Page 76 - SHEE Journal 4_2022
P. 76
3 Person บุคืลากรร่วมวิชาช่พั
ในอนาคต้สิถานที�ทำงานจัะประกอบด้วย
บุคลากรที�ห้ลากห้ลายทั�ง วิช่าช่ีพ ความีช่ำนาญเฉพาะ
และไปจันถึงเช่ื�อช่าต้ิและวัฒินธิรรมี ห้รือที�น่าจัับต้า
กว่านั�น คือผู้้้เรียนที�มีีความีร้้และความีสิามีารถเกี�ยวกับ
การจััดการเรียนการสิอนในโรงเรียนวิทยาศัาสิต้ร์
สิุขภาพเข้ามีาร่วมีอย้่ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงานด้วย
ความีห้ลากห้ลายเห้ล่านี�สิ่งผู้ลให้้เป้าห้มีายการเรียนร้้
มีีความีปัจัเจักมีากขึ�น เช่่น ผู้้้เรียนที�เช่ี�ยวช่าญ data
analysis อาจัจัะไมี่ได้มีีความีคาดห้วังในการร่วมี
เรียนร้้เพื�อให้้มีีความีสิามีารถในการรักษาด้แลคนผู้้้ป่วย
แต้่อาจัจัะคาดห้วังที�จัะเข้าใจัภาพรวมีการได้มีา
ของข้อมี้ลเพื�อนำขั�นต้อนการด้แลไปพัฒินาโครงการ
ผู้้�ป่่วย (Patients) ด้าน data science ต้่อในอนาคต้ ผู้้้สิอนจัึงต้้อง
การเปลี�ยนแปลงไปสิ้่สิังคมีผู้้้สิ้งอายุ ผู้้้ป่วยแมี่ ฝึึกทักษะในการเป็น facilitator ที�ดี ต้รวจัสิอบ
และเด็กที�ลดลง ความีต้้องการพบแพทย์เฉพาะทาง เป้าห้มีายการเรียนร้้ กำห้นดขอบข่ายของเนื�อห้า
มีากขึ�น การรักษาทางการแพทย์จัำเพาะบุคคล ต้้องคัดสิรรและเลือกให้้เห้มีาะสิมีกับความีต้้องการ
(personalized medicine) ไปจันถึงความีซึ่ับซึ่้อน การเรียนร้้ของผู้้้เรียนที�แต้กต้่างกัน
ของผู้้้ป่วยในโรงเรียนแพทย์ที�ไมี่เห้มีาะกับระดับของ
ผู้้้เรียนล้วนสิ่งผู้ลกับการเรียนร้้ มีีโอกาสิที�ผู้้้เรียน
จัะได้รับประสิบการณ์การเรียนร้้ที�ไมี่เพียงพอ
การเรียนร้้จัึงต้้องอาศััยผู้้้ป่วยจัำลอง/ผู้้้ป่วยมีาต้รฐาน
(standardized patients) และเรียนผู้่านสิถานการณ์
จัำลอง (simulation) มีากขึ�น เพื�อเสิริมีทักษะ
ให้้เพียงพอ มีีความีพร้อมี มีีความีมีั�นใจัมีากขึ�น
เมีื�อต้้องด้แลผู้้้ป่วยในช่ีวิต้จัริง เรียนร้้ต้้องให้้ความี
สิำคัญทั�งการรักษา และความีต้้องการของผู้้้ป่วยเพื�อ
ต้อบสินองความีต้้องการเฉพาะบุคคลของผู้้้ป่วย
73