Page 60 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 60

โอกาสพัฒนา


             การจัด้ตั�งทีมิผู้้้รับผู้ิด้ชอบอย่างเป่็นระบบ ช่อง

      ทางการป่ระชาสุัมิพันธ์ การรับสุมิัคร การมิีจด้ห้มิาย
      สุ่�อสุารถูึงผู้้้ป่กครองและคณ์ะ การให้้คำแนะนำเตรียมิ        “
      ตัวเร่�องการมิาค่ายและการเด้ินทางที�ชัด้เจนมิากขึ�น

             การเตรียมิเจ้าห้น้าที�สุำห้รับพ่�นที�ที�ยังไมิ่เคยมิี
      นักศึกษามิาเรียนร้้ และการเตรียมินักศึกษาในการตั�ง         ค�ายู่ห็มอนอกรั�วัโรงเร่ยู่นแพที่ยู่์

      คำถูามิและวิธีการเรียนร้้                          เป็นติัวัอยู่�างร่ปแบบการเร่ยู่นร่้ อ่กห็นึ�ง
             ให้้ความิสุำคัญในแง่ป่ระโยชน์ของพ่�นที�จาก  ที่างเลือกข้องคร่แพที่ยู่์ในการสอน
      การทำกิจกรรมิ ทั�งในโรงพยาบาลและชุมิชน             patient-centered care เพื�อสร้าง ที่่�
                                                         เข้้าใจิติน คน ชุมชน และสามารถอยู่่�ได้

      การนำาไปประยุกต์ใช้                                ด้วัยู่ใจิที่่�เป็นสุข้ ไม�วั�าจิะอยู่่�ในบริบที่ห็รือ
                                                         ข้้อจิำกัดใดใดก็ติาม ซึึ�งจิะเห็็นได้วั�าการ

             ทักษะสุำคัญจากค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียน      เร่ยู่นร่้ผู้�านประสบการณ์์เห็ล�าน่�จิะช�วัยู่
      แพทย์ ที�สุามิารถูนำไป่ป่ระยุกต์ใช้ ได้้แก่ การเรียนร้้  ที่ำให็้นักศัึกษาแพที่ยู่์ได้พัฒนาตินเอง

      ผู้่านป่ระสุบการณ์์ตรงโด้ยใช้ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง,    จิากภายู่ใน และสำเร็จิการศัึกษาออกไป
      การสุอนทักษะการเรียนร้้ที�ช่วยให้้นักศึกษาแพทย์    เป็นแพที่ยู่์ที่่�เข้้าใจิผู้่้ป่วัยู่อยู่�างแที่้จิริง

      เข้าใจทั�งเสุียงภายในใจตนเองไป่พร้อมิๆ กับเสุียง
      ภายนอก เข้าใจสุุขทุกข์ของตนเองและผู้้้อ่�นทั�งจาก
      ผู้้้ป่่วย แพทย์ ทีมิต่างๆ ทั�งในรั�วโรงพยาบาลและนอก

      รั�วโรงพยาบาล, การ reflection and sharing เพ่�อ                            “
      แลกเป่ลี�ยนเรียนร้้ร่วมิกันในบรรยากาศพี�ค่ายน้องค่าย

      ที�ผู้่อนคลาย  นำไป่สุ้่การห้ล่อห้ลอมิจนเกิด้การ
      เป่ลี�ยนแป่ลงมิุมิมิองภายใน  (transformative
      learning) ซึ่ึ�งมิีความิยั�งย่นและมิีพลัง




















                                                  57                                                                                                 58
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65