Page 77 - SHEE Journal 4_2022
P. 77
The Movement
การเรียนร้้ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน เป็นการ
รวมีกันของปัจัจััยที�ห้ลากห้ลายซึ่ับซึ่้อน ในที�นี�ยกมีา
เพียง 3 มีิต้ิเท่านั�น ดังนั�นจัะเห้็นได้ว่า ร้ปแบบการ
เรียนร้้สิามีารถเปลี�ยนได้ทุกเมีื�อ อาจัจัะถึงระดับที�
ระยะเวลาที�ใช่้ปฏิิบัต้ิงานอาจัจัะสิั�นลงเป็น 1-2 ปี ห้รือ
ขยายเป็น 4 ปีก็สิามีารถเกิดขึ�นได้ทั�งสิองทาง
การเต้รียมีความีพร้อมีที�จัะปรับการเรียนร้้ให้้
สิอดคล้องกับการเปลี�ยนแปลงอย้่เสิมีอ ให้้ความีสิำคัญ
ด้าน faculty development ทั�งการเก็บข้อมี้ล
ต้ิดต้ามี และสิ่งเสิริมีงานวิจััยทางการศัึกษา เพื�อ
ช่่วยกำห้นดทิศัทางการศัึกษาต้่อไปในอนาคต้ มีี
การแลกเปลี�ยนแนวทางระห้ว่างสิถาบัน เพื�อพัฒินา
ผู้้�เรียนและผู้้�สอน ร้ปแบบการสิอนให้้มีีห้ลักการที�ทันสิมีัย และ
ประสิบการณ์การเรียนร้้จัะมีีความีเฉพาะ สิอดคล้องกัน
เจัาะจังมีากขึ�น (personalized learning
experience) ผู้้้เรียนแต้่ละคนจัะมีีความีต้้องการที�
เฉพาะต้ัว มีีข้อมี้ล personalized portfolio
ผู้้้สิอนควรเพิ�มีบทบาทในการ coaching ห้รือเป็น
career developer ในขณะเดียวกันที�วิทยาการด้าน
การรักษา ในอนาคต้จัะมีีความีแต้กต้่างห้ลากห้ลาย
อย่างมีาก รวมีถึงแนวทางการรักษาบางอย่างที�ผู้้้สิอน
ฝึึกฝึนจันช่ำนาญ อาจัถ้กเปลี�ยนห้รือแทนที�ด้วย
งานวิจััยให้มี่ ๆเทคโนโลยีและนวัต้กรรมีได้เสิมีอไป
จันถึงร้ปแบบวิธิีการสิอน ควรมีีการจััดกลุ่มีผู้้้สิอน
สิังเกต้ผู้้้สิอน (peer observation of teaching)
และแลกเปลี�ยนแนวทางการรักษาระห้ว่างทีมี
อย่างสิมี�ำเสิมีอ และสิร้างสิังคมีร่วมีเรียนร้้ระห้ว่าง
“ การเรียนร้�ในสถ่านท่�ป่ฏิิบัติิงาน เป่็นการรวม “
ผู้้้เรียนและผู้้้สิอนร่วมีกัน
กันของป่ัจจัยท่�หลากหลายซึ่ับซึ่�อน
74