Page 72 - SHEE Journal 4_2022
P. 72
Time needed for mastery
เมีื�อผู้้้เรียนแต้่ละคนจัะต้้องใช่้เวลาเพื�อเรียนร้้
ให้้ถึงสิมีรรถนะที�กำห้นดไมี่เท่ากันแถมียังมีีเวลาเรียน
ร้้ที�จัำกัด ต้้อง มีีกระบวนการต้ิดต้ามีด้วยความีถี�ที�
เห้มีาะสิมี และมีีฐานข้อมี้ลสิมีรรถนะและต้ัวช่ี�วัดที�
ช่ัดเจันเพื�อสินับสินุนการเรียนร้้ แมี้จัะอย้่ในระห้ว่าง
ปฏิิบัต้ิงาน เมีื�อมีีโอกาสิฝึึกทักษะการเรียนร้้ต้้องให้้
ความีสิำคัญและเน้นที�การฝึึกฝึนอย่างมีีแบบแผู้น
(deliberate practice) ประกอบด้วย การต้ั�งเป้าห้มีาย
ที�ช่ัดเจัน จััดลำดับความีสิำคัญเรื�องที�ต้้องพัฒินา Protection of learning time
เน้นกระบวนการทำซึ่�ำอย่างเป็นระบบ (spaced สิ่วนสิุดท้ายคือ การรักษาช่่วงเวลาการเรียนร้้
repetition) มีีการให้้ข้อมี้ลป้อนกลับ (feedback) ในความีเป็นจัริงการเรียนร้้เกิดขึ�นพร้อมี ๆ กับ งานการ
อย่างทันท่วงที ในกรณีเวลาที�กำห้นดผู้้้เรียนบางสิ่วน บริบาลผู้้้ป่วย งานวิจััย และงานบริห้าร ซึ่ึ�งห้ากไมี่ให้้
อาจัไมี่สิามีารถบรรลุเป้าห้มีายการเรียนร้้ ควรมีีการใช่้ ความีสิำคัญและต้ั�งใจัรักษาก็มีักจัะถ้กมีองข้ามีได้
simulation ห้รือ virtual clinical simulations เข้า ควรมีีการจััดเวลาให้้โดยเฉพาะเพื�อการเรียนร้้ ในที�นี�
มีาเต้ิมีเต้็มี อีกทั�งผู้้้สิอนมีีห้น้าที�ประห้ยัดเวลาผู้้้เรียน ขอยกต้ัวอย่างแนวคิดการจััดสิรรเวลาด้วยวิธิีแบ่งเวลา
ด้วยการแบ่งห้มีวดห้มี้่เนื�อห้า (chunking) อีกทั�งทำ สิอนเป็นผู้ลัด เพื�อให้้มีั�นใจัว่า ในระห้ว่างที�ให้้บริการ
ห้น้าที�ขมีวดประเด็นสิำคัญที�ได้สิั�งสิมีจัากประสิบการณ์ และบริบาลผู้้้ป่วย เกิดการเรียนร้้อย่างเห้มีาะสิมี โดย
ให้้เข้าใจัได้อย่างง่าย กระช่ับ เพื�อเป็นการย่นเวลา จัะขอยกต้ัวอย่างจัาก การจััดกลุ่มีผู้้้สิอนช่ื�อกลุ่มี
ผู้้้เรียน พัฒินาวิธิีการออกแบบการเรียนร้้ที�เน้นการใช่้ “TEAM” โดยภาควิช่ากุมีารเวช่ศัาสิต้ร์ คณะ
ทักษะขั�นสิ้ง เช่่น ระดับสิาธิิต้ห้รือให้้ทดลองปฏิิบัต้ิ แพทยศัาสิต้ร์ มีห้าวิทยาลัยโคโลราโด (University of
มีากกว่าการสิอนความีร้้ให้้ฟัังข้างเต้ียง จัะสิ่งผู้ลให้้มีี Colorado, School of Medicine) ซึ่ึ�งเป็นการ
โอกาสิได้เห้็นผู้้้เรียนที�มีั�นใจัและแมี่นยำในทักษะห้ลาย รวบรวมีคร้แพทย์คลินิก (clinical teachers) ซึ่ึ�งทำ
อย่างในระยะเวลาที�น้อยลงได้อย่างมีาก ห้น้าที�จััดการสิอนเท่านั�น ในขณะที�ทีมีห้ลักให้้บริการ
ด้แลผู้้้ป่วยไปพร้อมี ๆ กัน จัากเดิมีที�ต้้องให้้บริการด้วย
สิลับกับสิอนไปด้วย ลักษะนี�ก็เป็นห้นึ�งในกระบวนการ
เรียนร้้และการจััดการภาระงานที�มีีประสิิทธิิภาพยิ�งขึ�น
และอาจัจัะได้เห้็นมีากขึ�นในอนาคต้
(อ้างอิง DOI: TEAMwork! An innovative hospital
medicine teaching program to enhance
learners’ educational experience. Academic
Medicine, Dec 2022
69