Page 83 - SHEE Journal 4_2022
P. 83

การป่ระยุกติ์ใช�

             ผู้้้เขียนคิดว่าการเรียนแบบ work-based learning มีีความีสิำคัญอย่างยิ�งในการเรียนในห้ลักสิ้ต้ร

      วิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพ เพื�อเต้รียมีความีพร้อมีในการนำไปปฏิิบัต้ิงานจัริง ซึ่ึ�งในด้านผู้้้สิอนแมี้ว่าจัะยินดีที�จัะสิอน
      นักศัึกษา แต้่อย่างไรก็ต้ามีในห้ลายๆภาควิช่า โดยเฉพาะอย่างยิ�งในโรงพยาบาลที�มีีบุคลากรไมี่เพียงพอ ก็จัะพบ
      ปัญห้าในการสิร้างความีสิมีดุลในภาระงานบริการและการสิอน ทำให้้การเรียนการสิอนไมี่ได้ประสิิทธิิภาพมีาก

      เท่าที�ควร ในการให้้นักศัึกษาเข้ามีามีีสิ่วนร่วมีในกิจักรรมีการด้แลผู้้้ป่วยนั�น จัึงควรมีีการออกแบบที�ดีมีากเพียง
      พอที�จัะทำให้้การทำงานของอาจัารย์สิามีารถเป็นไปได้อย่างราบรื�นและสิามีารถด้แลนักศัึกษาได้ดีเช่่นกัน การให้้

      นักศัึกษาศัึกษาด้วยต้นเองมีาก่อนโดยการมีอบห้มีายสิื�อการเรียนการสิอนที�เห้มีาะสิมีก็เป็นทางเลือกที�มีี
      ประสิิทธิิภาพ และในการเรียนการสิอนใน setting ของการปฏิิบัต้ิงานนั�นก็ควรมีีแบบแผู้นช่ัดเจันว่าให้้นักศัึกษา
      ทำอะไรในเวลาใด มีีอาจัารย์ท่านใดกำกับด้แล มีีการให้้การ debrief และfeedback ที�เห้มีาะสิมี และที�สิำคัญ

      คือกิจักรรมีที�เลือกให้้นักศัึกษามีีสิ่วนร่วมีในลักษณะของการทำงานแบบ work-based learning ก็ควรพิจัารณา
      ให้้เห้มีาะสิมีกับช่ั�นปี ความีร้้และประสิบการณ์ของผู้้้เรียนเพื�อทั�งประสิบการณ์การเรียนร้้ที�ดีของผู้้้เรียน การร้้สิึก
      ได้รับการยอมีรับจัากผู้้้สิอน และความีปลอดภัยสิ้งสิุดของผู้้้ป่วย








































      Reference:

      1. Teichgräber U, Ingwersen M, Bürckenmeyer F, Malouhi A, Arndt C, Herzog A, et al. Structured
      work-based learning in undergraduate clinical radiology immersion experience. BMC Med Educ.
      2021;21(1):167.

                                                  80
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88