Page 76 - SHEE Journal 4_2022
P. 76

3      Person                                   บุคืลากรร่วมวิชาช่พั



                                                             ในอนาคต้สิถานที�ทำงานจัะประกอบด้วย

                                                      บุคลากรที�ห้ลากห้ลายทั�ง วิช่าช่ีพ ความีช่ำนาญเฉพาะ
                                                      และไปจันถึงเช่ื�อช่าต้ิและวัฒินธิรรมี ห้รือที�น่าจัับต้า
                                                      กว่านั�น คือผู้้้เรียนที�มีีความีร้้และความีสิามีารถเกี�ยวกับ

                                                      การจััดการเรียนการสิอนในโรงเรียนวิทยาศัาสิต้ร์
                                                      สิุขภาพเข้ามีาร่วมีอย้่ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงานด้วย

                                                      ความีห้ลากห้ลายเห้ล่านี�สิ่งผู้ลให้้เป้าห้มีายการเรียนร้้
                                                      มีีความีปัจัเจักมีากขึ�น เช่่น ผู้้้เรียนที�เช่ี�ยวช่าญ data
                                                      analysis อาจัจัะไมี่ได้มีีความีคาดห้วังในการร่วมี

                                                      เรียนร้้เพื�อให้้มีีความีสิามีารถในการรักษาด้แลคนผู้้้ป่วย
                                                      แต้่อาจัจัะคาดห้วังที�จัะเข้าใจัภาพรวมีการได้มีา
                                                      ของข้อมี้ลเพื�อนำขั�นต้อนการด้แลไปพัฒินาโครงการ

      ผู้้�ป่่วย (Patients)                           ด้าน data science ต้่อในอนาคต้ ผู้้้สิอนจัึงต้้อง

             การเปลี�ยนแปลงไปสิ้่สิังคมีผู้้้สิ้งอายุ ผู้้้ป่วยแมี่  ฝึึกทักษะในการเป็น facilitator ที�ดี ต้รวจัสิอบ

      และเด็กที�ลดลง ความีต้้องการพบแพทย์เฉพาะทาง     เป้าห้มีายการเรียนร้้ กำห้นดขอบข่ายของเนื�อห้า
      มีากขึ�น  การรักษาทางการแพทย์จัำเพาะบุคคล       ต้้องคัดสิรรและเลือกให้้เห้มีาะสิมีกับความีต้้องการ
      (personalized medicine) ไปจันถึงความีซึ่ับซึ่้อน  การเรียนร้้ของผู้้้เรียนที�แต้กต้่างกัน

      ของผู้้้ป่วยในโรงเรียนแพทย์ที�ไมี่เห้มีาะกับระดับของ
      ผู้้้เรียนล้วนสิ่งผู้ลกับการเรียนร้้ มีีโอกาสิที�ผู้้้เรียน
      จัะได้รับประสิบการณ์การเรียนร้้ที�ไมี่เพียงพอ

      การเรียนร้้จัึงต้้องอาศััยผู้้้ป่วยจัำลอง/ผู้้้ป่วยมีาต้รฐาน
      (standardized patients) และเรียนผู้่านสิถานการณ์
      จัำลอง (simulation)  มีากขึ�น เพื�อเสิริมีทักษะ

      ให้้เพียงพอ  มีีความีพร้อมี  มีีความีมีั�นใจัมีากขึ�น
      เมีื�อต้้องด้แลผู้้้ป่วยในช่ีวิต้จัริง เรียนร้้ต้้องให้้ความี

      สิำคัญทั�งการรักษา และความีต้้องการของผู้้้ป่วยเพื�อ
      ต้อบสินองความีต้้องการเฉพาะบุคคลของผู้้้ป่วย













                                                  73
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81