Page 61 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 61

โอกาสพัฒนา


    การจัด้ตั�งทีมิผู้้้รับผู้ิด้ชอบอย่างเป่็นระบบ ช่อง

 ทางการป่ระชาสุัมิพันธ์ การรับสุมิัคร การมิีจด้ห้มิาย
 สุ่�อสุารถูึงผู้้้ป่กครองและคณ์ะ การให้้คำแนะนำเตรียมิ  “
 ตัวเร่�องการมิาค่ายและการเด้ินทางที�ชัด้เจนมิากขึ�น

    การเตรียมิเจ้าห้น้าที�สุำห้รับพ่�นที�ที�ยังไมิ่เคยมิี
 นักศึกษามิาเรียนร้้ และการเตรียมินักศึกษาในการตั�ง     ค�ายู่ห็มอนอกรั�วัโรงเร่ยู่นแพที่ยู่์

 คำถูามิและวิธีการเรียนร้้  เป็นติัวัอยู่�างร่ปแบบการเร่ยู่นร่้ อ่กห็นึ�ง
    ให้้ความิสุำคัญในแง่ป่ระโยชน์ของพ่�นที�จาก  ที่างเลือกข้องคร่แพที่ยู่์ในการสอน
 การทำกิจกรรมิ ทั�งในโรงพยาบาลและชุมิชน  patient-centered care เพื�อสร้าง ที่่�
 เข้้าใจิติน คน ชุมชน และสามารถอยู่่�ได้

 การนำาไปประยุกต์ใช้  ด้วัยู่ใจิที่่�เป็นสุข้ ไม�วั�าจิะอยู่่�ในบริบที่ห็รือ
 ข้้อจิำกัดใดใดก็ติาม ซึึ�งจิะเห็็นได้วั�าการ

    ทักษะสุำคัญจากค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียน  เร่ยู่นร่้ผู้�านประสบการณ์์เห็ล�าน่�จิะช�วัยู่
 แพทย์ ที�สุามิารถูนำไป่ป่ระยุกต์ใช้ ได้้แก่ การเรียนร้้  ที่ำให็้นักศัึกษาแพที่ยู่์ได้พัฒนาตินเอง

 ผู้่านป่ระสุบการณ์์ตรงโด้ยใช้ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง,    จิากภายู่ใน และสำเร็จิการศัึกษาออกไป
 การสุอนทักษะการเรียนร้้ที�ช่วยให้้นักศึกษาแพทย์  เป็นแพที่ยู่์ที่่�เข้้าใจิผู้่้ป่วัยู่อยู่�างแที่้จิริง

 เข้าใจทั�งเสุียงภายในใจตนเองไป่พร้อมิๆ กับเสุียง
 ภายนอก เข้าใจสุุขทุกข์ของตนเองและผู้้้อ่�นทั�งจาก
 ผู้้้ป่่วย แพทย์ ทีมิต่างๆ ทั�งในรั�วโรงพยาบาลและนอก

 รั�วโรงพยาบาล, การ reflection and sharing เพ่�อ  “
 แลกเป่ลี�ยนเรียนร้้ร่วมิกันในบรรยากาศพี�ค่ายน้องค่าย

 ที�ผู้่อนคลาย  นำไป่สุ้่การห้ล่อห้ลอมิจนเกิด้การ
 เป่ลี�ยนแป่ลงมิุมิมิองภายใน  (transformative
 learning) ซึ่ึ�งมิีความิยั�งย่นและมิีพลัง




















 57                                               58
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66