Page 62 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 62

0                                                                                                             ผู้้้เขียนได้้รวบรวมิป่ระเด้็นที�สุำคัญเกี�ยว  การแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง ค่อ

                                                                                                                                                           การออกแบบการรักษาให้้เข้ากับผู้้้ป่่วย
    8                                                                                                      กับการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางโด้ยแบ่ง  แต่ละคนไมิ่ตายตัว ซึ่ึ�งต้องเริ�มิจากการ
                                                                                                           ออกได้้เป่็นป่ระเด้็นด้ังนี�
                                                                                                                                                           เข้าใจความิร้้สุึกและความิคิด้ของผู้้้ป่่วย
                                                                                                                                                           ให้้ด้ีเสุียก่อน

                                                                                                                  1  ความิห้มิายของการแพทย์โด้ยมิี
                                                                                                           ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางในมิุมิมิองของนักศึกษา
                                                                                                           แพทย์                                                พิรญาณ์ สถิรพันธุ์ (พิน)

                                                                                                                  2  ความิคิด้เห้็นต่อการแพทย์โด้ยมิี           อุปนายกฝ่ายการวิจัยและพัฒนา
                                                                                                                                                                   สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
                                                                                                           ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง

                                                                                                                  3  มิุมิมิองของนักศึกษาต่อกิจกรรมิที�
                                                                                                           สุ่งเสุริมิการแพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางใน             รักษาตามิความิต้องการของ
                                                                                                           ห้ลักสุ้ตรแพทยศาสุตรบัณ์ฑ์ิต                                     คน(ไข้) ไมิ่ได้้คิด้แต่จะทำตามิ

                                                                                                                                                                            ตำราอย่างเด้ียว



                                                                                                                  1      ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางในมุมมอง                     ธีรดนย์ ตานพิพัฒน์ (มาร์ค)
                                                                                                                                                                          นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์
                                                                                                                         ความหมายของการแพทย์โดยมี
                                                                                                                                                                          จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายกสโมสร
                                                                                                                                                                          นิสิตแพทย์จุฬาฯ

                                                                                                                              ของนักศึกษาแพทย์
                                                                                                                                                          รักษาโรค(Disease) อาจไมิ่ตอบ
                                                                                                                 การแพที่ยู่์โดยู่ม่ผู้่้ป่วัยู่เป็นศั่นยู่์กลาง    โจทย์ เพราะผู้้้ป่่วยยังมิีความิเจ็บ
      Students’ voice                                             พบกันอีกครั�งครับกับบทความิ             (Patient-centered medicine) คือ การที่่�        ป่่วย(Illness) ที�ยังไมิ่ได้้รับการด้้แล

                                                                  Students’ voice โด้ยในบทความินี�
      What are your                                               ผู้้้เขียนจะนำทุกท่านไป่พบกับมิุมิมิอง  แพที่ยู่์ให็้การด่แลผู้่้ป่วัยู่โดยู่ม่จิุดมุ�งห็มายู่เพื�อที่่�จิะ  จิตติภัทร พิพัฒน์วสุธากุล (ซิ�วอี้)
                                                                                                          ติอบสนองควัามติ้องการข้องผู้่้ป่วัยู่อยู่�างเป็นองค์
                                                                  ของนิสุิต-นักศึกษาแพทย์ต่อการ           รวัม มิองว่าผู้้้ป่่วยค่อมินุษย์คนห้นึ�ง แพทย์มิีการ            นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 5

      perspectives on                                             แพทย์โด้ยมิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางห้ร่อ   ป่รับการรักษาให้้เห้มิาะสุมิกับความิต้องการ   คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
                                                                                                                                                                   ตำาแหน่ง : อุปนายกกิจกรรมและชมรม
                                                                   Patient-centered medicine โด้ย
                                                                                                                                                                       สโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช
                                                                  ทางผู้้้เขียนได้้สุัมิภาษณ์์นักศึกษา    ของผู้้้ป่่วยอย่างแท้จริง ซึ่ึ�งต่างจากการรักษาที�มิี
                                                                                                          วัตถูุป่ระสุงค์เพียงเพ่�อต้องการให้้ผู้้้ป่่วยห้ายจากโรค
      patient-centered                                            แพทย์เพ่�อรวบรวมิความิคิด้เห้็นจาก      (Disease-centered medicine) เช่น ในบางครั�ง                       เง่�อนไขของผู้้้ป่่วยแต่ละคน
                                                                  นักศึกษาแพทย์ต่างสุถูาบัน ต่างชั�นป่ี   ผู้้้ป่่วยอาจมิาพบแพทย์โด้ยที�ไมิ่ได้้ต้องการให้้ตนเอง            แตกต่างกันจึงควรให้้ความิ
      medicine?                                                   เพ่�อให้้ได้้ความิคิด้เห้็นที�ห้ลากห้ลาย  ห้ายจากโรคด้้วยวิธีการรักษาที�อาจสุร้างความิ                    สุำคัญที�ตัวผู้้้ป่่วยเป่็นห้ลัก

                                                                  และครอบคลุมิ โด้ยนักศึกษาสุ่วนห้นึ�ง

                                                                  เป่็นนักศึกษาที�เป่็นตัวแทนของ          ทรมิาน (Invasive treatment) แต่อยากใช้ชีวิตต่อ
                                                                                                          ไป่โด้ยมิีคุณ์ภาพชีวิตที�ด้ีกว่าจนถูึงวาระสุุด้ท้ายด้้วย
      นพ. ภาสวุฒิ ศิริทองถาวร                                     นักศึกษาที�สุถูาบันของตนเอง เช่น        การรักษาแบบป่ระคับป่ระคอง (Palliative care)                     ณัฏฐ์นรี ป่�นแก้วเกียรติ� (พิม)
                                                                                                     Students’ voice
      แพทย์ใช้ทุนศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นวิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ           อุป่นายกสุโมิสุรนักศึกษาแพทย์                                                                           นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 3
                                                                                                                                                                          คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
                                                                  ศิริราช นายกสุโมิสุรนิสุิตแพทย์จุฬา ฯ  Student                                                          มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

                                                  59                                                                                                 60
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67