Page 78 - SHEE Journal 4_2022
P. 78

SHEE Movement

             ศั้นย์ SHEE มีุ่งมีั�นและต้ั�งใจัเผู้ยแพร่ความีร้้ผู้่านทุกช่่องทางที�เป็นไปได้  มีีการจััด workshop และรายวิช่า

      ในห้ลักสิ้ต้ร เพื�อพัฒินาทักษะทั�งคณาจัารย์ แพทย์ประจัำบ้าน ไปจันถึงระดับนิสิิต้ นักศัึกษา รวมีไปถึงห้ลักสิ้ต้ร
      ที�มีีการพัฒินาศัักยภาพและคุณภาพของผู้้้ป่วยมีาต้รฐาน เพื�อเป็นแรงผู้ลักดันและช่่วยเต้ิมีเต้็มีการศัึกษาให้้กับ
      โรงเรียนวิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพ และเป็นการเรียนการสิอนที�ทันและเห้มีาะสิมีกับยุคสิมีัย ซึ่ึ�งท่านผู้้้อ่านสิามีารถ

      อ่านและรับฟัังความีร้้ดังกล่าวได้เพิ�มีเต้ิมีทั�งจัาก SHEE journal และรับฟัังความีร้้และประสิบการณ์ เช่่น ทักษะ
      การสิอนในห้้องผู้่าต้ัด ห้รือการสิอนข้างเต้ียง bedside ที�มีีประสิิทธิิภาพ ได้ผู้่าน Pearls in Medical education

      และ SHEE podcast โดยสิามีารถเก็บสิะสิมีสิิ�งที�ท่านได้เรียนเป็นห้นึ�งการเรียนร้้ต้ลอดช่ีวิต้ผู้่าน CPD และ CME
      ได้อีกด้วย (continuous professional development: CPD และ continuous medical education: CME)



       Take Home messages

             เวลาในการเรียนการสิอนจัำกัดลง ในขณะที�เนื�อห้าเปลี�ยนแปลงและมีากขึ�นเป็นทวีค้ณ ผู้นวกกับบทบาท
      ห้น้าที� ๆ ห้ลากห้ลายของผู้้้สิอน ผู้้้สิอนจัำเป็นต้้องเลือกเทคนิคการสิอน และเนื�อห้าที�เห้มีาะสิมีคุ้มีค่ากับเวลาและ

      เลือกที�จัะสิอนกระบวนการเรียนร้้มีากกว่าความีร้้ และนำวิธิีการที�มีีประสิิทธิิภาพสิ้งมีาประยุกต้์ใช่้กับการสิอน
             สิถานที�และบริบทที�ต้่างไป ไมี่ควรสิร้างให้้เกิดความีแต้กต้่างของการเรียนร้้ แต้่ควรสิ่งเสิริมีให้้ผู้้้เรียนได้

      มีีโอกาสิเรียนร้้ความีห้ลากห้ลาย ภายใต้้ข้อจัำกัดต้่าง ๆ กัน โดยอาศััยห้ลักการเรียนร้้ที�สิำคัญ เช่่น feedback
      และ reflection และพยายามีสิร้างให้้แก่นการเรียนร้้ปรากฎีในทุก ๆ สิถานที� ๆ ปฏิิบัต้ิงานทั�งสิถานที�จัริงและ
      virtual setting

             บุคคล การ personalized ไมี่ใช่่แค่เฉพาะกับการด้แลผู้้้ป่วย แต้่ยังรวมีถึงผู้้้เรียน และผู้้้สิอนด้วย
      การเรียนร้้ที�จัะปรับให้้ทันประกอบไปด้วยการพัฒินาทักษะการสิอนต้ลอดเวลา พร้อมีทั�ง learn และ re-learn

      ห้ลักการเรียนการสิอนให้้ทันสิมีัย สิถาบันควรให้้ความีสิำคัญ







             ท�ายท่�สุดุแล�ว�ายท่�สุดุแล�ว อนาคต้ของการเรียนการ
             ท
      สิอน ณ สิถานที�ปฏิิบัต้ิงานนั�น ขึ�นอย้่กับความีต้้องการ
      ของทั�งระบบสิาธิารณสิุข การจััดลำดับความีสิำคัญของ

      การศัึกษา อย่างไรก็ต้ามีท่านผู้้้อ่านจัะสิังเกต้ได้ว่า
      ห้ลักสิำคัญของการเรียนร้้จัะยังคงประกอบด้วย
      องค์ประกอบสิำคัญเช่่นเดิมีเสิมีอ คือ เป้าห้มีาย

      การเรียนร้้ การเรียนร้้ และการวัดประเมีินผู้ลเพื�อ
      สิ่งเสิริมีการเรียนร้้ที�มีีประสิิทธิิภาพ




                                                  75
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83