Page 62 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 62
0 ผู้้้เขียนได้้รวบรวมิป่ระเด้็นที�สุำคัญเกี�ยว การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง ค่อ
การออกแบบการรักษาให้้เข้ากับผู้้้ป่่วย
8 กับการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางโด้ยแบ่ง แต่ละคนไมิ่ตายตัว ซึ่ึ�งต้องเริ�มิจากการ
ออกได้้เป่็นป่ระเด้็นด้ังนี�
เข้าใจความิร้้สุึกและความิคิด้ของผู้้้ป่่วย
ให้้ด้ีเสุียก่อน
1 ความิห้มิายของการแพทย์โด้ยมิี
ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางในมิุมิมิองของนักศึกษา
แพทย์ พิรญาณ์ สถิรพันธุ์ (พิน)
2 ความิคิด้เห้็นต่อการแพทย์โด้ยมิี อุปนายกฝ่ายการวิจัยและพัฒนา
สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง
3 มิุมิมิองของนักศึกษาต่อกิจกรรมิที�
สุ่งเสุริมิการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางใน รักษาตามิความิต้องการของ
ห้ลักสุ้ตรแพทยศาสุตรบัณ์ฑ์ิต คน(ไข้) ไมิ่ได้้คิด้แต่จะทำตามิ
ตำราอย่างเด้ียว
1 ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางในมุมมอง ธีรดนย์ ตานพิพัฒน์ (มาร์ค)
นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์
ความหมายของการแพทย์โดยมี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายกสโมสร
นิสิตแพทย์จุฬาฯ
ของนักศึกษาแพทย์
รักษาโรค(Disease) อาจไมิ่ตอบ
การแพที่ยู่์โดยู่ม่ผู้่้ป่วัยู่เป็นศั่นยู่์กลาง โจทย์ เพราะผู้้้ป่่วยยังมิีความิเจ็บ
Students’ voice พบกันอีกครั�งครับกับบทความิ (Patient-centered medicine) คือ การที่่� ป่่วย(Illness) ที�ยังไมิ่ได้้รับการด้้แล
Students’ voice โด้ยในบทความินี�
What are your ผู้้้เขียนจะนำทุกท่านไป่พบกับมิุมิมิอง แพที่ยู่์ให็้การด่แลผู้่้ป่วัยู่โดยู่ม่จิุดมุ�งห็มายู่เพื�อที่่�จิะ จิตติภัทร พิพัฒน์วสุธากุล (ซิ�วอี้)
ติอบสนองควัามติ้องการข้องผู้่้ป่วัยู่อยู่�างเป็นองค์
ของนิสุิต-นักศึกษาแพทย์ต่อการ รวัม มิองว่าผู้้้ป่่วยค่อมินุษย์คนห้นึ�ง แพทย์มิีการ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5
perspectives on แพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางห้ร่อ ป่รับการรักษาให้้เห้มิาะสุมิกับความิต้องการ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำาแหน่ง : อุปนายกกิจกรรมและชมรม
Patient-centered medicine โด้ย
สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
ทางผู้้้เขียนได้้สุัมิภาษณ์์นักศึกษา ของผู้้้ป่่วยอย่างแท้จริง ซึ่ึ�งต่างจากการรักษาที�มิี
วัตถูุป่ระสุงค์เพียงเพ่�อต้องการให้้ผู้้้ป่่วยห้ายจากโรค
patient-centered แพทย์เพ่�อรวบรวมิความิคิด้เห้็นจาก (Disease-centered medicine) เช่น ในบางครั�ง เง่�อนไขของผู้้้ป่่วยแต่ละคน
นักศึกษาแพทย์ต่างสุถูาบัน ต่างชั�นป่ี ผู้้้ป่่วยอาจมิาพบแพทย์โด้ยที�ไมิ่ได้้ต้องการให้้ตนเอง แตกต่างกันจึงควรให้้ความิ
medicine? เพ่�อให้้ได้้ความิคิด้เห้็นที�ห้ลากห้ลาย ห้ายจากโรคด้้วยวิธีการรักษาที�อาจสุร้างความิ สุำคัญที�ตัวผู้้้ป่่วยเป่็นห้ลัก
และครอบคลุมิ โด้ยนักศึกษาสุ่วนห้นึ�ง
เป่็นนักศึกษาที�เป่็นตัวแทนของ ทรมิาน (Invasive treatment) แต่อยากใช้ชีวิตต่อ
ไป่โด้ยมิีคุณ์ภาพชีวิตที�ด้ีกว่าจนถูึงวาระสุุด้ท้ายด้้วย
นพ. ภาสวุฒิ ศิริทองถาวร นักศึกษาที�สุถูาบันของตนเอง เช่น การรักษาแบบป่ระคับป่ระคอง (Palliative care) ณัฏฐ์นรี ป่�นแก้วเกียรติ� (พิม)
Students’ voice
แพทย์ใช้ทุนศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ อุป่นายกสุโมิสุรนักศึกษาแพทย์ นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3
คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
ศิริราช นายกสุโมิสุรนิสุิตแพทย์จุฬา ฯ Student มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
59 60