Page 83 - SHEE Journal 4_2022
P. 83
การป่ระยุกติ์ใช�
ผู้้้เขียนคิดว่าการเรียนแบบ work-based learning มีีความีสิำคัญอย่างยิ�งในการเรียนในห้ลักสิ้ต้ร
วิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพ เพื�อเต้รียมีความีพร้อมีในการนำไปปฏิิบัต้ิงานจัริง ซึ่ึ�งในด้านผู้้้สิอนแมี้ว่าจัะยินดีที�จัะสิอน
นักศัึกษา แต้่อย่างไรก็ต้ามีในห้ลายๆภาควิช่า โดยเฉพาะอย่างยิ�งในโรงพยาบาลที�มีีบุคลากรไมี่เพียงพอ ก็จัะพบ
ปัญห้าในการสิร้างความีสิมีดุลในภาระงานบริการและการสิอน ทำให้้การเรียนการสิอนไมี่ได้ประสิิทธิิภาพมีาก
เท่าที�ควร ในการให้้นักศัึกษาเข้ามีามีีสิ่วนร่วมีในกิจักรรมีการด้แลผู้้้ป่วยนั�น จัึงควรมีีการออกแบบที�ดีมีากเพียง
พอที�จัะทำให้้การทำงานของอาจัารย์สิามีารถเป็นไปได้อย่างราบรื�นและสิามีารถด้แลนักศัึกษาได้ดีเช่่นกัน การให้้
นักศัึกษาศัึกษาด้วยต้นเองมีาก่อนโดยการมีอบห้มีายสิื�อการเรียนการสิอนที�เห้มีาะสิมีก็เป็นทางเลือกที�มีี
ประสิิทธิิภาพ และในการเรียนการสิอนใน setting ของการปฏิิบัต้ิงานนั�นก็ควรมีีแบบแผู้นช่ัดเจันว่าให้้นักศัึกษา
ทำอะไรในเวลาใด มีีอาจัารย์ท่านใดกำกับด้แล มีีการให้้การ debrief และfeedback ที�เห้มีาะสิมี และที�สิำคัญ
คือกิจักรรมีที�เลือกให้้นักศัึกษามีีสิ่วนร่วมีในลักษณะของการทำงานแบบ work-based learning ก็ควรพิจัารณา
ให้้เห้มีาะสิมีกับช่ั�นปี ความีร้้และประสิบการณ์ของผู้้้เรียนเพื�อทั�งประสิบการณ์การเรียนร้้ที�ดีของผู้้้เรียน การร้้สิึก
ได้รับการยอมีรับจัากผู้้้สิอน และความีปลอดภัยสิ้งสิุดของผู้้้ป่วย
Reference:
1. Teichgräber U, Ingwersen M, Bürckenmeyer F, Malouhi A, Arndt C, Herzog A, et al. Structured
work-based learning in undergraduate clinical radiology immersion experience. BMC Med Educ.
2021;21(1):167.
80