Page 74 - SHEE Journal 4_2022
P. 74
Work(place)-based learning
ร้ปแบบการทำงานไมี่ถ้กจัำกัดเพราะสิถานที�
ต้ัวอย่างเช่่น Telemedicine การเรียนร้้เพิ�มีทักษะ
การประยุกต้์ใช่้เทคโนโลยีเพื�อสิ่งเสิริมีการเรียนร้้
(technology enhanced learning) ฝึึกทักษะการ
แสิดงออกซึ่ึ�ง professionalism ผู้่านการสิื�อสิาร
ออนไลน์ ทักษะการประเมีินผู้้้ป่วยระยะไกล เช่่น Seamless transition of
การอธิิบายให้้ผู้้้ป่วยขยับท่าทางได้ถ้กต้้องโดย workplace-based learning
ไมี่อาศััยการช่่วยจัับห้รือขยับจัากแพทย์ รวมีไป การเรียนร้้ที�เป็นการเช่ื�อมีกันของสิถานที�
ขยายกรอบ clinical teaching แบบมีาต้รฐาน เช่่น ปฏิิบัต้ิงานแบบไร้รอยต้่อ ในปัจัจัุบันการเรียนร้้สิ่วน
bedside teaching, grand round มีีการนำ ให้ญ่ยังคงเกิดขึ�นในโรงเรียนแพทย์เป็นห้ลัก ทั�งที�ใน
เวช่ระเบียนอิเล็กทรอนิกสิ์ มีาใช่้เป็นสิ่วนห้นึ�งของ ความีเป็นจัริงแล้วการสิร้างการเรียนร้้สิามีารถเกิดได้
การเรียนร้้ ใช่้เป็นสิ่วนห้นึ�งในการประเมีินความีเข้าใจั ทุกที� เช่่น เมีื�อผู้้้เรียนปฏิิบัต้ิงานไมี่ว่าจัะอย้่ในโรงเรียน
เสิริมีทักษะการให้้เห้ตุ้ผู้ลทางคลินิก clinical แพทย์ ห้รือโรงพยาบาลชุ่มีช่มี กล่าวคือ ได้รับการ
reasoning ใช่้เป็นเครื�องมีือในการสิอนทักษะการสิืบ เรียนร้้ผู้่านเครื�องมีือที�มีีประสิิทธิิภาพ เช่่น reflection,
เสิาะข้อมี้ลอย่างเป็นระบบและกรองข้อมี้ลปริมีาณ feedback ห้รือ coaching/mentoring อย่างเห้มีาะ
มีห้าศัาล การฝึึกทักษะเห้ล่านี�ในอนาคต้ สิ่งผู้ลให้้ สิมี ไมี่ว่าจัะอย้่ในสิถานที�ทำงานใด ไปจันถึงการเปลี�ยน
ผู้้้เรียนสิามีารถนำข้อมี้ลผู้้้ป่วยมีาเป็นเครื�องมีือการ ภาควิช่า/ห้น่วย (rotation shift) การเปลี�ยนระห้ว่าง
เรียนร้้ผู้่านผู้ลการรักษาด้วยต้นเอง (self-directed สิถานที�/บริบททำงาน เช่่น ระห้ว่างห้อผู้้้ป่วยใน
learning) รวมีไปถึงสิามีารถเก็บประวัต้ิห้รือผู้ล (In-patient Department) ห้รือห้้องผู้่าต้ัด
การด้แลรักษาที�มีีคุณภาพสิ้ง ซึ่ึ�งประวัต้ิคุณภาพสิ้ง (operating room, OR) ซึ่ึ�งการสิร้างให้้เกิดความีต้่อ
เห้ล่านี�สิามีารถนำกลับมีาเป็นคลังเสิริมีการเรียนร้้ เนื�องของการเรียนร้้ ต้้องเริ�มีสิร้างความีต้ระห้นักร้้
ต้่อไปได้ในอนาคต้ สิร้างแรงบันดาลใจัให้้บุคลากรในทุกระดับ
เห้็นประโยช่น์ของการสิ่งเสิริมีการเรียนร้้ในระห้ว่าง
การทำงาน มีีการจััดโครงการเสิริมีความีร้้และทักษะ
ไปจันถึงสิร้างผู้้้เรียนรุ่นให้มี่ให้้มีีทักษะและความีเข้าใจั
กระบวนการเรียนร้้และการสิอนต้ั�งแต้่ระดับช่ั�นต้้น ๆ
เพื�อให้้มีีทักษะดังกล่าวต้ิดต้ัวไปใช่้ต้่อในอนาคต้ การให้้
ความีสิำคัญในประเด็นนี�ทำได้ห้ลายแนวทาง ดังที�
กล่าวไป ในบทความีนี�ขอยกต้ัวอย่าง ร้ปแบบการจััด
rotation ที�กำลังเกิดขึ�นในโรงเรียนแพทย์ต้่างประเทศั
เรียกว่า longitudinal integrated clerkships (LICs)
71