Page 54 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 54

0                                                          พญ.ทักษิณา  ครบตระกูลชัย                                     บทนำา                               ค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์  เป่ิด้รับ



    7                                                           นพ. อิทธิพล อุดตมะปัญญา                        “ ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์ ”           นักศึกษาแพทย์ชั�นป่รีคลินิกทั�วป่ระเทศ ในช่วงเวลา
                                                                   นพ. ศุภชัย ครบตระกูลชัย
                                                                                                                                                         ป่ิด้เทอมิที�ตรงกันของแต่ละสุถูาบัน การจัด้ค่าย

                                                                                                               เป่็นค่ายที�เริ�มิต้นมิาจากความิทุกข์
                                                                                                                                                         เริ�มิต้นมิาตั�งแต่ป่ี 2555 จนถูึงป่ัจจุบัน (ครั�งล่าสุุด้
                                                  ทีมผู้ริเริ่มค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์                     ของทีมิแพทย์จบให้มิ่ที�ไป่ใช้ทุนที�       จัด้ขึ�นในป่ี 2562) รวมิทั�งสุิ�น 12 ครั�ง 55 ค่าย มิี
                                                                                                               โรงพยาบาลชุมิชน ในป่ี 2555 ซึ่ึ�งใน       โรงพยาบาลที�เข้าร่วมิทั�งห้มิด้ 30 โรงพยาบาล เป่็น

                                                                                                               แต่ละพ่�นที�ต่างมิีข้อจำกัด้และบริบทที�   ค่ายขั�นพ่�นฐาน (step 1) 49 ค่าย ค่ายต่อยอด้
                                                                                                               แตกต่างจากในรั�วโรงเรียนแพทย์อย่าง        (step 2) 6 ค่าย มิีนักศึกษาแพทย์เข้าร่วมิทั�งห้มิด้

                                                                                                               สุิ�นเชิง ทีมิผู้้้ริเริ�มิจึงมิีแนวคิด้ร่วมิกันว่า  292 คน โด้ยมิี 43 คน (14.7%) มิาเข้าร่วมิทั�งสุองค่าย
                                                                                                               ห้นึ�งในวิธีที�จะช่วยลด้ความิทุกข์นี� ค่อ  ระยะในแต่ละค่ายใช้เวลาป่ระมิาณ์ 7-10 วัน
                                                                                                               การเป่ิด้โอกาสุให้้นักศึกษาแพทย์ชั�นป่รี

                                                                                                               คลินิก ได้้มิาเรียนร้้ป่ระสุบการณ์์ผู้่าน
                                                                                                               ชีวิตจริงของแพทย์และคนไข้ที�โรง

                                                                                                               พยาบาลชุมิชน ทั�งในรั�วโรงพยาบาลและ
                                                                                                               นอกรั�วโรงพยาบาล  ผู้่านการสุัมิผู้ัสุ
                                                                                                               ป่ระสุบการณ์์ตรง  (experiential

                                                                                                               learning) การเรียนร้้โด้ยใช้ผู้้้ป่่วยเป่็น
                                                                                                               ศ้นย์กลาง  (patient-centered
                                             “                                                                 learning) การสุะท้อนแลกเป่ลี�ยนสุิ�งที�


                                                                                                               ได้้เรียนร้้ภายใน (self-reflection) และ
                                                                                                               ห้ล่อห้ลอมิจนเกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงมิุมิ

                                                                                                               มิองภายใน  (transformative
        ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์                                                                            learning) ซึ่ึ�งกิจกรรมินี�จะช่วยทำให้้

                                                                                                               นักศึกษาแพทย์เกิด้ความิเข้าใจข้อจำกัด้
                                                                                                               ด้้านบริบท มิีความิเมิตตาเห้็นใจเพ่�อน
            สู่การเข้าใจ ตน-คน-ชุมชน                                                                           มินุษย์ มิีแรงบันด้าลใจในการเรียนชั�น

                                                                                                               คลินิก และจบไป่เป่็นแพทย์ใช้ทุนในโรง
                                                                                                               พยาบาลชุมิชน ที�มิีความิสุุขมิากขึ�น ทุกข์

                                                                                                               น้อยลง และสุร้างป่ระโยชน์ให้้กับพ่�นที�
                                                                                                               ในช่วงเวลาห้นึ�งก่อนที�จะแยกย้ายไป่
                       การเรียนรู้ผ่านความเข้าใจคนไข้                                                          เรียนต่อเฉพาะทางตามิเสุ้นทางของ

                                                                                                               ตนเอง
                สู่การเป็นแพทย์ที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์
                                                      “


                                                  51                                                                                                 52
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59