Page 75 - SHEE Journal 4_2022
P. 75
“
สร�างให�เกิดุคืวามติ่อเนื�อง
ของการเรียนร้�
ติ�องเริ�มสร�างคืวามติระหนักร้�
สร�างแรงบันดุาลใจให�บุคืลากร
ในทุกระดุับเห็นป่ระโยชน์ของ
การทำางาน
การส่งเสริมการเรียนร้�ในระหว่าง “
Longitudinal integrated clerkships (LICs)
การปฏิิบัต้ิงานในระดับช่ั�นคลินิกสิ่วนให้ญ่มีักจัะมีีลักษณะเป็น block rotation วนไปในแต้่ละ
“สิถานที�” ที�แต้กต้่างกันต้ามีห้อผู้้้ป่วย สิ้ต้ิกรรมี ศััลยกรรมี อายุรกรรมี กุมีารเวช่กรรมี โดยมีี “ระยะเวลา”
เท่า ๆ กันห้รือแต้กต้่างกัน เพียงเล็กน้อย
ลักษณะการวน rotation แบบ LICs จัะเน้นจัุดเริ�มีต้้นที�การบริบาลผู้้้ป่วยนอก (ambulatory
care) เป็นเวลาสิ่วนให้ญ่ โดยผู้้้เรียนจัะได้มีีโอกาสิเจัอผู้้้ป่วยจัากทุกสิาขาไปพร้อมีกัน ในขณะเดียวกันก็ได้
ต้ิดต้ามี follow up ผู้้้ป่วยที�ต้นเองด้แลไปต้ลอดระยะเวลาที�กำห้นด ต้ั�งแต้่ผู้้้ป่วยนอก ต้ามีไปด้แลขณะเป็น
ผู้้้ป่วยใน ไปจันถึงกลับบ้านและนัดมีาต้ิดต้ามีอาการ โดนผู้้้เรียนแต้่ละคน/กลุ่มี จัะได้รับการด้แลจัากผู้้้สิอน
จัากทุกแผู้นกระห้ว่างปฏิิบัต้ิงาน และมีีผู้้้สิอนที�เป็นปรึกษา 1-2 ท่าน ซึ่ึ�งก็จัะสิ่งผู้ลให้้ความีร้้ในทุกสิาขา
และทุกร้ปแบบการด้แลผู้้้ป่วยของผู้้้เรียนได้รับการกระตุ้้นและสิ่งเสิริมีอย้่เสิมีอ (spaced repetition of
clinical exposures/experiences) ได้รับข้อมี้ลป้อนกลับเห้็นการเปลี�ยนแปลงของคนไข้ feedback เป็น
องค์รวมี ผู้้้สิอนสิามีารถต้ิดต้ามีและการประเมีินทั�งด้านการเต้ิบโต้และพัฒินาการ (progression
monitoring) ที�สิำคัญที�สิุดเป็นการเรียนที�ใกล้เคียงการทำงานจัริงในอนาคต้ของแพทย์สิ่วนให้ญ่ที�มีี
ห้ลากห้ลายบทบาทห้น้าที� และลักษณะการทำงานเป็นแบบบ้รณาการ
72