Page 58 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 58

3         Reflection คือหััวใจ : ห้ลังจากที�ได้้ไป่ร่วมิ        จุดเด่นของค่าย                                                                 ผลลัพธ์
      ทำกิจกรรมิ ทุกเย็นจะมิีกระบวนการ reflection &

      sharing โด้ยน้องค่ายจะเล่าป่ระสุบการณ์์ที�เจอ ความิ     การเล่อกรับนักศึกษาแพทย์ในชั�นป่รีคลินิก           การสุอนวิธีการคิด้และการ reflection และลงมิ่อป่ฏิิบัติในทุกๆวัน ทำให้้นักศึกษาแพทย์ที�มิาค่าย มิี
      คิด้ ความิร้้สุึกที�เกิด้ขึ�น โด้ยมิีเพ่�อนๆ และพี�ค่ายร่วมิรับ  ซึ่ึ�งเป่็นช่วงที�เห้มิาะกับการเรียนร้้ในแง่การทำความิ  กระบวนการคิด้และมิุมิมิองที�มิีการพัฒนาอย่างเห้็นได้้ชัด้ นักศึกษาสุะท้อนว่าเห้็นการเป่ลี�ยนแป่ลงของตนเองใน
      ฟััง เรียนร้้แลกเป่ลี�ยนป่ระเด้็นที�น่าสุนใจตามิบริบทของ  เข้าใจคน มิากกว่าเข้าใจโรค เน่�องจากยังไมิ่ได้้เรียนร้้  ทางที�ด้ีขึ�นเมิ่�อเทียบกับวันแรกที�มิาค่าย นอกจากนี�เร่�องราวการเรียนร้้ภายในค่ายที�นักศึกษาแพทย์ reflection

      พ่�นที� เช่น “ห้มิอในความิฝึัน และห้มิอในความิเป่็น  เร่�องเกี�ยวกับตัวโรคมิากนัก เอ่�อต่อการเป่ิด้ใจเรียนร้้  และสุ่�อสุารผู้่าน social media (facebook) เพ่�อแบ่งป่ันป่ระสุบการณ์์การเรียนร้้ มิีสุ่วนสุำคัญทำให้้มิีผู้้้สุนใจมิา
      จริง”,“เป่็นห้มิอรักษาคนไข้อย้่ที�ไห้นก็ได้้ ทำไมิต้องไป่  ความิทุกข์ยากของผู้้้คนได้้เต็มิที� และเป่็นช่วงที�มิีความิ  ร่วมิค่ายอย่างต่อเน่�อง (ติด้ตามิได้้ผู้่านช่องทาง facebook ผู้่าน hashtag #ค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์)

      ใช้ทุน”, “ชีวิตของชาวบ้าน เห้มิ่อนห้ร่อแตกต่างกับ  ใคร่ร้้ แสุวงห้าแรงบันด้าลใจ ก่อนจะขึ�นเรียนในชั�น
      ชีวิตของเราอย่างไร” เป่็นต้น แล้วจะให้้น้องค่ายทุกคน  คลินิก                                                    การเปลี่ยนแปลงภายในจากอดีตจนถึงปัจจุบันของผู้เข้าร่วม
      ได้้มิีเวลาทบทวนตัวเองอีกครั�ง ก่อนจะให้้เผู้ยแพร่สุิ�งที�     การคัด้เล่อกนักศึกษาที�มิีความิตั�งใจอยากมิา                     ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์

      ได้้เรียนร้้ใน social media เพ่�อแบ่งป่ันป่ระสุบการณ์์  เรียนร้้ห้าป่ระสุบการณ์์นอกรั�วโรงเรียนแพทย์ในช่วงป่ิด้
      ที�ได้้เรียนร้้ให้้กับเพ่�อนๆ ที�ไมิ่ได้้มิาร่วมิค่าย  เทอมิและเล่อกนักศึกษาต่างมิห้าวิทยาลัย ที�ไมิ่เคยร้้จัก
                                                      กันมิาก่อน ทำให้้เกิด้พลังการเรียนร้้ในกลุ่มิที�ด้ีทั�งพี�ค่าย  เป่็นค่ายที�สุอนให้้ห้น้เข้าใจคนอ่�น        มิองคนไข้เป่็นองค์รวมิมิากขึ�น

                                                      และน้องค่าย นอกจากนี�ยังเป่็นการสุร้างเคร่อข่ายของ        อย่างไมิ่มิีเง่�อนไข เข้าใจคนไข้ เข้าใจ         ออกแบบการรักษาที�เห้มิาะสุมิกับ
                                                      นักศึกษาระห้ว่างสุถูาบันด้้วย                             ชุมิชน เข้าใจเพ่�อนร่วมิงาน ซึ่ึ�งการมิี          คนไข้แต่ละคน ตามิวิถูีชีวิตเด้ิมิ
                                                             การค้นห้าโรงพยาบาลเคร่อข่าย เพ่�อเข้าร่วมิ          พ่�นฐานแห้่งความิเข้าใจนี�ทำให้้ห้น้                      ของเขา

                                                      โครงการ สุ่วนมิากจะเป่็นโรงพยาบาลที�เป่็นพ่�นที�การ         เป่็นนักศึกษาแพทย์ที�เรียน และ
                                                      เรียนร้้ที�ด้ี และพี�ค่ายมิีความิตั�งใจ ความิสุนใจที�อยาก   ด้้แลคนไข้อย่างมิีความิสุุข เข้าใจ

                                                      จะสุอนน้อง จึงทำให้้นักศึกษาได้้มิีโอกาสุเรียนร้้อย่าง     ความิทุกข์ และเห้็นคุณ์ค่าในสุิ�งที�               นพ. เตชินท์ พงศ์ป่รีด้ิ�เป่รมิ
                                                      เต็มิที�                                                            ทำเสุมิอค่ะ                                (14 กุมิภาพันธ์ 2566)
                                                             การสุอนวิธีการคิด้และการ reflection แล้ว                                                    เข้าร่วมิค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์ตอนเป่็นนักศึกษาแพทย์ป่ี
                                                                                                                                                                   2 คณ์ะแพทยศาสุตร์ศิริราชพยาบาล
                                                      ได้้ลงมิ่อป่ฏิิบัติในทุกๆ  วัน  ทำให้้นักศึกษามิี                                                        ป่ัจจุบันเป่็นแพทย์เพิ�มิพ้นทักษะ รพ.บ้านแพ้ว
                                                      กระบวนการคิด้และมิุมิมิองที�มิีการพัฒนาอย่างเห้็นได้้

                                                      ชัด้ นักศึกษาสุะท้อนว่าเห้็นการเป่ลี�ยนแป่ลงของ       นักศึกษาแพทย์เวชป่ฏิิบัติ : ไอศวรรย์  สุินธุรงค์
                                                      ตนเองในทางที�ด้ีขึ�นเมิ่�อเทียบกับวันแรกที�มิาค่าย              (17 กุมิภาพันธ์ 2566)
                                                                                                          เข้าร่วมิค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์ตอนเป่็นนักศึกษาแพทย์
                                                                                                          ป่ี 1 คณ์ะแพทยศาสุตร์มิห้าวิทยาลัย ธรรมิศาสุตร์ ป่ัจจุบันเป่็น
                                                                                                          นักศึกษาแพทย์ชั�นป่ีที� 6 โครงการผู้ลิตแพทย์เพิ�มิเพ่�อชาวชนบท
                                                                                                                      (CPIRD) โรงพยาบาลสุระบุรี



                                                                                                                                                                          ติัวัอยู่�าง

                                                                                                                                                               การเข้่ยู่นสะที่้อนประสบการณ์์

                                                                                                                                                               ค�ายู่ห็มอนอกรั�วัโรงเร่ยู่นแพที่ยู่์




                                                  55                                                                                                 56
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63