Page 77 - SHEE Journal 4_2022
P. 77

The Movement

                                                            การเรียนร้้ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน เป็นการ

                                                     รวมีกันของปัจัจััยที�ห้ลากห้ลายซึ่ับซึ่้อน ในที�นี�ยกมีา
                                                     เพียง 3 มีิต้ิเท่านั�น ดังนั�นจัะเห้็นได้ว่า ร้ปแบบการ
                                                     เรียนร้้สิามีารถเปลี�ยนได้ทุกเมีื�อ อาจัจัะถึงระดับที�

                                                     ระยะเวลาที�ใช่้ปฏิิบัต้ิงานอาจัจัะสิั�นลงเป็น 1-2 ปี ห้รือ
                                                     ขยายเป็น  4  ปีก็สิามีารถเกิดขึ�นได้ทั�งสิองทาง

                                                     การเต้รียมีความีพร้อมีที�จัะปรับการเรียนร้้ให้้
                                                     สิอดคล้องกับการเปลี�ยนแปลงอย้่เสิมีอ ให้้ความีสิำคัญ
                                                     ด้าน faculty development ทั�งการเก็บข้อมี้ล

                                                     ต้ิดต้ามี และสิ่งเสิริมีงานวิจััยทางการศัึกษา เพื�อ
                                                     ช่่วยกำห้นดทิศัทางการศัึกษาต้่อไปในอนาคต้ มีี
                                                     การแลกเปลี�ยนแนวทางระห้ว่างสิถาบัน เพื�อพัฒินา

      ผู้้�เรียนและผู้้�สอน                          ร้ปแบบการสิอนให้้มีีห้ลักการที�ทันสิมีัย  และ

             ประสิบการณ์การเรียนร้้จัะมีีความีเฉพาะ  สิอดคล้องกัน

      เจัาะจังมีากขึ�น  (personalized  learning
      experience) ผู้้้เรียนแต้่ละคนจัะมีีความีต้้องการที�
      เฉพาะต้ัว  มีีข้อมี้ล  personalized  portfolio

      ผู้้้สิอนควรเพิ�มีบทบาทในการ coaching ห้รือเป็น
      career developer ในขณะเดียวกันที�วิทยาการด้าน
      การรักษา ในอนาคต้จัะมีีความีแต้กต้่างห้ลากห้ลาย

      อย่างมีาก รวมีถึงแนวทางการรักษาบางอย่างที�ผู้้้สิอน
      ฝึึกฝึนจันช่ำนาญ  อาจัถ้กเปลี�ยนห้รือแทนที�ด้วย
      งานวิจััยให้มี่ ๆเทคโนโลยีและนวัต้กรรมีได้เสิมีอไป

      จันถึงร้ปแบบวิธิีการสิอน ควรมีีการจััดกลุ่มีผู้้้สิอน
      สิังเกต้ผู้้้สิอน (peer observation of teaching)

      และแลกเปลี�ยนแนวทางการรักษาระห้ว่างทีมี
      อย่างสิมี�ำเสิมีอ และสิร้างสิังคมีร่วมีเรียนร้้ระห้ว่าง
            “           การเรียนร้�ในสถ่านท่�ป่ฏิิบัติิงาน เป่็นการรวม                  “
      ผู้้้เรียนและผู้้้สิอนร่วมีกัน




                              กันของป่ัจจัยท่�หลากหลายซึ่ับซึ่�อน




                                                  74
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82