Page 55 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 55

0  พญ.ทักษิณา  ครบตระกูลชัย  บทนำา                         ค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียนแพทย์  เป่ิด้รับ



 7  นพ. อิทธิพล อุดตมะปัญญา  “ ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์ ”    นักศึกษาแพทย์ชั�นป่รีคลินิกทั�วป่ระเทศ ในช่วงเวลา
 นพ. ศุภชัย ครบตระกูลชัย
                                                     ป่ิด้เทอมิที�ตรงกันของแต่ละสุถูาบัน การจัด้ค่าย

            เป่็นค่ายที�เริ�มิต้นมิาจากความิทุกข์
                                                     เริ�มิต้นมิาตั�งแต่ป่ี 2555 จนถูึงป่ัจจุบัน (ครั�งล่าสุุด้
 ทีมผู้ริเริ่มค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์   ของทีมิแพทย์จบให้มิ่ที�ไป่ใช้ทุนที�   จัด้ขึ�นในป่ี 2562) รวมิทั�งสุิ�น 12 ครั�ง 55 ค่าย มิี
            โรงพยาบาลชุมิชน ในป่ี 2555 ซึ่ึ�งใน      โรงพยาบาลที�เข้าร่วมิทั�งห้มิด้ 30 โรงพยาบาล เป่็น

            แต่ละพ่�นที�ต่างมิีข้อจำกัด้และบริบทที�  ค่ายขั�นพ่�นฐาน (step 1) 49 ค่าย ค่ายต่อยอด้
            แตกต่างจากในรั�วโรงเรียนแพทย์อย่าง       (step 2) 6 ค่าย มิีนักศึกษาแพทย์เข้าร่วมิทั�งห้มิด้

            สุิ�นเชิง ทีมิผู้้้ริเริ�มิจึงมิีแนวคิด้ร่วมิกันว่า  292 คน โด้ยมิี 43 คน (14.7%) มิาเข้าร่วมิทั�งสุองค่าย
            ห้นึ�งในวิธีที�จะช่วยลด้ความิทุกข์นี� ค่อ  ระยะในแต่ละค่ายใช้เวลาป่ระมิาณ์ 7-10 วัน
            การเป่ิด้โอกาสุให้้นักศึกษาแพทย์ชั�นป่รี

            คลินิก ได้้มิาเรียนร้้ป่ระสุบการณ์์ผู้่าน
            ชีวิตจริงของแพทย์และคนไข้ที�โรง

            พยาบาลชุมิชน ทั�งในรั�วโรงพยาบาลและ
            นอกรั�วโรงพยาบาล  ผู้่านการสุัมิผู้ัสุ
            ป่ระสุบการณ์์ตรง  (experiential

            learning) การเรียนร้้โด้ยใช้ผู้้้ป่่วยเป่็น
            ศ้นย์กลาง  (patient-centered
 “          learning) การสุะท้อนแลกเป่ลี�ยนสุิ�งที�


            ได้้เรียนร้้ภายใน (self-reflection) และ
            ห้ล่อห้ลอมิจนเกิด้การเป่ลี�ยนแป่ลงมิุมิ

            มิองภายใน  (transformative
 ค่ายหมอนอกรั้วโรงเรียนแพทย์   learning) ซึ่ึ�งกิจกรรมินี�จะช่วยทำให้้

            นักศึกษาแพทย์เกิด้ความิเข้าใจข้อจำกัด้
            ด้้านบริบท มิีความิเมิตตาเห้็นใจเพ่�อน
 สู่การเข้าใจ ตน-คน-ชุมชน  มินุษย์ มิีแรงบันด้าลใจในการเรียนชั�น

            คลินิก และจบไป่เป่็นแพทย์ใช้ทุนในโรง
            พยาบาลชุมิชน ที�มิีความิสุุขมิากขึ�น ทุกข์

            น้อยลง และสุร้างป่ระโยชน์ให้้กับพ่�นที�
            ในช่วงเวลาห้นึ�งก่อนที�จะแยกย้ายไป่
 การเรียนรู้ผ่านความเข้าใจคนไข้   เรียนต่อเฉพาะทางตามิเสุ้นทางของ

            ตนเอง
 สู่การเป็นแพทย์ที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์
 “


 51                                               52
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60