Page 57 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 57
วัตถุประสงค์ของค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์ ขั้นตอนและกระบวนการเรียนรู้ในค่าย เรียนร้้จากห้น่วยงานต่างๆ ในโรงพยาบาล :
เช่น ห้้องฉุกเฉิน (ER), ห้น่วยตรวจผู้้้ป่่วยนอก (OPD),
เน้น “การเข้าใจตน-คน-ชุมิชน” ผู้่านกระบวนการ active learning through action, reflection, 1 คัดเลืือกผู้้้เข้้าร่วมค่าย : ใช้ใบสุมิัครและ ห้อผู้้้ป่่วย (IPD), โรงครัว, ซึ่ักฟัอก, งานจ่ายกลาง,ห้้อง
sharing และ dialogue ด้ังนี� แบบสุอบถูามิที�ช่วยให้้ผู้้้สุมิัครได้้ทบทวนตัวเองเพ่�อคัด้ บัตร, งานป่ระกัน, แพทย์แผู้นไทย, กายภาพบำบัด้,
เข้้าใจตน : เข้าใจ ความิคิด้ ความิร้้สุึก ของตนเองที�เกิด้ขึ�นขณ์ะเรียนร้้ผู้่านป่ระสุบการณ์์ตรงในช่วงเวลา เล่อกผู้้้ที�สุนใจเข้าร่วมิค่ายจริงๆ และให้้เล่อกลำด้ับโรง PCU เป่็นต้น เพ่�อเข้าใจบทบาทห้น้าที�ความิสุำคัญของ
นั�นๆ พยาบาลที�สุนใจ 3 อันด้ับแรก จากรายช่�อโรงพยาบาล แผู้นกต่างๆ ของทีมิสุห้วิชาชีพ ด้้วยวิธีการสุังเกตห้น้า
เข้้าใจคน : เข้าใจความิทุกข์ ความิคาด้ห้วัง ข้อจำกัด้ของผู้้้ป่่วย, เข้าใจบทบาทแพทย์ (role of rural ชุมิชนที�สุนใจเข้าจัด้ค่ายในป่ีนั�นๆ งาน สุัมิภาษณ์์ผู้้้เกี�ยวข้อง รวมิถูึงร่วมิช่วยงานที�
doctor) ความิคาด้ห้วัง และป่ระสุบการณ์์ความิจริงในการเข้ารับบริการสุุขภาพของผู้้้ป่่วย (patient expectation 2 เรียนร้้ผู้่านประสบการณ์์ตรง : เตรียมิพร้อมิก่อน สุามิารถูทำได้้ เช่น ห้่อผู้้าป่ลอด้เช่�อ, จัด้ยาภายใต้การ
and experience) เข้าใจบทบาทของทีมิในโรงพยาบาล (สุห้สุาขาวิชาชีพ) และทีมินอกโรงพยาบาล (รพ.สุต. เริ�มิค่าย ด้้วยการล้อมิวงคุยกันด้้วยบรรยากาศที� ควบคุมิของเภสุัชกร เป่็นต้น
และ อสุมิ.) ที�มิีสุ่วนสุำคัญในการช่วยกันด้้แลรักษาคนไข้ (role of multidisciplinary team) ป่ลอด้ภัย สุร้างความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างพี�ค่ายและน้อง เรียนร้้ระบบสุุขภาพอำเภอ : เช่น รพ.สุต.,
เข้้าใจชุุมชุน : เรียนร้้วิถูีชุมิชน เห้็นการใช้ชีวิตที�เป่็นป่ัจจัยสุ่งผู้ลต่อสุุขภาพ (determinant of health) ค่าย โด้ยใช้สุุนทรียสุนทนา (dialogue) เป่ิด้ใจเล่าเร่�อง ที�ว่าการอำเภอ เป่็นต้น ด้้วยวิธีการสุังเกตห้น้างาน
และเรียนร้้ระบบสุุขภาพอำเภอ (district health system) เพ่�อเข้าใจการเช่�อมิโยงของภาคสุ่วนต่างๆ ในอำเภอ ชีวิตตัวเอง แรงบันด้าลใจที�ทำให้้อยากมิาเรียนแพทย์ สุัมิภาษณ์์ผู้้้เกี�ยวข้อง
ที�มิีผู้ลต่อสุุขภาพ โด้ยการป่ระยุกต์ใช้ health system science และอยากมิาค่ายนี� จากนั�นทีมิแพทย์พี�เลี�ยงจะแจ้ง เยี�ยมิบ้าน : ร่วมิกับทีมิสุห้วิชาชีพ เสุมิ่อนเป่็น
กติกา วิธีการเรียนร้้ในค่ายนี� ว่าเด้็กค่ายจะต้องเรียนร้้ ทีมิเด้ียวกัน เพ่�อช่วยเห้ล่อคนไข้ และเห้็นบทบาทความิ
แบบ active learner เรียนร้้ผู้่านการสุังเกต และการ สุำคัญของทีมิ
ตั�งคำถูามิ สุอนเน่�อห้า system analysis และวิธีการ เรียนร้้วิถูีชีวิตชาวบ้าน : ผู้่านการร่วมิสุังเกต
reflection เพ่�อเป่็นเคร่�องมิ่อในการเรียนร้้แต่ละวัน และทำงานในชีวิตป่ระจำวันของชาวบ้าน เช่น ห้ัก
ซึ่ึ�งจะมิีกิจกรรมิแบ่งออกเป่็น 6 กิจกรรมิห้ลัก ที�ต้อง ข้าวโพด้, ถูอนถูั�ว, เกี�ยวข้าว เป่็นต้น เพ่�อให้้เรียนร้้ชีวิต
อาศัยการเรียนร้้ด้้วยการฝึึีกป่ฏิิบัติจริง (interactive ของคน ความิสุัมิพันธ์เช่�อมิโยงกัน ทั�งช่วงเวลาที�ป่่วย
learning through action) โด้ยมิีรายละเอียด้ด้ังนี� และไมิ่ป่่วย รวมิถูึงความิเจ็บป่่วยที�เกิด้จากการทำงาน
ตามิรอยคนไข้ : กิจกรรมิการติด้ตามิคนไข้ แต่อย่างไรก็ตามิกิจกรรมิทั�ง 6 นี�สุามิารถู
ตั�งแต่คนไข้มิาถูึงโรงพยาบาล จนจบการรับบริการ ย่ด้ห้ยุ่น ป่รับเป่ลี�ยนได้้ตามิบริบทของพ่�นที� และความิ
ห้ากคนไข้บางรายจำเป่็นต้องได้้รับการสุ่งตัว ไป่รักษา ถูนัด้ของแพทย์ในพ่�นที�นั�นๆ
ที�โรงพยาบาลจังห้วัด้ ก็จะต้องขึ�นรถู ambulance ไป่
กับคนไข้ด้้วย เพ่�อจะได้้เข้าใจป่ระสุบการณ์์การมิารับ
บริการของคนไข้ (patient journey and experi-
ence)
ตามิรอยแพทย์ : เพ่�อให้้เข้าใจบทบาทแพทย์
ที�โรงพยาบาลชุมิชน ที�จะต้องด้้แลคนไข้ทุกร้ป่แบบ
ทุกจุด้ให้้บริการ และการทำงานอ่�นๆ นอกจากการ
ตรวจรักษา เช่น งานคุณ์ภาพบริการ งานเยี�ยมิบ้าน
งานในชุมิชน เป่็นต้น โด้ยติด้ตามิแพทย์พี�เลี�ยงไป่
ทุกที� เรียนร้้ผู้่านสุังเกตโด้ยที�ไมิ่เน้นความิร้้ทางคลินิก
53 54