Page 61 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 61
โอกาสพัฒนา
การจัด้ตั�งทีมิผู้้้รับผู้ิด้ชอบอย่างเป่็นระบบ ช่อง
ทางการป่ระชาสุัมิพันธ์ การรับสุมิัคร การมิีจด้ห้มิาย
สุ่�อสุารถูึงผู้้้ป่กครองและคณ์ะ การให้้คำแนะนำเตรียมิ “
ตัวเร่�องการมิาค่ายและการเด้ินทางที�ชัด้เจนมิากขึ�น
การเตรียมิเจ้าห้น้าที�สุำห้รับพ่�นที�ที�ยังไมิ่เคยมิี
นักศึกษามิาเรียนร้้ และการเตรียมินักศึกษาในการตั�ง ค�ายู่ห็มอนอกรั�วัโรงเร่ยู่นแพที่ยู่์
คำถูามิและวิธีการเรียนร้้ เป็นติัวัอยู่�างร่ปแบบการเร่ยู่นร่้ อ่กห็นึ�ง
ให้้ความิสุำคัญในแง่ป่ระโยชน์ของพ่�นที�จาก ที่างเลือกข้องคร่แพที่ยู่์ในการสอน
การทำกิจกรรมิ ทั�งในโรงพยาบาลและชุมิชน patient-centered care เพื�อสร้าง ที่่�
เข้้าใจิติน คน ชุมชน และสามารถอยู่่�ได้
การนำาไปประยุกต์ใช้ ด้วัยู่ใจิที่่�เป็นสุข้ ไม�วั�าจิะอยู่่�ในบริบที่ห็รือ
ข้้อจิำกัดใดใดก็ติาม ซึึ�งจิะเห็็นได้วั�าการ
ทักษะสุำคัญจากค่ายห้มิอนอกรั�วโรงเรียน เร่ยู่นร่้ผู้�านประสบการณ์์เห็ล�าน่�จิะช�วัยู่
แพทย์ ที�สุามิารถูนำไป่ป่ระยุกต์ใช้ ได้้แก่ การเรียนร้้ ที่ำให็้นักศัึกษาแพที่ยู่์ได้พัฒนาตินเอง
ผู้่านป่ระสุบการณ์์ตรงโด้ยใช้ผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลาง, จิากภายู่ใน และสำเร็จิการศัึกษาออกไป
การสุอนทักษะการเรียนร้้ที�ช่วยให้้นักศึกษาแพทย์ เป็นแพที่ยู่์ที่่�เข้้าใจิผู้่้ป่วัยู่อยู่�างแที่้จิริง
เข้าใจทั�งเสุียงภายในใจตนเองไป่พร้อมิๆ กับเสุียง
ภายนอก เข้าใจสุุขทุกข์ของตนเองและผู้้้อ่�นทั�งจาก
ผู้้้ป่่วย แพทย์ ทีมิต่างๆ ทั�งในรั�วโรงพยาบาลและนอก
รั�วโรงพยาบาล, การ reflection and sharing เพ่�อ “
แลกเป่ลี�ยนเรียนร้้ร่วมิกันในบรรยากาศพี�ค่ายน้องค่าย
ที�ผู้่อนคลาย นำไป่สุ้่การห้ล่อห้ลอมิจนเกิด้การ
เป่ลี�ยนแป่ลงมิุมิมิองภายใน (transformative
learning) ซึ่ึ�งมิีความิยั�งย่นและมิีพลัง
57 58