุเรียนร้้อย่าง  ความิทุกข์ และเห้็นคุณ์ค่าในสุิ�งที�   นพ. เตชินท์ พงศ์ป่รีด้ิ�เป่รมิ
 เต็มิที�             ทำเสุมิอค่ะ                                 (14 กุมิภาพันธ์ 2566)
    การสุอนวิธีการคิด้และการ reflection แล้ว         เข้าร่วมิค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์ตอนเป่็นนักศึกษาแพทย์ป่ี
                                                               2 คณ์ะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
 ได้้ลงมิ่อป่ฏิิบัติในทุกๆ  วัน  ทำให้้นักศึกษามิี          ป่ัจจุบันเป่็นแพทย์เพิ�มิพ้นทักษะ รพ.บ้านแพ้ว
 กระบวนการคิด้และมิุมิมิองที�มิีการพัฒนาอย่างเห้็นได้้

 ชัด้ นักศึกษาสุะท้อนว่าเห้็นการเป่ลี�ยนแป่ลงของ  นักศึกษาแพทย์เวชป่ฏิิบัติ : ไอศวรรย์  สุินธุรงค์
 ตนเองในทางที�ด้ีขึ�นเมิ่�อเทียบกับวันแรกที�มิาค่าย  (17 กุมิภาพันธ์ 2566)
      เข้าร่วมิค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์ตอนเป่็นนักศึกษาแพทย์
       ป่ี 1 คณ์ะแพทยศาสุตร์มิห้าวิทยาลัย ธรรมิศาสุตร์ ป่ัจจุบันเป่็น
      นักศึกษาแพทย์ชั�นป่ีที� 6 โครงการผู้ลิตแพทย์เพิ�มิเพ่�อชาวชนบท
                  (CPIRD) โรงพยาบาลสุระบุรี



                                                                      ติัวัอยู่�าง

                                                           การเข้่ยู่นสะที่้อนประสบการณ์์

                                                           ค�ายู่ห็มอนอกรั�วัโรงเร่ยู่นแพที่ยู่์




 55                                               56
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64