Page 74 - SHEE Journal 4_2022
P. 74

Work(place)-based learning

            ร้ปแบบการทำงานไมี่ถ้กจัำกัดเพราะสิถานที�

     ต้ัวอย่างเช่่น Telemedicine การเรียนร้้เพิ�มีทักษะ
     การประยุกต้์ใช่้เทคโนโลยีเพื�อสิ่งเสิริมีการเรียนร้้
     (technology enhanced learning) ฝึึกทักษะการ

     แสิดงออกซึ่ึ�ง professionalism ผู้่านการสิื�อสิาร
     ออนไลน์ ทักษะการประเมีินผู้้้ป่วยระยะไกล เช่่น   Seamless  transition  of

     การอธิิบายให้้ผู้้้ป่วยขยับท่าทางได้ถ้กต้้องโดย  workplace-based learning

     ไมี่อาศััยการช่่วยจัับห้รือขยับจัากแพทย์  รวมีไป       การเรียนร้้ที�เป็นการเช่ื�อมีกันของสิถานที�
     ขยายกรอบ clinical teaching แบบมีาต้รฐาน เช่่น   ปฏิิบัต้ิงานแบบไร้รอยต้่อ ในปัจัจัุบันการเรียนร้้สิ่วน
     bedside  teaching,  grand  round  มีีการนำ      ให้ญ่ยังคงเกิดขึ�นในโรงเรียนแพทย์เป็นห้ลัก ทั�งที�ใน

     เวช่ระเบียนอิเล็กทรอนิกสิ์ มีาใช่้เป็นสิ่วนห้นึ�งของ   ความีเป็นจัริงแล้วการสิร้างการเรียนร้้สิามีารถเกิดได้
     การเรียนร้้ ใช่้เป็นสิ่วนห้นึ�งในการประเมีินความีเข้าใจั   ทุกที� เช่่น เมีื�อผู้้้เรียนปฏิิบัต้ิงานไมี่ว่าจัะอย้่ในโรงเรียน

     เสิริมีทักษะการให้้เห้ตุ้ผู้ลทางคลินิก  clinical    แพทย์ ห้รือโรงพยาบาลชุ่มีช่มี กล่าวคือ ได้รับการ
     reasoning ใช่้เป็นเครื�องมีือในการสิอนทักษะการสิืบ  เรียนร้้ผู้่านเครื�องมีือที�มีีประสิิทธิิภาพ เช่่น reflection,
     เสิาะข้อมี้ลอย่างเป็นระบบและกรองข้อมี้ลปริมีาณ  feedback ห้รือ coaching/mentoring อย่างเห้มีาะ

     มีห้าศัาล การฝึึกทักษะเห้ล่านี�ในอนาคต้ สิ่งผู้ลให้้   สิมี ไมี่ว่าจัะอย้่ในสิถานที�ทำงานใด ไปจันถึงการเปลี�ยน
     ผู้้้เรียนสิามีารถนำข้อมี้ลผู้้้ป่วยมีาเป็นเครื�องมีือการ  ภาควิช่า/ห้น่วย (rotation shift) การเปลี�ยนระห้ว่าง

     เรียนร้้ผู้่านผู้ลการรักษาด้วยต้นเอง (self-directed   สิถานที�/บริบททำงาน เช่่น ระห้ว่างห้อผู้้้ป่วยใน
     learning) รวมีไปถึงสิามีารถเก็บประวัต้ิห้รือผู้ล   (In-patient  Department)  ห้รือห้้องผู้่าต้ัด
     การด้แลรักษาที�มีีคุณภาพสิ้ง ซึ่ึ�งประวัต้ิคุณภาพสิ้ง  (operating room, OR)  ซึ่ึ�งการสิร้างให้้เกิดความีต้่อ

     เห้ล่านี�สิามีารถนำกลับมีาเป็นคลังเสิริมีการเรียนร้้   เนื�องของการเรียนร้้ ต้้องเริ�มีสิร้างความีต้ระห้นักร้้
     ต้่อไปได้ในอนาคต้                               สิร้างแรงบันดาลใจัให้้บุคลากรในทุกระดับ
                                                     เห้็นประโยช่น์ของการสิ่งเสิริมีการเรียนร้้ในระห้ว่าง

                                                     การทำงาน มีีการจััดโครงการเสิริมีความีร้้และทักษะ
                                                     ไปจันถึงสิร้างผู้้้เรียนรุ่นให้มี่ให้้มีีทักษะและความีเข้าใจั
                                                     กระบวนการเรียนร้้และการสิอนต้ั�งแต้่ระดับช่ั�นต้้น ๆ

                                                     เพื�อให้้มีีทักษะดังกล่าวต้ิดต้ัวไปใช่้ต้่อในอนาคต้ การให้้
                                                     ความีสิำคัญในประเด็นนี�ทำได้ห้ลายแนวทาง ดังที�

                                                     กล่าวไป ในบทความีนี�ขอยกต้ัวอย่าง ร้ปแบบการจััด
                                                     rotation ที�กำลังเกิดขึ�นในโรงเรียนแพทย์ต้่างประเทศั
                                                     เรียกว่า longitudinal integrated clerkships (LICs)





                                                  71
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79