Page 57 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 57

วัตถุประสงค์ของค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์  ขั้นตอนและกระบวนการเรียนรู้ในค่าย     เรียนร้้จากห้น่วยงานต่างๆ ในโรงพยาบาล :
                                                     เช่น ห้้องฉุกเฉิน (ER), ห้น่วยตรวจผู้้้ป่่วยนอก (OPD),
    เน้น “การเข้าใจตน-คน-ชุมิชน” ผู้่านกระบวนการ active learning through action, reflection,   1  คัดเลืือกผู้้้เข้้าร่วมค่าย  :  ใช้ใบสุมิัครและ  ห้อผู้้้ป่่วย (IPD), โรงครัว, ซึ่ักฟัอก, งานจ่ายกลาง,ห้้อง

 sharing และ dialogue ด้ังนี�  แบบสุอบถูามิที�ช่วยให้้ผู้้้สุมิัครได้้ทบทวนตัวเองเพ่�อคัด้  บัตร, งานป่ระกัน, แพทย์แผู้นไทย, กายภาพบำบัด้,
    เข้้าใจตน : เข้าใจ ความิคิด้ ความิร้้สุึก ของตนเองที�เกิด้ขึ�นขณ์ะเรียนร้้ผู้่านป่ระสุบการณ์์ตรงในช่วงเวลา  เล่อกผู้้้ที�สุนใจเข้าร่วมิค่ายจริงๆ และให้้เล่อกลำด้ับโรง  PCU เป่็นต้น เพ่�อเข้าใจบทบาทห้น้าที�ความิสุำคัญของ
 นั�นๆ  พยาบาลที�สุนใจ 3 อันด้ับแรก จากรายช่�อโรงพยาบาล  แผู้นกต่างๆ ของทีมิสุห้วิชาชีพ ด้้วยวิธีการสุังเกตห้น้า

    เข้้าใจคน : เข้าใจความิทุกข์ ความิคาด้ห้วัง ข้อจำกัด้ของผู้้้ป่่วย, เข้าใจบทบาทแพทย์ (role of rural   ชุมิชนที�สุนใจเข้าจัด้ค่ายในป่ีนั�นๆ  งาน สุัมิภาษณ์์ผู้้้เกี�ยวข้อง รวมิถูึงร่วมิช่วยงานที�
 doctor) ความิคาด้ห้วัง และป่ระสุบการณ์์ความิจริงในการเข้ารับบริการสุุขภาพของผู้้้ป่่วย (patient expectation   2  เรียนร้้ผู้่านประสบการณ์์ตรง : เตรียมิพร้อมิก่อน  สุามิารถูทำได้้ เช่น ห้่อผู้้าป่ลอด้เช่�อ, จัด้ยาภายใต้การ

 and experience) เข้าใจบทบาทของทีมิในโรงพยาบาล (สุห้สุาขาวิชาชีพ) และทีมินอกโรงพยาบาล (รพ.สุต.   เริ�มิค่าย ด้้วยการล้อมิวงคุยกันด้้วยบรรยากาศที�  ควบคุมิของเภสุัชกร เป่็นต้น
 และ อสุมิ.) ที�มิีสุ่วนสุำคัญในการช่วยกันด้้แลรักษาคนไข้ (role of multidisciplinary team)  ป่ลอด้ภัย สุร้างความิสุัมิพันธ์ระห้ว่างพี�ค่ายและน้อง     เรียนร้้ระบบสุุขภาพอำเภอ : เช่น รพ.สุต.,
    เข้้าใจชุุมชุน : เรียนร้้วิถูีชุมิชน เห้็นการใช้ชีวิตที�เป่็นป่ัจจัยสุ่งผู้ลต่อสุุขภาพ (determinant of health)   ค่าย โด้ยใช้สุุนทรียสุนทนา (dialogue) เป่ิด้ใจเล่าเร่�อง  ที�ว่าการอำเภอ เป่็นต้น ด้้วยวิธีการสุังเกตห้น้างาน

 และเรียนร้้ระบบสุุขภาพอำเภอ (district health system) เพ่�อเข้าใจการเช่�อมิโยงของภาคสุ่วนต่างๆ ในอำเภอ  ชีวิตตัวเอง แรงบันด้าลใจที�ทำให้้อยากมิาเรียนแพทย์   สุัมิภาษณ์์ผู้้้เกี�ยวข้อง
 ที�มิีผู้ลต่อสุุขภาพ โด้ยการป่ระยุกต์ใช้ health system science  และอยากมิาค่ายนี� จากนั�นทีมิแพทย์พี�เลี�ยงจะแจ้ง     เยี�ยมิบ้าน : ร่วมิกับทีมิสุห้วิชาชีพ เสุมิ่อนเป่็น

      กติกา วิธีการเรียนร้้ในค่ายนี� ว่าเด้็กค่ายจะต้องเรียนร้้  ทีมิเด้ียวกัน เพ่�อช่วยเห้ล่อคนไข้ และเห้็นบทบาทความิ
      แบบ active learner เรียนร้้ผู้่านการสุังเกต และการ  สุำคัญของทีมิ
      ตั�งคำถูามิ สุอนเน่�อห้า system analysis และวิธีการ      เรียนร้้วิถูีชีวิตชาวบ้าน : ผู้่านการร่วมิสุังเกต

      reflection เพ่�อเป่็นเคร่�องมิ่อในการเรียนร้้แต่ละวัน   และทำงานในชีวิตป่ระจำวันของชาวบ้าน เช่น ห้ัก
      ซึ่ึ�งจะมิีกิจกรรมิแบ่งออกเป่็น 6 กิจกรรมิห้ลัก ที�ต้อง  ข้าวโพด้, ถูอนถูั�ว, เกี�ยวข้าว เป่็นต้น เพ่�อให้้เรียนร้้ชีวิต

      อาศัยการเรียนร้้ด้้วยการฝึึีกป่ฏิิบัติจริง (interactive   ของคน ความิสุัมิพันธ์เช่�อมิโยงกัน ทั�งช่วงเวลาที�ป่่วย
      learning through action) โด้ยมิีรายละเอียด้ด้ังนี�  และไมิ่ป่่วย รวมิถูึงความิเจ็บป่่วยที�เกิด้จากการทำงาน
             ตามิรอยคนไข้ : กิจกรรมิการติด้ตามิคนไข้        แต่อย่างไรก็ตามิกิจกรรมิทั�ง 6 นี�สุามิารถู

      ตั�งแต่คนไข้มิาถูึงโรงพยาบาล จนจบการรับบริการ   ย่ด้ห้ยุ่น ป่รับเป่ลี�ยนได้้ตามิบริบทของพ่�นที� และความิ
      ห้ากคนไข้บางรายจำเป่็นต้องได้้รับการสุ่งตัว ไป่รักษา  ถูนัด้ของแพทย์ในพ่�นที�นั�นๆ

      ที�โรงพยาบาลจังห้วัด้ ก็จะต้องขึ�นรถู ambulance ไป่
      กับคนไข้ด้้วย เพ่�อจะได้้เข้าใจป่ระสุบการณ์์การมิารับ
      บริการของคนไข้ (patient journey and experi-

      ence)
             ตามิรอยแพทย์ : เพ่�อให้้เข้าใจบทบาทแพทย์

      ที�โรงพยาบาลชุมิชน ที�จะต้องด้้แลคนไข้ทุกร้ป่แบบ
      ทุกจุด้ให้้บริการ และการทำงานอ่�นๆ นอกจากการ
      ตรวจรักษา เช่น งานคุณ์ภาพบริการ งานเยี�ยมิบ้าน

      งานในชุมิชน เป่็นต้น โด้ยติด้ตามิแพทย์พี�เลี�ยงไป่
      ทุกที� เรียนร้้ผู้่านสุังเกตโด้ยที�ไมิ่เน้นความิร้้ทางคลินิก



 53                                               54
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62