Page 80 - SHEE Journal 4_2022
P. 80

1



     3























      SHEE Sharing :


      Structured work-based learning



      in undergraduate clinical radiology



      immersion experience



      พญ.พิมพ์มาดา สมรรคจันทร์

      แพทย์ใช้ทุน ศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
      คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
             วารสิารฉบับนี�เป็นเรื�องของการเรียนร้้แบบ workplace-based ในสิ่วนของบทความี SHEE Sharing นี�
      จัึงจัะขอนำผู้้้อ่านไปต้ิดต้ามีงานวิจััยเกี�ยวกับการเรียนการสิอนแบบ work-based ที�น่าสินใจัมีากช่ิ�นห้นึ�ง เรื�อง
      Structured work-based learning in undergraduate clinical radiology immersion experience โดย

      Teichgräber, Ingwersen, Bürckenmeyer et al. ซึ่ึ�งทำวิจััยในการเรียนการสิอนของภาควิช่ารังสิีวิทยา
      ในโรงพยาบาลมีห้าวิทยาลัยแห้่งห้นึ�งในประเทศัเยอรมีันโดยมีีที�มีาจัากเสิียงต้อบรับของนักศัึกษาแพทย์ ว่าใน

      การเรียนการ สิอน radiology clinical immersion experience (IE) นั�น กิจักรรมีห้ลักของนักศัึกษาคือ
      การต้ิดต้ามีด้การทำงานของแพทย์ประจัำบ้านและอาจัารย์ภาครังสิีวิทยาในลักษณะของการ shadowing โดย
      ไมี่ได้มีีการเรียนร้้ที�มีีลักษณะเป็นระบบแบบแผู้นและไมี่ได้ลงมีือทำเองมีากเท่าที�ควร ทำให้้การเรียนร้้อาจัจัะ

      ไมี่ได้สิอดคล้องกับวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้มีากนักและ เสิียงต้อบรับของอาจัารย์ที�ว่านักศัึกษาแพทย์ไมี่ได้มีี
      การเต้รียมีต้ัวที�ดีพอในการมีาร่วมี IE ทำให้้อาจัารย์ซึ่ึ�งต้้องปฏิิบัต้ิงานด้านบริการด้วยมีี workload ในการสิอน

      มีากเกินความีจัำเป็น

                                                  77
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85