Page 55 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 55
0 พญ.ทักษิณา ครบตระกูลชัย บทนำา ค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์ เป่ิด้รับ
7 นพ. อิทธิพล อุดตมะปัญญา “ ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์ ” นักศึกษาแพทย์ชั�นป่รีคลินิกทั�วป่ระเทศ ในช่วงเวลา
นพ. ศุภชัย ครบตระกูลชัย
ป่ิด้เทอมิที�ตรงกันของแต่ละสุถูาบัน การจัด้ค่าย
เป่็นค่ายที�เริ�มิต้นมิาจากความิทุกข์
เริ�มิต้นมิาตั�งแต่ป่ี 2555 จนถูึงป่ัจจุบัน (ครั�งล่าสุุด้
ทีมผู้ริเริ่มค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์ ของทีมิแพทย์จบให้มิ่ที�ไป่ใช้ทุนที� จัด้ขึ�นในป่ี 2562) รวมิทั�งสุิ�น 12 ครั�ง 55 ค่าย มิี
โรงพยาบาลชุมิชน ในป่ี 2555 ซึ่ึ�งใน โรงพยาบาลที�เข้าร่วมิทั�งห้มิด้ 30 โรงพยาบาล เป่็น
แต่ละพ่�นที�ต่างมิีข้อจำกัด้และบริบทที� ค่ายขั�นพ่�นฐาน (step 1) 49 ค่าย ค่ายต่อยอด้
แตกต่างจากในรั�วโรงเรียนแพทย์อย่าง (step 2) 6 ค่าย มิีนักศึกษาแพทย์เข้าร่วมิทั�งห้มิด้
สุิ�นเชิง ทีมิผู้้้ริเริ�มิจึงมิีแนวคิด้ร่วมิกันว่า 292 คน โด้ยมิี 43 คน (14.7%) มิาเข้าร่วมิทั�งสุองค่าย
ห้นึ�งในวิธีที�จะช่วยลด้ความิทุกข์นี� ค่อ ระยะในแต่ละค่ายใช้เวลาป่ระมิาณ์ 7-10 วัน
การเป่ิด้โอกาสุให้้นักศึกษาแพทย์ชั�นป่รี
คลินิก ได้้มิาเรียนร้้ป่ระสุบการณ์์ผู้่าน
ชีวิตจริงของแพทย์และคนไข้ที�โรง
พยาบาลชุมิชน ทั�งในรั�วโรงพยาบาลและ
นอกรั�วโรงพยาบาล ผู้่านการสุัมิผู้ัสุ
ป่ระสุบการณ์์ตรง (experiential
learning) การเรียนร้้โด้ยใช้ผู้้้ป่่วยเป่็น
ศ้นย์กลาง (patient-centered
“ learning) การสุะท้อนแลกเป่ลี�ยนสุิ�งที�
ได้้เรียนร้้ภายใน (self-reflection) และ
ห้ล่อห้ลอมิจนเกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงมิุมิ
มิองภายใน (transformative
ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์ learning) ซึ่ึ�งกิจกรรมินี�จะช่วยทำให้้
นักศึกษาแพทย์เกิด้ความิเข้าใจข้อจำกัด้
ด้้านบริบท มิีความิเมิตตาเห้็นใจเพ่�อน
สู่การเข้าใจ ตน-คน-ชุมชน มินุษย์ มิีแรงบันด้าลใจในการเรียนชั�น
คลินิก และจบไป่เป่็นแพทย์ใช้ทุนในโรง
พยาบาลชุมิชน ที�มิีความิสุุขมิากขึ�น ทุกข์
น้อยลง และสุร้างป่ระโยชน์ให้้กับพ่�นที�
ในช่วงเวลาห้นึ�งก่อนที�จะแยกย้ายไป่
การเรียนรู้ผ่านความเข้าใจคนไข้ เรียนต่อเฉพาะทางตามิเสุ้นทางของ
ตนเอง
สู่การเป็นแพทย์ที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์
“
51 52