Page 80 - SHEE Journal 4_2022
P. 80
1
3
SHEE Sharing :
Structured work-based learning
in undergraduate clinical radiology
immersion experience
พญ.พิมพ์มาดา สมรรคจันทร์
แพทย์ใช้ทุน ศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
คณะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล
วารสิารฉบับนี�เป็นเรื�องของการเรียนร้้แบบ workplace-based ในสิ่วนของบทความี SHEE Sharing นี�
จัึงจัะขอนำผู้้้อ่านไปต้ิดต้ามีงานวิจััยเกี�ยวกับการเรียนการสิอนแบบ work-based ที�น่าสินใจัมีากช่ิ�นห้นึ�ง เรื�อง
Structured work-based learning in undergraduate clinical radiology immersion experience โดย
Teichgräber, Ingwersen, Bürckenmeyer et al. ซึ่ึ�งทำวิจััยในการเรียนการสิอนของภาควิช่ารังสิีวิทยา
ในโรงพยาบาลมีห้าวิทยาลัยแห้่งห้นึ�งในประเทศัเยอรมีันโดยมีีที�มีาจัากเสิียงต้อบรับของนักศัึกษาแพทย์ ว่าใน
การเรียนการ สิอน radiology clinical immersion experience (IE) นั�น กิจักรรมีห้ลักของนักศัึกษาคือ
การต้ิดต้ามีด้การทำงานของแพทย์ประจัำบ้านและอาจัารย์ภาครังสิีวิทยาในลักษณะของการ shadowing โดย
ไมี่ได้มีีการเรียนร้้ที�มีีลักษณะเป็นระบบแบบแผู้นและไมี่ได้ลงมีือทำเองมีากเท่าที�ควร ทำให้้การเรียนร้้อาจัจัะ
ไมี่ได้สิอดคล้องกับวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้มีากนักและ เสิียงต้อบรับของอาจัารย์ที�ว่านักศัึกษาแพทย์ไมี่ได้มีี
การเต้รียมีต้ัวที�ดีพอในการมีาร่วมี IE ทำให้้อาจัารย์ซึ่ึ�งต้้องปฏิิบัต้ิงานด้านบริการด้วยมีี workload ในการสิอน
มีากเกินความีจัำเป็น
77