Page 59 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 59
3 Reflection คือหััวใจ : ห้ลังจากที�ได้้ไป่ร่วมิ จุดเด่นของค่าย ผลลัพธ์
ทำกิจกรรมิ ทุกเย็นจะมิีกระบวนการ reflection &
sharing โด้ยน้องค่ายจะเล่าป่ระสุบการณ์์ที�เจอ ความิ การเล่อกรับนักศึกษาแพทย์ในชั�นป่รีคลินิก การสุอนวิธีการคิด้และการ reflection และลงมิ่อป่ฏิิบัติในทุกๆวัน ทำให้้นักศึกษาแพทย์ที�มิาค่าย มิี
คิด้ ความิร้้สุึกที�เกิด้ขึ�น โด้ยมิีเพ่�อนๆ และพี�ค่ายร่วมิรับ ซึ่ึ�งเป่็นช่วงที�เห้มิาะกับการเรียนร้้ในแง่การทำความิ กระบวนการคิด้และมิุมิมิองที�มิีการพัฒนาอย่างเห้็นได้้ชัด้ นักศึกษาสุะท้อนว่าเห้็นการเป่ลี�ยนแป่ลงของตนเองใน
ฟััง เรียนร้้แลกเป่ลี�ยนป่ระเด้็นที�น่าสุนใจตามิบริบทของ เข้าใจคน มิากกว่าเข้าใจโรค เน่�องจากยังไมิ่ได้้เรียนร้้ ทางที�ด้ีขึ�นเมิ่�อเทียบกับวันแรกที�มิาค่าย นอกจากนี�เร่�องราวการเรียนร้้ภายในค่ายที�นักศึกษาแพทย์ reflection
พ่�นที� เช่น “ห้มิอในความิฝึัน และห้มิอในความิเป่็น เร่�องเกี�ยวกับตัวโรคมิากนัก เอ่�อต่อการเป่ิด้ใจเรียนร้้ และสุ่�อสุารผู้่าน social media (facebook) เพ่�อแบ่งป่ันป่ระสุบการณ์์การเรียนร้้ มิีสุ่วนสุำคัญทำให้้มิีผู้้้สุนใจมิา
จริง”,“เป่็นห้มิอรักษาคนไข้อย้่ที�ไห้นก็ได้้ ทำไมิต้องไป่ ความิทุกข์ยากของผู้้้คนได้้เต็มิที� และเป่็นช่วงที�มิีความิ ร่วมิค่ายอย่างต่อเน่�อง (ติด้ตามิได้้ผู้่านช่องทาง facebook ผู้่าน hashtag #ค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์)
ใช้ทุน”, “ชีวิตของชาวบ้าน เห้มิ่อนห้ร่อแตกต่างกับ ใคร่ร้้ แสุวงห้าแรงบันด้าลใจ ก่อนจะขึ�นเรียนในชั�น
ชีวิตของเราอย่างไร” เป่็นต้น แล้วจะให้้น้องค่ายทุกคน คลินิก การเปลี่ยนแปลงภายในจากอดีตจนถึงปัจจุบันของผู้เข้าร่วม
ได้้มิีเวลาทบทวนตัวเองอีกครั�ง ก่อนจะให้้เผู้ยแพร่สุิ�งที� การคัด้เล่อกนักศึกษาที�มิีความิตั�งใจอยากมิา ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์
ได้้เรียนร้้ใน social media เพ่�อแบ่งป่ันป่ระสุบการณ์์ เรียนร้้ห้าป่ระสุบการณ์์นอกรั�วโรงเรียนแพทย์ในช่วงป่ิด้
ที�ได้้เรียนร้้ให้้กับเพ่�อนๆ ที�ไมิ่ได้้มิาร่วมิค่าย เทอมิและเล่อกนักศึกษาต่างมิห้าวิทยาลัย ที�ไมิ่เคยร้้จัก
กันมิาก่อน ทำให้้เกิด้พลังการเรียนร้้ในกลุ่มิที�ด้ีทั�งพี�ค่าย เป่็นค่ายที�สุอนให้้ห้น้เข้าใจคนอ่�น มิองคนไข้เป่็นองค์รวมิมิากขึ�น
และน้องค่าย นอกจากนี�ยังเป่็นการสุร้างเคร่อข่ายของ อย่างไมิ่มิีเง่�อนไข เข้าใจคนไข้ เข้าใจ ออกแบบการรักษาที�เห้มิาะสุมิกับ
นักศึกษาระห้ว่างสุถูาบันด้้วย ชุมิชน เข้าใจเพ่�อนร่วมิงาน ซึ่ึ�งการมิี คนไข้แต่ละคน ตามิวิถูีชีวิตเด้ิมิ
การค้นห้าโรงพยาบาลเคร่อข่าย เพ่�อเข้าร่วมิ พ่�นฐานแห้่งความิเข้าใจนี�ทำให้้ห้น้ ของเขา
โครงการ สุ่วนมิากจะเป่็นโรงพยาบาลที�เป่็นพ่�นที�การ เป่็นนักศึกษาแพทย์ที�เรียน และ
เรียนร้้ที�ด้ี และพี�ค่ายมิีความิตั�งใจ ความิสุนใจที�อยาก ด้้แลคนไข้อย่างมิีความิสุุข เข้าใจ
จะสุอนน้อง จึงทำให้้นักศึกษาได้้มิีโอกาสุเรียนร้้อย่าง ความิทุกข์ และเห้็นคุณ์ค่าในสุิ�งที� นพ. เตชินท์ พงศ์ป่รีด้ิ�เป่รมิ
เต็มิที� ทำเสุมิอค่ะ (14 กุมิภาพันธ์ 2566)
การสุอนวิธีการคิด้และการ reflection แล้ว เข้าร่วมิค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์ตอนเป่็นนักศึกษาแพทย์ป่ี
2 คณ์ะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
ได้้ลงมิ่อป่ฏิิบัติในทุกๆ วัน ทำให้้นักศึกษามิี ป่ัจจุบันเป่็นแพทย์เพิ�มิพ้นทักษะ รพ.บ้านแพ้ว
กระบวนการคิด้และมิุมิมิองที�มิีการพัฒนาอย่างเห้็นได้้
ชัด้ นักศึกษาสุะท้อนว่าเห้็นการเป่ลี�ยนแป่ลงของ นักศึกษาแพทย์เวชป่ฏิิบัติ : ไอศวรรย์ สุินธุรงค์
ตนเองในทางที�ด้ีขึ�นเมิ่�อเทียบกับวันแรกที�มิาค่าย (17 กุมิภาพันธ์ 2566)
เข้าร่วมิค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์ตอนเป่็นนักศึกษาแพทย์
ป่ี 1 คณ์ะแพทยศาสุตร์มิห้าวิทยาลัย ธรรมิศาสุตร์ ป่ัจจุบันเป่็น
นักศึกษาแพทย์ชั�นป่ีที� 6 โครงการผู้ลิตแพทย์เพิ�มิเพ่�อชาวชนบท
(CPIRD) โรงพยาบาลสุระบุรี
ติัวัอยู่�าง
การเข้่ยู่นสะที่้อนประสบการณ์์
ค�ายู่ห็มอนอกรั�วัโรงเร่ยู่นแพที่ยู่์
55 56