Page 72 - SHEE Journal 4_2022
P. 72

Time needed for mastery

           เมีื�อผู้้้เรียนแต้่ละคนจัะต้้องใช่้เวลาเพื�อเรียนร้้

    ให้้ถึงสิมีรรถนะที�กำห้นดไมี่เท่ากันแถมียังมีีเวลาเรียน
    ร้้ที�จัำกัด ต้้อง มีีกระบวนการต้ิดต้ามีด้วยความีถี�ที�
    เห้มีาะสิมี และมีีฐานข้อมี้ลสิมีรรถนะและต้ัวช่ี�วัดที�

    ช่ัดเจันเพื�อสินับสินุนการเรียนร้้ แมี้จัะอย้่ในระห้ว่าง
    ปฏิิบัต้ิงาน เมีื�อมีีโอกาสิฝึึกทักษะการเรียนร้้ต้้องให้้
    ความีสิำคัญและเน้นที�การฝึึกฝึนอย่างมีีแบบแผู้น

    (deliberate practice) ประกอบด้วย การต้ั�งเป้าห้มีาย
    ที�ช่ัดเจัน จััดลำดับความีสิำคัญเรื�องที�ต้้องพัฒินา    Protection of learning time

    เน้นกระบวนการทำซึ่�ำอย่างเป็นระบบ (spaced               สิ่วนสิุดท้ายคือ การรักษาช่่วงเวลาการเรียนร้้
    repetition) มีีการให้้ข้อมี้ลป้อนกลับ (feedback)   ในความีเป็นจัริงการเรียนร้้เกิดขึ�นพร้อมี ๆ กับ งานการ
    อย่างทันท่วงที ในกรณีเวลาที�กำห้นดผู้้้เรียนบางสิ่วน  บริบาลผู้้้ป่วย งานวิจััย และงานบริห้าร ซึ่ึ�งห้ากไมี่ให้้

    อาจัไมี่สิามีารถบรรลุเป้าห้มีายการเรียนร้้ ควรมีีการใช่้   ความีสิำคัญและต้ั�งใจัรักษาก็มีักจัะถ้กมีองข้ามีได้
    simulation ห้รือ virtual clinical simulations เข้า  ควรมีีการจััดเวลาให้้โดยเฉพาะเพื�อการเรียนร้้ ในที�นี�

    มีาเต้ิมีเต้็มี อีกทั�งผู้้้สิอนมีีห้น้าที�ประห้ยัดเวลาผู้้้เรียน   ขอยกต้ัวอย่างแนวคิดการจััดสิรรเวลาด้วยวิธิีแบ่งเวลา
    ด้วยการแบ่งห้มีวดห้มี้่เนื�อห้า (chunking) อีกทั�งทำ  สิอนเป็นผู้ลัด เพื�อให้้มีั�นใจัว่า ในระห้ว่างที�ให้้บริการ
    ห้น้าที�ขมีวดประเด็นสิำคัญที�ได้สิั�งสิมีจัากประสิบการณ์  และบริบาลผู้้้ป่วย เกิดการเรียนร้้อย่างเห้มีาะสิมี โดย

    ให้้เข้าใจัได้อย่างง่าย กระช่ับ เพื�อเป็นการย่นเวลา   จัะขอยกต้ัวอย่างจัาก การจััดกลุ่มีผู้้้สิอนช่ื�อกลุ่มี
    ผู้้้เรียน พัฒินาวิธิีการออกแบบการเรียนร้้ที�เน้นการใช่้  “TEAM”  โดยภาควิช่ากุมีารเวช่ศัาสิต้ร์  คณะ
    ทักษะขั�นสิ้ง เช่่น ระดับสิาธิิต้ห้รือให้้ทดลองปฏิิบัต้ิ   แพทยศัาสิต้ร์ มีห้าวิทยาลัยโคโลราโด (University of

    มีากกว่าการสิอนความีร้้ให้้ฟัังข้างเต้ียง จัะสิ่งผู้ลให้้มีี  Colorado, School of Medicine) ซึ่ึ�งเป็นการ
    โอกาสิได้เห้็นผู้้้เรียนที�มีั�นใจัและแมี่นยำในทักษะห้ลาย  รวบรวมีคร้แพทย์คลินิก (clinical teachers) ซึ่ึ�งทำ
    อย่างในระยะเวลาที�น้อยลงได้อย่างมีาก             ห้น้าที�จััดการสิอนเท่านั�น ในขณะที�ทีมีห้ลักให้้บริการ


                                                     ด้แลผู้้้ป่วยไปพร้อมี ๆ กัน จัากเดิมีที�ต้้องให้้บริการด้วย
                                                     สิลับกับสิอนไปด้วย ลักษะนี�ก็เป็นห้นึ�งในกระบวนการ
                                                     เรียนร้้และการจััดการภาระงานที�มีีประสิิทธิิภาพยิ�งขึ�น

                                                     และอาจัจัะได้เห้็นมีากขึ�นในอนาคต้


                                                     (อ้างอิง DOI: TEAMwork! An innovative hospital

                                                     medicine teaching program to enhance
                                                     learners’ educational experience. Academic
                                                     Medicine, Dec 2022



                                                  69
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77