Page 82 - SHEE Journal 4_2022
P. 82
ภายห้ลังการปฏิิบัต้ิงานใน workplace ทั�งสิามี และมีีรายงานการอ่านผู้ลภาพถ่ายทางรังสิี (medical
report) ใบยินยอมีเข้ารับการรักษาแบบเป็นลายลักษณ์อักษรจัากผู้้้ป่วย (patient’s written informed
consent) และผู้ลการประเมีิน mini-CEX แล้ว ก็จัะให้้นักศัึกษาแพทย์เข้าร่วมีการ debrief และ feedback โดย
อาจัารย์แพทย์อาวุโสิที�เป็น supervisor ของนักศัึกษาแพทย์แต้่ละคน โดยจัะทำการ debrief โดยเทียบผู้ลการ
ปฏิิบัต้ิงานกับวัต้ถุประสิงค์การเรียนร้้ที�คาดห้มีายของการร่วมี IE ในวันนั�น (intended learning objectives)
จัากนั�นก็จัะแจักแบบสิอบถามีให้้นักศัึกษาแพทย์ทำการประเมีินความีพึงพอใจัในการเรียน
แบบ structured WBL และขออาสิาสิมีัครนักศัึกษามีาร่วมีให้้สิัมีภาษณ์กับผู้้้ช่่วยวิจััย ในสิ่วนของอาจัารย์แพทย์
นั�น จัะให้้ทำแบบสิอบถามีออนไลน์ ทั�งนี�ข้อมี้ลที�ได้จัากผู้้้ให้้ข้อมี้ลจัะไมี่สิามีารถระบุต้ัวต้นได้ (anonymous)
ผู้ลการวิจัย
ดุ�านนักศ่กษา
ผู้้้เข้าร่วมีการวิจััยเกือบทั�งห้มีดพึงพอใจักับ
การเรียนแบบ structured work-based ในการเรียน
IE ภาครังสิีวิทยาที�ได้จััดขึ�น โดยแบ่งเป็นพอใจัมีากถึง
87.2% และพอใจั 11.8% นอกจัากนี�ข้อมี้ลจัากการ
สิัมีภาษณ์นักศัึกษาแพทย์ทันทีห้ลังการเข้าร่วมี IE
ภาครังสิีวิทยายังพบว่าผู้ลต้อบรับในทางบวก ทั�ง
การเรียนล่วงห้น้าจัากคลิปวีดีโอนั�นมีีประโยช่น์
สิามีารถเพิ�มีความีมีั�นใจัในการทำงานจัริงได้ และใน
สิ่วนของการเรียน structured work-based ก็ทำให้้
นักศัึกษาร้้สิึกว่าอาจัารย์ให้้ความีสิำคัญและได้ให้้
การยอมีรับในการทำงาน รวมีถึง feedback ที�ได้รับ
ก็เป็นที�น่าประทับใจั
ดุ�านอาจารย์
พบว่าอาจัารย์สิ่วนให้ญ่พึงพอใจักับการเรียน
การสิอน แบบ blended learning ที�นักศัึกษาได้
เต้รียมีต้ัวมีาก่อนโดยการเรียนจัากคลิปวีดีโอ แต้่ใน
สิ่วนของเวลาที�ใช่้ การประเมีินผู้ล การแบ่งห้ัวข้อที�ให้้
ความีสิำคัญและ debriefing กับ feedback ใน
การเรียน IE นั�นอาจัารย์สิ่วนให้ญ่ร้้สิึกเฉยๆเป็น
สิ่วนให้ญ่
79