Page 63 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 63

0            ผู้้้เขียนได้้รวบรวมิป่ระเด้็นที�สุำคัญเกี�ยว  การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง ค่อ

                                                       การออกแบบการรักษาให้้เข้ากับผู้้้ป่่วย
 8     กับการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางโด้ยแบ่ง  แต่ละคนไมิ่ตายตัว ซึ่ึ�งต้องเริ�มิจากการ
       ออกได้้เป่็นป่ระเด้็นด้ังนี�
                                                       เข้าใจความิร้้สุึกและความิคิด้ของผู้้้ป่่วย
                                                       ให้้ด้ีเสุียก่อน

              1  ความิห้มิายของการแพทย์โด้ยมิี
       ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางในมิุมิมิองของนักศึกษา
       แพทย์                                                พิรญาณ์ สถิรพันธุ์ (พิน)

              2  ความิคิด้เห้็นต่อการแพทย์โด้ยมิี           อุปนายกฝ่ายการวิจัยและพัฒนา
                                                               สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
       ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง

              3  มิุมิมิองของนักศึกษาต่อกิจกรรมิที�
       สุ่งเสุริมิการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางใน             รักษาตามิความิต้องการของ
       ห้ลักสุ้ตรแพทยศาสุตรบัณ์ฑ์ิต                                     คน(ไข้) ไมิ่ได้้คิด้แต่จะทำตามิ

                                                                        ตำราอย่างเด้ียว



              1       ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางในมุมมอง                    ธีรดนย์ ตานพิพัฒน์ (มาร์ค)
                                                                      นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์
                     ความหมายของการแพทย์โดยมี
                                                                      จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายกสโมสร
                                                                      นิสิตแพทย์จุฬาฯ

                          ของนักศึกษาแพทย์
                                                       รักษาโรค(Disease) อาจไมิ่ตอบ
             การแพที่ยู่์โดยู่ม่ผู้่้ป่วัยู่เป็นศั่นยู่์กลาง    โจทย์ เพราะผู้้้ป่่วยยังมิีความิเจ็บ
 Students’ voice  พบกันอีกครั�งครับกับบทความิ    (Patient-centered medicine) คือ การที่่�  ป่่วย(Illness) ที�ยังไมิ่ได้้รับการด้้แล

 Students’ voice โด้ยในบทความินี�
 What are your  ผู้้้เขียนจะนำทุกท่านไป่พบกับมิุมิมิอง  แพที่ยู่์ให็้การด่แลผู้่้ป่วัยู่โดยู่ม่จิุดมุ�งห็มายู่เพื�อที่่�จิะ  จิตติภัทร พิพัฒน์วสุธากุล (ซิ�วอี้)
      ติอบสนองควัามติ้องการข้องผู้่้ป่วัยู่อยู่�างเป็นองค์
 ของนิสุิต-นักศึกษาแพทย์ต่อการ  รวัม มิองว่าผู้้้ป่่วยค่อมินุษย์คนห้นึ�ง แพทย์มิีการ  นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5

 perspectives on   แพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางห้ร่อ   ป่รับการรักษาให้้เห้มิาะสุมิกับความิต้องการ   คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
                                                               ตำาแหน่ง : อุปนายกกิจกรรมและชมรม
  Patient-centered medicine โด้ย
                                                                    สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
 ทางผู้้้เขียนได้้สุัมิภาษณ์์นักศึกษา  ของผู้้้ป่่วยอย่างแท้จริง ซึ่ึ�งต่างจากการรักษาที�มิี
      วัตถูุป่ระสุงค์เพียงเพ่�อต้องการให้้ผู้้้ป่่วยห้ายจากโรค
 patient-centered  แพทย์เพ่�อรวบรวมิความิคิด้เห้็นจาก  (Disease-centered medicine) เช่น ในบางครั�ง   เง่�อนไขของผู้้้ป่่วยแต่ละคน
 นักศึกษาแพทย์ต่างสุถูาบัน ต่างชั�นป่ี   ผู้้้ป่่วยอาจมิาพบแพทย์โด้ยที�ไมิ่ได้้ต้องการให้้ตนเอง  แตกต่างกันจึงควรให้้ความิ
 medicine?  เพ่�อให้้ได้้ความิคิด้เห้็นที�ห้ลากห้ลาย  ห้ายจากโรคด้้วยวิธีการรักษาที�อาจสุร้างความิ  สุำคัญที�ตัวผู้้้ป่่วยเป่็นห้ลัก

 และครอบคลุมิ โด้ยนักศึกษาสุ่วนห้นึ�ง

 เป่็นนักศึกษาที�เป่็นตัวแทนของ  ทรมิาน (Invasive treatment) แต่อยากใช้ชีวิตต่อ
      ไป่โด้ยมิีคุณ์ภาพชีวิตที�ด้ีกว่าจนถูึงวาระสุุด้ท้ายด้้วย
 นพ. ภาสวุฒิ ศิริทองถาวร  นักศึกษาที�สุถูาบันของตนเอง เช่น   การรักษาแบบป่ระคับป่ระคอง (Palliative care)  ณัฏฐ์นรี ป่�นแก้วเกียรติ� (พิม)
  Students’ voice
 แพทย์ใช้ทุนศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ  อุป่นายกสุโมิสุรนักศึกษาแพทย์  นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3
                                                                      คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
 ศิริราช นายกสุโมิสุรนิสุิตแพทย์จุฬา ฯ  Student                       มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

 59                                               60
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68